Top

Viếng thăm những trường đại học đẹp nhất thế giới

Cập nhật 07/06/2010 14:20

Tạp chí danh tiếng Forbes đã tổ chức một cuộc bầu chọn những khuôn viên trường đại học đẹp nhất thế giới từ ý kiến của những KTS danh tiếng. Mời độc giả cùng chiêm ngưỡng vẻ đẹp tuyệt vời của những trường đại học này.

1. Đại học Kenyon


Khi còn là học sinh năm cuối ở trường phổ thông, Ellie Norton đã làm một chuyến hành trình xuyên suốt 15 khuôn viên các trường đại học với mẹ mình. Nhưng ngay lúc cô lái xe lên ngọn đồi ở trường Đại học Kenyon ở Ohio, cô biết cuộc tìm kiếm của cô đã kết thúc.

Giờ đây, là một sinh viên 21 tuổi, Norton nói: “Nó quá tuyệt vời. Lúc đó tôi chỉ biết rằng đó là nơi tôi muốn.”

Những gì thu hút Norton về trường đại học nghệ thuật tự do bé nhỏ này những hàng cây tha thướt, một không gian ngút màu xanh cây cối và cái cách mà kiến trúc Gothic cổ điển pha trộn trong những ngôi nhà mang phong cách Trung Âu ở khuôn viên. Cô nhận xét: “Dường như phần cổ kính của khuôn viên hoà nhập trong những khung cảnh xung quanh thay vì tách rời khỏi môi trường tự nhiên. Khuôn viên này thực sự là một phần của Ohio.”

Kenyon không chỉ là một “người đẹp” được đem ra so sánh với những người hàng xóm Trung Âu. Theo đội ngũ KTS và những nhà thiết kế khuôn viên đại học mà tạp chí Forbes phỏng vấn, nó là một trong những khuôn viên trường đại học đẹp nhất thế giới.

2. Đại học Scripps


KTS Mike Evans đến từ công ty chuyên về lĩnh vực khuôn viên trường học toàn cầu, Hanbury Evans Wright Vlattas ở Norfolk, Val. cho rằng: Những khuôn viên trường học nhỏ hơn như Đại học Kenyon hay Đại học Scripps thì dễ duy trì vẻ đẹp và sức hấp dẫn hơn mà không phải chịu áp lực về sự thay đổi ở cấp độ lớn.

3. Đại học Standford và Virginia


Đại học Standford


Đại học Virginia

Với những trường đại học lớn hơn, một “một biểu đồ tổ chức rõ ràng” và “một vẻ hữu tình thuần nhất ” là chìa khoá để suy trì vẻ đẹp của khuôn viên, ông Evans nói.

Những trường học như Đại học Standfort và Đại học Virginia đã xoay xở một cách chật vật để duy trì nét đẹp riêng biệt và ý nghĩa đích thực về không gian mặc dù không ngừng phát triển về diện tích.

4. Đại học Princeton, Mỹ


Trường đại học Princeton thì được bầu chọn với kiến trúc Mỹ cổ điển được xây bằng đá xám bao phủ bởi những cây thường xuân xanh rì.

5. Đại học Oxford


Đại học Oxford cũng nằm trong danh sách bầu chọn của các KTS, trong đó có David Mayernik, một giáo sư thuộc trường Kiến trúc Notre Dame. Ông gọi khuôn viên trường Đại học có từ thế kỷ thứ 11 này với mê cung hành lang, lối đi có mái vòm và những con đường mòn là “một xứ sở kiến trúc diệu kỳ.”

6. Học viện không quân Mỹ


Kevin Lippert, chủ nhà xuất bản Princeton Architectural Press với sê-ri sách Chỉ dẫn khuôn viên trường học danh tiếng nhận thấy cái đẹp bên ngoài Ivy Leagues, nhóm các trường đại học nổi tiếng miền Đông nước Mỹ.

Lippert đã xếp Học viên Không quân ở Colorado Springs lên đầu danh sách. Ông gọi khuôn viên trường học được xây dựng trong một cuộc đột kích vào những năm 1950 này là “một chuyến du hành hiệu quả của kiến trúc hiện đại.”

7. Đại học Carlifornia, Santa Cruz


Aaron Schwarz, giám đốc ở Perkins Eastman, một công ty thiết kế đô thị và kiến trúc toàn cầu cho rằng phong cảnh đẹp có thể đóng một vai trò ý nghĩa trong việc kiến lập nên đặc trưng của một khuôn viên trường học. Đại học Carlifornia ở Santa Cruz được xây dựng bên bờ Thái Bình Dương rất may mắn có vài “gen” bối cảnh tự nhiên thơ mộng và hữu tình, ông nhận xét.

8. Đại học Bologna


Đôi lúc một trường học lại được hưởng lợi từ vị trí trong môi trường đô thị thay vì được đóng ở vùng có núi non hay vùng thôn dã. Khuôn viên trường Đại học Bologna là một thành phố được xây dựng từ thời hoàng đế La Mã có trong danh sách bầu chọn của các KTS.

Theo KTS Mike Evans thì hầu hết các khuôn viên trường học có tiếng là “xinh đẹp” thường lấy làm kiêu hãnh về “một không gian khuôn viên chìa khóa”, một khu vực thực sự đặc trưng cho toàn khuôn viên và thương hiệu của nó như bãi cỏ Thomas Jefferson của Đại học Virginia.

Ở trường Kenyon, không gian chìa khoá là một đường mòn rộng hơn 3 m được xem là huyết mạch giao thông của cả khuôn viên xanh mát bóng cây. Và theo Ellie Norton thì khung cảnh mùa thu ở đây quá tuyệt vời, “chẳng có nơi nào đẹp như thế cả.”

DiaOcOnline.vn - Theo Archi