Top

Có doanh nghiệp bất động sản nợ thuế trên 90 tỉ đồng

Cập nhật 22/11/2018 09:47

Cục Thuế TP.HCM vừa công bố danh sách 1.206 doanh nghiệp, cá nhân chây ì nợ thuế với tổng số nợ hơn 587,2 tỉ đồng tiền thuế, tiền phạt, chậm nộp. Trong số này nhiều doanh nghiệp bất động sản có số nợ lớn.

Ngành thuế đang áp dụng nhiều biện pháp nhằm đẩy nhanh việc thu nợ thuế trong những tháng cuối năm. Trong ảnh: người dân làm thủ tục thuế - Ảnh: A.H.
 
Cụ thể, Công ty CP xây dựng công trình và đầu tư địa ốc Hồng Quang nợ hơn 92 tỉ đồng, Công ty TNHH đầu tư xây dựng phát triển nhà Hoàng Phúc nợ hơn 48 tỉ đồng, Công ty xây dựng Hồng Anh nợ 18,5 tỉ đồng, Công ty CP đầu tư và phát triển Kim Oanh TP.HCM nợ hơn 11,2 tỉ đồng…

Với trường hợp Công ty CP xây dựng công trình và đầu tư địa ốc Hồng Quang hiện đã bị cơ quan thuế thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng và bị đề nghị thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh.

Nhiều doanh nghiệp khác cũng bị cơ quan thuế thông báo hóa đơn không còn giá trị sử dụng, hoặc áp dụng biện pháp nhẹ hơn là trích tiền từ tài khoản ngân hàng.

Trao đổi với Tuổi Trẻ Online, đại diện Cục Thuế TP.HCM cho biết sắp tới sẽ có nhiều đợt công bố tên các doanh nghiệp nợ thuế trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Theo số liệu thống kê đến 31-10, nợ thuế có khả năng thu tại TP.HCM đã lên đến 9.503 tỉ đồng, tăng 25,34% so với thời điểm 31-12-2017.

Trong đó, nợ liên quan đến các khoản thuế, phí là 4.467 tỉ đồng, các khoản nợ liên quan đến đất là 1.826 tỉ đồng, 3.116 tỉ đồng nợ còn lại là tiền phạt, tiền chậm nộp.

Một trong những lý do nhiều doanh nghiệp chây ì nợ thuế là vì có lợi hơn vay ngân hàng. Hiện tiền phạt chậm nộp đang được tính 0,03%/ngày (xấp xỉ 11%/năm), thấp hơn lãi suất vay ngân hàng.

Chưa kể, để vay được ngân hàng cần nhiều điều kiện, thủ tục phức tạp hơn nên doanh nghiệp chấp nhận nợ thuế và đóng tiền phạt chậm nộp.

Điều này khiến nợ thuế càng ngày càng tăng dù ngành thuế đã đề ra nhiều giải pháp nhằm kéo giảm thuế, trong đó có việc công bố tên tuổi vi phạm trên các phương tiện thông tin đại chúng.

DiaOcOnline.vn - Theo TTO