Top

Hiệu ứng vốn mồi 30.000 tỷ đồng lan rộng

Cập nhật 24/06/2013 09:04

Hàng loạt dự án bất động sản đang tích cực đón gói tín dụng 30.000 tỷ đồng.

Chạy đua kéo khách

Tiến độ dự án Xuân Phương của Viglacera

Mới đây nhất, những khách hàng đầu tiên mua nhà hoặc căn hộ tại hai dự án Khu đô thị Đặng Xá II và Khu đô thị chức năng Xuân Phương của Viglacera đã được hưởng ưu đãi từ gói tín dụng 30.000 tỷ đồng thông qua Ngân hàng TMCP Công thương Việt Nam (VietinBank).

Viglacera Land cũng vừa mở bán OCT2 Xuân Phương với mức giá từ 13,4 triệu đồng/m2 (đã bao gồm thuế giá trị gia tăng) và khách hàng mua căn hộ OCT2 Xuân Phương có thể được vay vốn hỗ trợ từ gói 30.000 tỷ đồng.

Trước đó, Công ty cổ phần Đầu tư và Phát triển địa ốc Khang Gia cũng đã ký hợp đồng phân phối căn hộ Dự án Khang Gia Tân Hương (phường Tân Quý, quận Tân Phú, TP.HCM) với khoản vay ưu đãi từ gói tín dụng hỗ trợ 30.000 tỷ đồng. Theo đó, khách mua căn hộ Khang Gia Tân Hương sẽ được Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) Chi nhánh Tây Sài Gòn cho vay đến 80% giá trị căn hộ, với lãi suất 6%/năm trong thời gian 15 năm.

Cùng triển khai gói tín dụng 30.000 tỷ đồng, Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) cũng vừa ký hợp đồng tài trợ vốn cho 13 dự án nhà ở xã hội của 10 doanh nghiệp tại khu vực phía Bắc. Các dự án có tổng mức đầu tư 6.644 tỷ đồng, trong đó, nhu cầu vay vốn là 3.295 tỷ đồng để xây dựng 11.292 căn hộ nhà ở xã hội.

Ngoài chủ đầu tư là các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản được vay tối đa 75% tổng mức đầu tư dự án, Agribank cũng cho khách hàng cá nhân vay mua nhà ở xã hội với mức cho vay tối đa 80% giá trị hợp đồng. Khách hàng có thể sử dụng chính tài sản hình thành từ vốn vay để bảo đảm cho khoản vay.

Mức lãi suất của các khoản vay của Agribank năm 2013 là 6%/năm, các năm tiếp theo do Ngân hàng Nhà nước công bố, nhưng không quá 6%/năm. Thời gian ưu đãi lãi suất đến 10 năm đối với khách hàng cá nhân và 5 năm đối với doanh nghiệp, nhưng không vượt quá thời điểm 1/6/2023. Việc giải ngân gói sản phẩm cho vay hỗ trợ nhà ở xã hội của Agribank sẽ kết thúc chậm nhất vào ngày 1/6/2016.

Tác động lan tỏa của gói tín dụng 30.000 tỷ đồng thậm chí còn tác động đến cả những dự án khác không thuộc đối tượng được tiếp cận nguồn vốn hỗ trợ này.

Giữa tháng 6/2013, Vietcombank và Indochina Land, chủ đầu tư của Dự án Indochina Plaza Hanoi đã tiến hành ký kết chương trình hỗ trợ tài chính cho khách mua căn hộ áp dụng tới ngày 8/8/2013. Theo chương trình này, người mua nhà sẽ được tiếp cận khoản vay lên tới 60% giá trị căn hộ. Đáng chú ý, khách hàng sẽ được hưởng lãi suất 0% cùng ân hạn nợ gốc trong vòng tối đa 18 tháng kể từ ngày giải ngân đầu tiên theo hợp đồng tín dụng.

Nhiều dự án khác như HUD3 Tower, Hyundai Hills, CT3 Nam Cường, SkyView Trần Thái Tông, Berriver Long Biên, Đặng Xá… cũng đã bung hàng mở bán vào cuối tháng 5 và đầu tháng 6/2013.

Hiệu ứng “vết dầu loang”

Ông Phan Trường Sơn, Chủ tịch HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư xây dựng HUD3 cho biết, việc mở bán HUD3 Tower là nhằm “đón gió” của gói 30.000 tỷ đồng, bởi cả về diện tích và giá bán HUD3 Tower không thuộc diện được vay mua. Nhưng rõ ràng, chỉ trong hơn 3 tuần mở bán 70 căn hộ còn lại, kết quả rất khả quan đã chứng minh hiệu ứng tác động của gói vay ưu đãi này.

Ông Lương Trí Thìn, Chủ tịch Tập đoàn Đất Xanh cho biết, gói 30.000 tỷ đồng mặc dù mới chỉ bắt đầu và chưa thể dự đoán được hiệu quả cuối cùng, nhưng trước mắt, đã tạo hy vọng cho thị trường (cả chủ đầu tư và người mua với nhu cầu thật).

“Các chính sách ổn định kinh tế của Chính phủ mới bắt đầu cho thấy hiệu quả. Một khi nền kinh tế có dấu hiệu khả quan, thu nhập người dân tăng trở lại, thì niềm tin tiêu dùng và đầu tư mới được củng cố, dòng tiền sẽ quay lại thị trường bất động sản. Với các động thái của Chính phủ trong tình hình hiện nay, cùng với sự năng động, tìm tòi của các doanh nghiệp bất động sản nhằm đáp ứng cho thị trường các phân khúc sản phẩm trung bình, phù hợp với khách hàng, thị trường từ nay đến cuối năm sẽ khởi sắc hơn”, ông Thìn nhận định.

Ông Nguyễn Trần Nam, Thứ trưởng Bộ Xây dựng chia sẻ rằng, gói 30.000 tỷ đồng như dòng “vốn mồi” kích thích những dòng tiền khác đổ vào thị trường, chứ không phải là nguồn lực chính để giải quyết hết các vấn đề khó khăn của thị trường.

Ghi nhận của phóng viên tại các dự án mở bán mới đây là lượng khách hàng quan tâm có xu hướng tăng, giao dịch đang cải thiện trở lại.

Hiệu ứng “vết dầu loang” của gói 30.000 tỷ đồng đang len lỏi và từng bước tác động rõ nét hơn tới thị trường bất động sản.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đầu Tư