Top

Bán nhà thuộc sở hữu nhà nước: TP.HCM chạy nước rút

Cập nhật 09/12/2007 08:00

Giám đốc Sở Xây dựng TP.HCM Nguyễn Minh Dũng vừa cho biết hiện có hơn 5.000 căn nhà thuộc sở hữu nhà nước đủ điều kiện để bán cho người đang thuê (trong số hơn 18.000 căn trên địa bàn TP.HCM).

Số còn lại có hàng nghìn căn nhà đang được các cơ quan trung ương đóng trên địa bàn làm thủ tục bàn giao, một số khác còn vướng thủ tục đang xem xét giải quyết. Trong khi đó, theo qui định của Chính phủ, từ 1/1/2008 sẽ áp dụng mức giá mới khi cho thuê hoặc bán nhà thuộc sở hữu nhà nước.

Phó chủ tịch UBND TP Nguyễn Hữu Tín cho biết theo qui định của Chính phủ, đối với nhà thuộc sở hữu nhà nước còn lại là nhà riêng lẻ có khả năng sinh lợi cao tại vị trí mặt tiền đường, mặt phố…, UBND TP phải xây dựng phương thức và giá bán tại thời điểm bán trình HĐND TP thông qua trước khi thực hiện.

 Đồng thời, đối với nhà thuộc sở hữu nhà nước còn lại là nhà biệt thự, UBND TP phải trình HĐND TP thông qua phương án quản lý và báo cáo Thủ tướng Chính phủ cho ý kiến trước khi thực hiện.

Theo ông Tín, đối với các hộ không mua thì được tiếp tục thuê nhà ở, từ 1/1/2008 sẽ áp dụng giá thuê mới theo khung giá do Thủ tướng quyết định. UBND TP căn cứ vào khung giá này để ban hành giá thuê nhà ở phù hợp với thực tế của TP.

Mới đây, UBND TP đã trình HĐND TP xem xét và chấp thuận về mặt chủ trương giải quyết việc bán nhà thuộc sở hữu nhà nước chưa được cải tạo, xây dựng lại.

Tờ trình này kiến nghị HĐND TP chấp thuận cho UBND TP tiếp tục thực hiện bán nhà ở riêng lẻ có khả năng sinh lợi cao tại vị trí mặt đường, mặt phố đối với số nhà còn lại theo phương thức bán nhà ở qui định tại nghị định 61 của Chính phủ và giá đất được áp dụng theo đơn giá do UBND TP qui định tại quyết định số 5 ngày 4/1/1995 và nhân với hệ số 2. Các hộ không mua thì được tiếp tục thuê và áp dụng mức giá mới từ 1/1/2008.

Đối với nhà ở còn lại là nhà biệt thự có 313 căn với 868 hộ đang thuê sử dụng, UBND TP trình HĐND TP thông qua danh sách để báo cáo Thủ tướng cho ý kiến trước khi bán. Phương thức và giá đất áp dụng như bán nhà ở riêng lẻ có khả năng sinh lợi cao tại vị trí mặt đường, mặt phố.

Sở Xây dựng TP.HCM cũng vừa có báo cáo gửi Văn phòng Chính phủ xung quanh việc 84 hộ dân ở đường Lý Thường Kiệt, phường 6, quận Tân Bình, TP.HCM (thuộc khu C30) xin mua nhà thuộc sở hữu nhà nước theo nghị định 61.

 Theo đó, khu vực trên có 104 hộ do ngành bưu điện quản lý, trong đó có 20 hộ được cấp đất và tự xây nhà ở, đang xin cấp giấy hồng mới. UBND quận Tân Bình đã đề nghị Bưu điện TP.HCM lập thủ tục chuyển giao khu nhà ở trên cho ngành nhà đất quản lý theo qui định, nhưng đến nay đơn vị này vẫn chưa làm thủ tục chuyển giao.

Được biết, theo yêu cầu của TP, thời gian bàn giao quĩ nhà thuộc diện trên chậm nhất là cuối tháng 9-2007.

Theo thông tin từ Sở Xây dựng, Tập đoàn Bưu chính viễn thông đã đề xuất qui hoạch khu vực trên thành khu cao ốc văn phòng, sản xuất kinh doanh dịch vụ, công nghiệp kỹ thuật cao của ngành và khu tái định cư cho các hộ đang cư ngụ tại đây…

Theo Tuổi Trẻ