Top

Vay mua nhà từ gói 30 nghìn tỉ: Trả nợ trước hạn không bị thu phí

Cập nhật 11/06/2013 09:57

Vụ Tín dụng Ngân hàng Nhà nước cho biết: Các đối tượng đủ điều kiện được vay hỗ trợ mua nhà từ gói hỗ trợ 30 nghìn tỉ đồng (Chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở theo Nghị quyết 02/NQ-CP của Chính phủ) có thể trả nợ sớm hơn thời hạn 10 năm theo quy định và không bị thu phí.


Mặc dù Thông tư 11/2013/TT-NHNN của Ngân hàng Nhà nước (NHNN) đã quy định thời hạn cho vay đối với khách hàng mua, thuê, thuê mua nhà ở xã hội và thuê, mua nhà ở thương mại từ gói hỗ trợ tối thiểu là 10 năm và ngân hàng được quyền thu phí trả nợ trước hạn theo quy định của pháp luật vì khách hàng đã vi phạm cam kết nhưng do đây là chương trình tín dụng chính sách của Nhà nước về hỗ trợ nhà ở nên NHNN đã đề nghị các ngân hàng không thu phí trả nợ trước hạn của khách hàng. Do đó, các khách hàng có thể yên tâm trong trường hợp muốn trả nợ trước hạn.

Vụ Tín dụng NHNN cũng cho biết theo quy định, 70% giá trị gói tín dụng là dành cho cá nhân nhưng một số ngân hàng thương mại lại phân bổ số tiền cho doanh nghiệp vay là 60% và người mua nhà vay là 40% trong 2-3 năm đầu tiên, sau đó giảm dần vào năm thứ 4 với tỉ lệ tương ứng là 30% và 70%. Về tổng thể, NHNN sẽ quản lý tỉ lệ cho vay khách hàng doanh nghiệp tối đa là 30% trong toàn bộ chương trình. Tuy nhiên, trong quá trình triển khai các ngân hàng thương mại căn cứ vào các đối tượng khách hàng của mình để có kế hoạch cho vay linh hoạt trong từng giai đoạn. Cụ thể, để có nhà ở xã hội cho người dân mua nhà thì giai đoạn đầu các ngân hàng có kế hoạch đẩy mạnh giải ngân cho doanh nghiệp để tăng “cung”. Giai đoạn sau thì đẩy mạnh cho vay đối với người mua nhà khi cung trên thị trường đã dồi dào.

Theo NHNN, hiện các ngân hàng thương mại đã triển khai hết sức tích cực đến tất cả các chi nhánh trong cả nước, đồng thời ban hành văn bản hướng dẫn việc triển khai cho vay hỗ trợ nhà ở trong toàn hệ thống.

Ngày 3.6.2013, NHNN đã tổ chức “Ký kết Hợp đồng nguyên tắc” về việc cho vay hỗ trợ nhà ở giữa NHNN với các ngân hàng thương mại. Hiện các ngân hàng đã tích cực triển khai đến tất cả các chi nhánh trong cả nước, đồng thời ban hành văn bản hướng dẫn triển khai cho vay hỗ trợ nhà ở trong toàn hệ thống. Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam đã tổ chức họp báo để công bố về chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở. Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương tổ chức 2 Hội nghị tập huấn về chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh. Ngân hàng thương mại cổ phần Công Thương Việt Nam cũng đã tổ chức Hội nghị triển khai và một số hình thức truyền thông khác.

Ngân hàng thương mại cổ phần Đầu tư và Phát triển Việt Nam, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam đã tiếp cận với các dự án nhà ở xã hội trên địa bàn 2 thành phố lớn là Hà Nội, thành phố Hồ Chí Minh; đồng thời đã thỏa thuận cho vay về nguyên tắc và chỉ đợi khi Bộ Xây dựng công bố danh sách các dự án được vay thì sẽ ký kết hợp đồng tín dụng. Mới nhất là ngày 9.6, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam là ngân hàng Thương mại Nhà nước đầu tiên trong nhóm 5 ngân hàng được chỉ định cho vay thực hiện giải ngân theo Nghị quyết 02 của Chính phủ đối với 13 dự án nhà ở xã hội của 10 doanh nghiệp. Các địa phương, đặc biệt là 2 thành phố Hà Nội và Hồ Chí Minh cũng đang tích cực triển khai phê duyệt các dự án nhà ở xã hội, nhà ở chuyển đổi công năng sang nhà ở xã hội, tổ chức khởi công các dự án nhà ở xã hội để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ này.

Tuy nhiên, Chương trình cho vay hỗ trợ nhà ở mới thực hiện được 1 tuần với thời gian giải ngân là 3 năm nên các khách hàng là cá nhân mua nhà vẫn đang tìm hiểu hồ sơ, thủ tục tại các ngân hàng cho vay mà chưa có hồ sơ hoàn chỉnh để ngân hàng thẩm định cho vay. Dự kiến trong tuần tới, sau khi đã hoàn thiện hồ sơ theo Thông tư 07/2013/TT-BXD của Bộ Xây dựng, các ngân hàng thương mại sẽ cho vay và giải ngân cho khách hàng cá nhân có đủ điều kiện; trong đó đáng chú ý chỉ các khách hàng có hợp đồng mua nhà, thuê nhà với chủ đầu tư được ký kể từ ngày 7.1.2013 trở đi mới được xem xét vay vốn.
DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động