Top

Hạ lãi suất chưa thể cứu thị trường nhà đất

Cập nhật 12/11/2008 11:00

Còn 15% một năm, lãi suất được dự báo sẽ giảm thêm do xu hướng cạnh tranh của các ngân hàng. Song theo các chuyên gia, tín hiệu này khó có thể thay đổi cục diện thị trường nhà đất vốn trầm lắng trong nhiều tháng qua.

Hiện nay, lãi suất cơ bản bằng tiền đồng Việt Nam đã giảm từ 13 xuống còn 12% một năm. Riêng lãi cho vay các tổ chức tín dụng từ 18-19,5% đã hạ dần xuống còn 15-16%. Đây được coi là động thái tích cực của ngân hàng, sẽ tác động sâu rộng đến doanh nghiệp, ngành nghề. Tuy nhiên, riêng đối với bất động sản, bài thuốc hạ nhiệt lãi suất không chữa được "bệnh" sụt giảm của thị trường địa ốc TP HCM.

Khảo sát một vòng thị trường nhà đất Sài Gòn, nhiều sàn giao dịch tại quận 2 chỉ nhận được lèo tèo vài cuộc điện thoại trong 1 tuần. Các sàn ở quận 4, 6, 7 cũng rơi vào tình trạng tương tự, ngay cả khách tìm hiểu giá cả cũng không tới lui nhiều. Thống kê của sàn địa ốc ACBR, lượng giao dịch thành công mảng nhà đất dự án hầu như không có người quan tâm.

Trong khi đó, để thuyết phục khách "ruột", Sacomreal đã tổ chức hội nghị lấy ý kiến về việc giảm giá dự án Phú Mỹ đã từng phát hành trái phiếu bất động sản. Theo đó, khung giá dự kiến trước đây từ 1.500 USD/m2 nay giảm xuống còn khoảng 1.000 USD/m2.

Giá nhà đất trên thị trường theo khảo sát hàng tuần của Sacomreal và Vinaland cũng cho thấy các dự án đang đứng giá hoặc tiếp tục xuống giá trung bình 5-7%. Thậm chí, nhiều nhà đầu tư còn dự báo mảng dự án nhiều khả năng sẽ giảm thêm trong vài tháng cuối năm.

Để giải "hạn" cho thị trường nhà đất, theo các chuyên gia, chỉ hạ lãi suất không chưa đủ mà phải cấp bách giãn nợ vì tính thanh khoản của bất động sản đang mất dần đi.

Trao đổi với PV, Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần phát triển nhà Thủ Đức (Thủ Đức House), ông Lê Chí Hiếu cho biết: "Nới lỏng tín dụng và hạ lãi suất trên thực tế chỉ ủng hộ về mặt tinh thần chứ không kéo doanh nghiệp ra khỏi khó khăn hiện tại".

Theo ông Hiếu, 15% một năm vẫn còn rất cao so với ngưỡng lãi suất mà ngành bất động sản có thể vay. Khi thị trường bị nghẽn đầu ra, sức mua giảm, bất động sản mất tính thanh khoản (cầm cố, thế chấp không được) thì càng vay chỉ càng lún sâu vào "quỹ đạo" thua lỗ.

Lãnh đạo Công ty Thủ Đức House phân tích, nhiều doanh nghiệp địa ốc đang "kẹt cứng" vì các khoản tài sản không giải chấp được, các khoản nợ lớn vượt khả năng chi trả cũng đang là một áp lực đè nặng tâm lý doanh nghiệp. Chính vì vậy, theo ông Hiếu, vay vốn trong lúc này chỉ là nước cờ tạm, có tính chất đối phó chứ không giải quyết căn cơ lâu dài.

Giám đốc Công ty địa ốc Phúc Đức Lâm Văn Chúc chia sẻ với PV: "Đang lúc dầu sôi lửa bỏng bán không được hàng, lãi suất 12% cũng gây khó cho doanh nghiệp bất động sản huống hồ gì 15-16% một năm".

Ông Chúc nhẩm tính rằng, phải bán được sản phẩm với mức lợi nhuận 20% xoay vòng trong 1 năm thì lãi suất 15% may ra mới tạm chấp nhận được. Nhưng chuyên gia này dự báo năm 2011 thị trường mới có thể sôi động lại, đầu năm 2009 bất động sản mới hy vọng chuyển biến dần. Thêm vào đó, sức mua hiện nay gần bằng 0, giá nhà đất vẫn giảm nên vay với lãi suất 15% là thất sách.

Hơn nữa, ông khẳng định thêm, hiện nay ngân hàng không hề ưu tiên cho các đơn vị kinh doanh bất động sản vay mà chỉ tập trung vào các ngành sản xuất khác. Vì vậy, mong mỏi lớn nhất của doanh nghiệp bất động sản trong thời điểm này là giãn nợ. "Án binh bất động là lựa chọn tốt nhất, đi vay thực hiện dự án lúc này chỉ tổ rước cái khó vào mình mà thôi", ông Chúc nói.



Chủ tịch Hiệp hội bất động sản Lê Hoàng Châu phát biểu
trong cuộc họp giữa UBND TP HCM, ngân hàng và hiệp hội
doanh nghiệp các ngành nghề ngày 7/11. Ảnh: Vũ Lê.


Trong khi đó, Chủ tịch Hiệp hội bất động sản TP HCM Lê Hoàng Châu đã nhiều lần kiến nghị với ngân hàng về chính sách giãn nợ, nới lỏng tín dụng cho doanh nghiệp địa ốc, đặc biệt là các dự án khả thi.

Theo ông Châu, lãi suất phải điều chỉnh phù hợp đối với từng ngành nghề chứ không nên ấn định khung đại trà. Bởi lẽ, có những ngành nghề chỉ cần vay trong ngắn hạn vẫn chịu được lãi suất cao nhưng đặc thù của ngành bất động sản phải vay trung và dài hạn mới kinh doanh hiệu quả.

Tuy nhiên, đáp lại các đề xuất này, trong cuộc gặp hiệp hội các ngành nghề và lãnh đạo UBND TP HCM hôm 7/11, Thống đốc ngân hàng Nhà nước Nguyễn Văn Giàu chỉ dự báo tới đây sẽ có làn sóng cạnh tranh hạ lãi suất từ các nhà băng. Các kiến nghị giãn nợ, hạ thêm lãi suất cho ngành bất động sản vẫn còn bỏ ngỏ.

Quan điểm của ông Giàu, địa ốc dù giảm giá vẫn còn xoay quanh trục giá trị và cần phải phát triển chậm lại để hướng tới sự bền vững. Trước đó, nguyên thống đốc Ngân hàng Nhà nước Lê Đức Thúy từng hứa sẽ chuyển những kiến nghị của doanh nghiệp bất động sản TP HCM lên các bộ ngành và Chính phủ để tìm giải pháp hiệu quả ứng cứu thị trường này.

Hiện nay, ngoài việc phải loay hoay với nợ cũ sắp đáo hạn, giới kinh doanh bất động sản đều tự nhắc nhau án binh bất động, chờ đợi lãi suất hạ thêm và kỳ vọng vào chính sách giãn nợ thiết thực hơn.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress