Top

85.000 người hưởng lợi từ dự án hạ tầng ưu tiên tại Đà Nẵng

Cập nhật 18/03/2012 08:15


Các công trình nhà thu nhập thấp do WB tài trợ đã giúp cải thiện chất lượng nhà ở cho người dân. - Ảnh: Chinhphu.vn
Giai đoạn 1 dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng đã đưa vào sử dụng nhiều công trình với 85 ngàn người được hưởng lợi.

Trong buổi sơ kết đánh giá giữa kì dự án đầu tư cơ sở hạ tầng ưu tiên thành phố Đà Nẵng của Ngân hàng Thế giới (WB) do UBND thành phố tổ chức chiều ngày 16/3, ông Văn Hữu Chiến – Chủ tịch UBND thành phố cho biết, những hạng mục ban đầu trong dự án đã cải thiện chất lượng nhà ở của người nghèo, môi trường trên địa bàn.

Được biết, dự án bao gồm 2 giai đoạn 2008 – 2011 và 2009 – 2013 với 4 hạng mục có tổng mức đầu tư 218,5 triệu USD: nâng cấp đô thị – nâng cấp cơ sở hạ tầng cấp ba, khu tái định cư, chương trình cho vay cải tạo nhà ở; cải tạo hạ tầng cơ sở môi trường; đường đô thị và cầu đô thị; và tăng cường năng lực và hỗ trợ thực thi dự án.

Hiện nay, giai đoạn 1 đã hoàn thành 23/33 hợp đồng,các công trình an sinh được đưa vào sử dụng với 85 ngàn người hưởng lợi từ dự án, góp phần tích cực vào quá trình nâng cấp đô thị, cải thiện cảnh quan môi trường, cải thiện môi trường sống cho gần 450 hộ nghèo thành thị, hàng ngàn người được cung cấp nước sạch, thoát nước, chiếu sáng, tái định cư, cải tạo nhà ở ...

Giai đoạn 2 hiện đang triển khai với 14 hợp đồng, với nhiều dự án quan trọng, quy mô với cải tạo hệ thống thoát nước, thu gom nước thải các quận ngoại thành, hoàn thành cầu Nguyễn Tri Phương, Khuê Đông, …

Hiện Đà Nẵng đã giải ngân 49 triệu USD vốn ODA trong dự án, đạt 32%, với tiến độ giải ngân 4 – 6 triệu USD/tháng; được Ngân hàng Thế giới (WB) đánh giá là dự án có tốc độ giải ngân nhanh nhất trong các dự án của WB tại Việt Nam.

Hai Giám đốc Chương trình Phát triển bền vững tại khu vực châu Á – Thái Bình Dương và tại Việt Nam đã đánh giá rất cao kết quả mà dự án đạt được và tin tưởng sự chỉ đạo sát sao của UBND thành phố, dự án sẽ được chú trọng đẩy nhanh tiến độ, sử dụng nguồn vốn có hiệu quả, hoàn thành dự án nhanh nhất có thể.

Tuy nhiên, trước những khó khăn khách quan của Dự án, phía WB cũng đồng ý gia hạn tiến độ hoàn thành dự án đến cuối tháng 6/2014 và tăng chi phí tổng dự án lên 247,4 triệu USD bù trượt giá.

DiaOcOnline.vn - Theo Chính phủ