Top

Cung ứng thêm tiền để đạt chỉ tiêu tăng tín dụng

TP.HCM: cho vay bất động sản tăng chậm

Cập nhật 30/07/2010 13:10

Ngân hàng (NH) Nhà nước vừa đưa ra danh sách chín vấn đề cần phải thực hiện trong sáu tháng cuối năm trong điều hành chính sách tiền tệ, trong đó việc cung ứng tiền theo kế hoạch đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt để đảm bảo tổng phương tiện thanh toán và tín dụng cả năm 2010 tăng khoảng 20-25% được đặt lên hàng đầu.


Tăng lượng vốn cho vay với lãi suất thấp hơn là mục tiêu hàng đầu của ngành ngân hàng trong sáu tháng cuối năm - Ảnh: T.T.D.

Mục tiêu tiếp theo là điều tiết mặt bằng lãi suất thị trường theo hướng giảm dần thông qua các biện pháp: tăng lượng tiền cung ứng; ổn định các mức lãi suất cơ bản và lãi suất tái cấp vốn, lãi suất tái chiết khấu, lãi suất nghiệp vụ thị trường mở và lãi suất hoán đổi ngoại tệ; tăng thêm khối lượng vốn giao dịch qua nghiệp vụ thị trường mở với kỳ hạn và lãi suất hợp lý; tiếp tục cho vay tái cấp vốn để hỗ trợ các NH mở rộng tín dụng đối với nông nghiệp và nông thôn, xuất khẩu, doanh nghiệp nhỏ và vừa...

Theo số liệu của NH Nhà nước, trong sáu tháng đầu năm nguồn vốn huy động của các tổ chức tín dụng ước tăng 10,82%, dư nợ tín dụng ước tăng 10,52% so với cuối năm 2009. Nhiều chuyên gia cho rằng tăng trưởng tín dụng trong sáu tháng đầu năm 2010 chỉ 10,52% là thấp do trong thời gian này NH Nhà nước đã thực hiện chính sách tiền tệ thận trọng.

Theo NH Nhà nước TP.HCM, trong sáu tháng đầu năm các NH trên địa bàn chỉ cho vay thêm 1.872 tỉ đồng trong lĩnh vực bất động sản. Dư nợ lĩnh vực này tính đến ngày 30-6 là 91.372 tỉ đồng, tăng 16,7% so với cuối năm 2009 và chiếm 14,9% trong tổng dư nợ.

Theo các NH, dư nợ cho vay bất động sản tăng chậm có nguyên nhân là do lãi suất cao trong khi thị trường bất động sản trầm lắng. Nhiều trường hợp vay vốn cuối năm 2009 đã tìm cách trả nợ do lãi suất tăng thêm đến 5-6%/năm.

Về phía NH cũng gặp khó khăn trong huy động vốn, nhất là vốn trung và dài hạn. Do thị trường bất động sản trầm lắng nên nhiều NH hạn chế cho vay đối với các chủ dự án, chỉ cho cá nhân có nhu cầu nhà ở vay.

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ