Top

Bất an với... nhà ở xã hội An Nhân

Cập nhật 31/05/2022 11:02

Được cấp phép xây dựng từ tháng 3/2016, nhưng đến nay, dự án nhà ở xã hội của Công ty An Nhân vẫn chưa thể hoàn thành khiến người mua nhà ngao ngán.

Dự án nhà ở xã hội của Công ty An Nhân đã trễ hẹn bàn giao nhà nhiều năm nay.

Sau hơn 15 năm rời quê vào TP.HCM làm việc, năm 2018, vợ chồng chị Phạm Thị H. (Hà Tĩnh) mới gom góp được một khoản tiền để mua nhà và chị chọn nhà ở xã hội để giảm gánh nặng tài chính.

Căn hộ có diện tích 60 m2, giá 800 triệu đồng, thuộc dự án nhà ở xã hội ở Vĩnh Lộc A (Hương Lộ 80, xã Vĩnh Lộc A, huyện Bình Chánh, TP.HCM ) do Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển An Nhân (Công ty An Nhân) làm chủ đầu tư.

Theo lời kể của chị H., lúc ký hợp đồng mua bán (tháng 7/2018), chủ đầu tư cam kết trong điều khoản hợp đồng sẽ bàn giao nhà vào quý II/2019 và thanh toán theo tiến độ dự án. Đến tháng 11/2018, chị đã thanh toán 60% giá trị căn hộ (tương đương khoảng 480 triệu đồng).

“Tuy nhiên, đến hẹn bàn giao nhà trên hợp đồng, dự án vẫn xây chưa xong. Lúc này, chủ đầu tư viện lý do lần đầu làm dự án nên không rành pháp lý và phải xin lại hồ sơ, đồng thời đề nghị khách hàng ký một hợp đồng khác”, chị H. nói và cho biết thêm, theo hợp đồng mới, Công ty An Nhân cam kết bàn giao căn hộ lần 2 cho khách hàng vào quý I/2020 và đề nghị khách hàng thanh toán thêm.

Vì mong sớm nhận được nhà, chị H. chấp nhận thanh toán thêm cho chủ đầu tư, nhưng đến hạn bàn giao căn hộ dự án vẫn chưa xong, khiếu nại đến chủ đầu tư vẫn chỉ nhận được những lời hứa hẹn.

Cũng rơi vào hoàn cảnh tương tự, anh Minh Tâm (quận Tân Bình), người mua nhà tại dự án trên cho biết, tính đến thời điểm này, anh và nhiều khách hàng khác đã thanh toán 70% tổng trị giá căn hộ mà chưa biết khi nào mới nhận được nhà, bởi Công ty An Nhân tiếp tục thất hứa sau 2 lần tổ chức gặp gỡ khách hàng gần nhất vào tháng 10/2020 và cuối tháng 1/2022.

Để có thông tin đa chiều, phóng viên Báo Đầu tư Chứng khoán đã liên hệ vào số điện thoại mà Công ty An Nhân để lại trong một số thông báo đến khách hàng, nhưng nhiều lần liên lạc vẫn không ai bắt máy.

Theo tài liệu phóng viên thu thập được, nguyên nhân dự án không thể hoàn thành đúng tiến độ cam kết, theo chủ đầu tư này viện dẫn là do ảnh hưởng bởi dịch bệnh và công tác phê duyệt của các sở, ngành liên quan chậm trễ, trong khi doanh nghiệp cũng gặp nhiều khó khăn.

Trước đó, biên bản thanh tra của Cơ quan Thanh tra Sở Xây dựng TP.HCM kết luận, dự án thi công chậm do đơn vị thi công là Công ty cổ phần Xây dựng hạ tầng đô thị giao thông không đủ năng lực tham gia hoạt động xây dựng tại công trình chung cư D1-D2 theo quy định.

Do dự án chậm trễ, Công ty An Nhân đưa ra giải pháp hỗ trợ khách hàng toàn bộ tiền lãi vay ngân hàng trên số tiền khách hàng đã đóng cho chủ đầu tư, thời hạn tính lãi từ tháng 7/2020 cho đến ngày khách hàng nhận nhà; miễn phí 1 năm phí quản lý căn hộ và tiền gửi 1 xe máy..., tổng chi phí hỗ trợ dự kiến hơn 30 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Công ty cũng đồng thời đưa ra đề nghị khách hàng tiếp tục nộp thêm tiền, cụ thể là với khách hàng chưa đóng đủ 70% giá trị hợp đồng thì đóng thêm để đạt tỷ lệ này, trường hợp khách hàng đã đóng 70% thì đóng thêm 10-15% giá trị hợp đồng.

Chủ đầu tư cam kết sử dụng nguồn kinh phí của khách hàng đúng mục đích, chỉ thanh toán cho các đơn vị thi công tại dự án để đảm bảo tiến độ. Nếu không thực hiện đúng tiến độ giao nhà, chủ đầu tư sẽ chịu phạt lãi suất 5,56%/năm đối với khách hàng đóng trên 70% giá trị hợp đồng, thời gian tính lãi từ tháng 6/2022. Tuy nhiên, sau nhiều lần thất hứa, các khách hàng cho biết họ không đồng ý thanh toán thêm và yêu cầu chủ đầu tư nghiêm túc thực hiện cam kết theo hợp đồng.

DiaOcOnline.vn – Theo TNCK