Top

Ngân hàng muốn đẩy mạnh cho vay mua nhà: Khó!

Cập nhật 01/07/2010 10:10


Các ngân hàng nhắm đến những dự án căn hộ tầm trung để hỗ trợ vốn vay - Ảnh: Hoài Nam.
Cùng với sự gia tăng sản phẩm của chủ đầu tư dự án chung cư, các ngân hàng đang đẩy mạnh vốn cho khách hàng cá nhân vay mua căn hộ trả góp.

Điều kiện tín dụng không còn quá khắt khe và thời gian trả nợ được kéo dài hơn so với trước. Song do áp lực lãi suất cho vay thỏa thuận bằng tiền đồng chưa giảm xuống mức kỳ vọng, nên dư nợ tín dụng bất động sản tiêu dùng tăng chậm so với cùng kỳ.

Hiện ACB được biết đến là một trong những ngân hàng có vốn khả dụng dồi dào và mở rộng hầu bao cho khách hàng cá nhân vay tiền mua căn hộ, nhà hoặc sửa chữa nhà trả góp. Thông qua các chủ đầu tư dự án có liên kết, ACB hỗ trợ cho khách hàng cá nhân có nhu cầu về nhà ở, căn hộ chung cư, sửa chữa nhà với hạn mức lên đến 70% hoặc cao hơn tùy vào giá trị tài sản đảm bảo. Thời hạn Ngân hàng cho vay cũng lên đến 10 - 15 năm, thay vì chỉ tối đa được 10 năm như cùng kỳ năm trước.

Song do áp lực lãi suất hiện nay vẫn là rào cản đối với những người có nhu cầu về nhà ở tiếp cận vốn vay ngân hàng. Mặt khác, giá bất động sản vẫn mang tính chất sốt "ảo", nhất là khu vực Hà Nội nên các ngân hàng cho biết, khá thận trọng trong cho vay. Đồng thời, tâm lý khách hàng còn chờ giá nhà đất cũng như lãi suất cho vay thỏa thuận giảm thêm, do đó dư nợ cho vay mua nhà tại ACB nói riêng cũng như các nhà băng khác nói chung vẫn tăng chậm. Tổng giám đốc ACB, ông Lý Xuân Hải cho rằng, 6 tháng đầu năm, tín dụng bất động sản tiêu dùng trả góp tăng trưởng chưa cao.

Lãi suất cho vay mua nhà, đất, căn hộ cũng như sửa chữa nhà tại ACB được áp dụng dao động trong mức khoảng 14 - 16%/năm và khả năng sẽ còn giảm thêm.

Ông Nguyễn Mạnh Quân, Phó tổng giám đốc HDBank cho biết, tính đến 27/6, dư nợ mua nhà, căn hộ chiếm khoảng 45% trong tổng dư nợ cá nhân (tổng dư nợ cá nhân đạt gần 3.000 tỷ đồng). Đối với sản phẩm cho vay hỗ trợ mua nhà, ngoài thời hạn cho vay có thể lên đến 20 năm. Theo ông Quân, hiện HDBank đã liên kết với hơn 20 chủ đầu tư và đang tiếp tục hợp tác với các đối tác, nhằm hỗ trợ khách hàng mua căn hộ. Riêng 6 tháng đầu năm 2010, HDBank đã hợp tác với hơn 5 chủ đầu tư để triển khai loại hình tín dụng này. Chẳng hạn với ThuDucHouse, HDBank đã ký hợp đồng hợp tác để bán chéo sản phẩm. Khách hàng có nhu cầu vay vốn mua căn hộ sẽ được HDBank hỗ trợ.

Cũng theo ông Quân, đối với sản phẩm cho vay hỗ trợ khách hàng cá nhân mua nhà trả góp, hạn mức cấp tín dụng được HDBank căn cứ vào nhu cầu vốn và đề nghị của khách hàng. HDBank không giới hạn hạn mức tối đa, tuy nhiên hạn mức vay không vượt quá 70% nhu cầu vốn. Bên cạnh đó, thời hạn vay được HDBank hỗ trợ tối đa lên đến 20 năm, mức lãi suất thỏa thuận cạnh tranh, ưu đãi tối đa cho khách hàng.

Mới đây, DaiA Bank cũng ký hợp đồng với 3 công ty bất động sản gồm: ThuDuc House với sản phẩm là cho vay mua căn hộ TDH - Trường Thọ tại Quận Thủ Đức, TP. HCM; Công ty TNHH Xây dựng Thành Trường Lộc với sản phẩm cho khách vay mua nhà dự án Chung cư 4S2 Riverside Linh Đông tại Kha Vạn Cân, Linh Đông, Thủ Đức (TP. HCM); CTCP Phát triển BĐS Phát Đạt với sản phẩm căn hộ cao cấp EverRich II tại đường Đào Trí, quận 7, TP. HCM (đang xúc tiến).

Việc hợp tác giữa DaiA Bank và các chủ dự án nói trên nhằm giúp khách hàng có nhu cầu mua căn hộ, nhưng không cần một khoản tiền mặt lớn, bởi Ngân hàng cam kết cho vay 70% giá trị căn hộ với thời hạn lên đến 15 năm. Tính đến ngày 31/5, tổng tài sản DaiA Bank đạt 6.822 tỷ đồng; tổng vốn huy động đạt 5.669 tỷ đồng, tăng 180 tỷ đồng so với tháng 4/2010. Dư nợ cho vay đạt 4.314 tỷ đồng.

Giám đốc điều hành VIB TP. HCM ông Ngô Xuân Dũng cho biết, hiện chi nhánh TP. HCM nói riêng và toàn hệ thống VIB nói chung thì sản phẩm tín dụng cho vay mua nhà trả góp luôn được quan tâm. Riêng tại VIB TP. HCM, Ngân hàng đã liên kết với một số chủ đầu tư dự án như: ThuThiem Star, quận 2, TP. HCM tài trợ vốn cho khách hàng vay mua căn hộ tại dự án này, với hạn mức vốn cấp 70% giá trị căn hộ. Tài sản thế chấp chính là căn hộ mà khách hàng dự định mua. Lãi suất cho vay thỏa thuận tiền đồng được VIB TP. HCM áp dụng cho sản phẩm tín dụng mua nhà, căn hộ trả góp dao động 14-16,5%/năm, tùy từng đối tượng khách hàng khác nhau.

Vừa qua, tại Hà Nội, VIB và Công ty TNHH CapitaLand Hoàng Thành cũng đã ký kết hợp tác, nhằm hỗ trợ khách hàng vay mua căn hộ thuộc dự án Khu chung cư cao cấp Mulberry Lane, quận Hà Đông. Theo đó, VIB sẽ tài trợ tối đa 65% giá trị hợp đồng góp vốn/mua bán căn hộ đối với trường hợp tài sản đảm bảo là tài sản hình thành từ vốn vay và chấp thuận cho phép giải ngân song song sau khi khách hàng đã đóng góp được 15% vốn tự có. Trong trường hợp khách hàng thế chấp bằng tài sản khác hoặc bổ sung thêm tài sản thế chấp khác, mức cho vay lên tới 90% giá trị hợp đồng.

Có thể nói, với loại hình tín dụng mua nhà trả góp luôn được các nhà băng đánh giá là sản phẩm tín dụng tiềm năng, nhất là khi nhu cầu về nhà ở của khách hàng ngày một gia tăng theo sự phát triển của xã hội. Đáng chú ý là ở hai khu vực thành phố lớn TP. HCM và Hà Nội, nhu cầu về nhà ở luôn cao. Chủ đầu tư dự án cũng dần nhắm đến hai khu vực này để đa dạng hóa sản phẩm cũng như giá cả hàng hóa.

Song trước bối cảnh thị trường hiện nay, do lãi suất cho vay thỏa thuận còn quá sức chịu đựng của khách hàng cá nhân nên dư nợ cho vay của loại hình tín dụng này chưa cao so với cùng kỳ năm 2009 (cùng kỳ năm 2009 lãi suất cho vay đối với khách hàng cá nhân phải khống chế theo xu hướng lãi suất cơ bản và chỉ ở mức 10,5%/năm). Để có thể khai thác tốt phân khúc khách hàng này khi lãi suất cho vay chưa giảm, hiện các ngân hàng nhắm đến những dự án căn hộ tầm trung để hỗ trợ vốn vay.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư Chứng Khoán