Top

Ngân hàng Nhà nước ‘nới’ cho vay ngoại tệ

Cập nhật 23/11/2018 08:16

Ngân hàng Nhà nước vừa công bố dự thảo sửa đổi, bổ sung thông tư 24/2015 quy định cho vay bằng ngoại tệ với nhiều quy định mở hơn trước.

Ngân hàng Nhà nước đang lấy ý kiến nới cho vay ngoại tệ - Ảnh: QUANG ĐỊNH

Theo đó, cho vay ngắn hạn để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ nhằm thực hiện phương án sản xuất kinh doanh phục vụ nhu cầu trong nước được thực hiện đến hết ngày 31-3-2019.

Với cho vay trung hạn thì được thực hiện đến hết ngày 30-9-2019, trong khi theo quy định hiện nay thì các tổ chức tín dụng chấm dứt cho vay ngoại tệ từ ngày 31-12-2018.

Với cho vay ngắn hạn để thanh toán ra nước ngoài tiền nhập khẩu hàng hóa, dịch vụ nhằm thực hiện phương án sản xuất kinh doanh hàng hóa xuất khẩu được thực hiện không giới hạn về thời gian.

Với tất cả nhu cầu vay trên, khách hàng vay phải có đủ ngoại tệ từ nguồn thu sản xuất kinh doanh để trả nợ vay.

Ngân hàng Nhà nước lý giải việc dỡ bỏ quy định về giới hạn thời gian đối với nhu cầu vốn vay ngoại tệ này nhằm tiếp tục hỗ trợ doanh nghiệp và nền kinh tế trong việc giảm chi phí vay vốn, từ đó hỗ trợ tăng khả năng cạnh tranh trong thương mại quốc tế, đặc biệt là trong bối cảnh bị tác động bất lợi từ xu hướng bảo hộ thương mại toàn cầu tăng cao, đặc biệt là xung đột thương mại Mỹ - Trung.

Bên cạnh đó, chính sách cho vay đối với nhu cầu này hoàn toàn không trái với chủ trương hạn chế đôla hóa của Chính phủ và Ngân hàng Nhà nước, do cấu trúc và cách thức cho vay đối với nhu cầu này không tạo ra bất kỳ hiện tượng đôla hóa nào đối với nền kinh tế.

Lý do là ngoại tệ không được đưa vào lưu thông, mà quay lại ngay hệ thống ngân hàng.

Một điểm mới khác là khách hàng vay có nhu cầu mua ngoại tệ để trả nợ vay có thể thỏa thuận mua ngoại tệ tại chính ngân hàng cho vay hoặc ngân hàng khác.

Đối với ngân hàng cho vay, Ngân hàng Nhà nước ràng buộc phải có trách nhiệm bán ngoại tệ cho khách hàng để khách hàng trả nợ khoản vay tại chính ngân hàng đó.

Theo Ngân hàng Nhà nước, quy định này tạo điều kiện thuận lợi hơn cho doanh nghiệp đi vay, nhưng quy định trách nhiệm của ngân hàng đã cho vay phải có trách nhiệm bán ngoại tệ khi khách hàng có nhu cầu mua nhằm bắt buộc ngân hàng phải thẩm định kỹ khi quyết định cho vay.

Theo thống kê của Ngân hàng Nhà nước, những tháng đầu năm 2018, tín dụng ngắn hạn ngoại tệ liên tục tăng và cao hơn nhiều so với cùng kỳ các năm gần đây, chủ yếu do tỉ giá ổn định, dẫn đến việc vay ngoại tệ ngắn hạn có lợi do lãi suất ngoại tệ thấp hơn so với lãi suất vay VND.

DiaOcOnline.vn - Theo TTO