Top

Đất cây lâu năm có thể coi là nơi ở ổn định không?

Cập nhật 12/09/2014 14:04

Trân trọng kính chào luật sư và Café luật. Tôi có một vấn đề xin được hỏi? Kính mong các luật sư giúp đỡ.

Tôi có một căn nhà bị nhà nước thu hồi và bồi thường vào tháng 3/2004. Nhưng trước đó tôi có mua một mảnh vườn cây lâu năm để làm vườn. Sau khi bị thu hồi nhà tôi chuyển đến mảnh vườn này dựng căn lều để ở tạm chờ mua đất ở. Nhưng sau thấy không đủ tiền để mua đất ở mới nên 1 năm sau tôi xây nhà ở trên mảnh đất này. Tới 7 năm sau năm 2011 mới làm hồ sơ xin chuyển đổi mục đích sử dụng đất sang đất ở. Tới nay khi nhà nước xét tái định cư thì trả lời là tại thời điểm bồi thường 3/2004 tôi đã có nơi ở khác ngoài vị trí bồi thường nên không được tái định cư. Theo tôi như vậy là không đúng vì tôi chỉ có mảnh vườn ghi là Đất Cây Lâu Năm để trồng cây và ở tạm. Không thể coi là nơi ở được.

Tôi xin được hỏi chính nhà nước áp dụng với tôi như thế có đúng không? Đất cây lâu năm có thể được coi là nơi ở ổn định không?

Chân thành cảm ơn luật sư

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Việc xác định loại đất được căn cứ theo một trong các căn cứ quy định tại Điều 11 Luật đất đai 2013:

1. Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, Giấy chứng nhận quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở đã được cấp trước ngày 10 tháng 12 năm 2009; Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất;

2. Giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại các khoản 1, 2 và 3 Điều 100 của Luật này đối với trường hợp chưa được cấp Giấy chứng nhận quy định tại khoản 1 Điều này; 3. Quyết định giao đất, cho thuê đất, cho phép chuyển mục đích sử dụng đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền đối với trường hợp chưa được cấp Giấy chứng nhận quy định tại khoản 1 Điều này;

4. Đối với trường hợp không có giấy tờ quy định tại khoản 1,2 và 3 Điều này thì việc xác định loại đất thực hiện theo quy định của Chính phủ.

Việc xác định diện tích đất ở trong trường hợp đất có vườn, ao “được hình thành từ ngày 18 tháng 12 năm 1980 đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2004” được thực hiện theo Điều 103 Luật đất đai 2013 như sau:

- Đất vườn, ao của hộ gia đình, cá nhân được xác định là đất ở phải trong cùng một thửa đất đang có nhà ở.

- Đối với trường hợp thửa đất ở có vườn, ao được hình thành từ ngày 18 tháng 12 năm 1980 đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và người đang sử dụng có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100 của Luật này mà trong giấy tờ đó ghi rõ diện tích đất ở thì diện tích đất ở được xác định theo giấy tờ đó.

- Đối với trường hợp thửa đất ở có vườn, ao được hình thành từ ngày 18 tháng 12 năm 1980 đến trước ngày 01 tháng 7 năm 2004 và người đang sử dụng có một trong các loại giấy tờ về quyền sử dụng đất quy định tại Điều 100 của Luật này mà trong giấy tờ đó không ghi rõ diện tích đất ở thì diện tích đất ở được xác định như sau:

a) Ủy ban nhân dân cấp tỉnh căn cứ vào điều kiện, tập quán tại địa phương quy định hạn mức công nhận đất ở cho mỗi hộ gia đình phù hợp với tập quán ở địa phương theo số lượng nhân khẩu trong hộ gia đình;

b) Trường hợp diện tích thửa đất lớn hơn hạn mức công nhận đất ở tại địa phương thì diện tích đất ở được xác định bằng hạn mức công nhận đất ở tại địa phương;

c) Trường hợp diện tích thửa đất nhỏ hơn hạn mức công nhận đất ở tại địa phương thì diện tích đất ở được xác định là toàn bộ diện tích thửa đất.

Như vậy, để xác định diện tích đất của gia đình tại thời điểm thu hồi đất là loại đất nào phải căn cứ vào một trong các Giấy tờ về quyền sử dụng đất tại thời điểm đó.

Trả lời cho câu hỏi của bạn “Đất cây lâu năm có thể coi là nơi ở ổn định không”, bạn có thể tham khảo điều 103 Luật đất đai 2013 mà chúng tôi đã trích dẫn. Theo đó, đất trồng cây lâu năm vẫn có thể được xác định là đất ở khi có đủ căn cứ.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài Luật Thiên Thanh 1900 56 56 08

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.