Top

Động lực tạo sức bật cổ phiếu bất động sản

Cập nhật 07/05/2010 16:10


Ảnh: Hoài Nam
Kỳ vọng của giới đầu tư vào sự phục hồi của thị trường bất động sản năm 2010 chính là động lực tạo nên sức bật của nhóm cổ phiếu này thời gian qua.

Theo đánh giá của một số chuyên gia chứng khoán, sức hấp dẫn của những cổ phiếu bất động sản xuất phát từ chính khả năng tăng trưởng và phát triển của các doanh nghiệp kinh doanh bất động sản trong năm nay.

Hàng loạt dự án bất động sản đã được triển khai một cách nhanh chóng dưới sự hỗ trợ của Chính phủ với các gói kích cầu kinh tế. Trong khi đó, vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) trong năm 2009 và các tháng đầu năm 2010 chủ yếu vẫn đổ vào các dự án bất động sản, đặc biệt là các dự án bất động sản du lịch khách sạn.

Cổ phiếu HAG (CTCP Hoàng Anh Gia Lai), ITC (CTCP Đầu tư kinh doanh nhà) với rất nhiều dự án khu nghỉ dưỡng tại các địa danh du lịch nổi tiếng hứa hẹn một năm thành công và nhiều đột biến.

Các doanh nghiệp như CTCP Vincom (VIC), CTCP Phát triển nhà Thủ Đức (TDH) hay CTCP Đầu tư Năm Bảy Bảy (NBB)... với các dự án xây dựng trung tâm thương mại, chợ lớn đã, hoặc sắp đưa vào sử dụng cũng hứa hẹn mang đến các khoản doanh thu và lợi nhuận trong năm nay.

Không chỉ trên thị trường chính thức, giao dịch cổ phiếu bất động sản cũng khá sôi động cả trên thị trường OTC, nhất là các công ty bất động sản sắp niêm yết.

Một loạt tên tuổi ngành bất động sản trên OTC đang được nhà đầu tư tìm mua khá nhiều, như Petroland (CTCP Đầu tư hạ tầng và đô thị dầu khí), Sacomreal (CTCP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín), 584 (CTCP Đầu tư xây dựng, khai thác công trình giao thông 584), IDJF (CTCP Đầu tư tài chính quốc tế và phát triển doanh nghiệp IDJ), UDEC (CTCP Xây dựng phát triển đô thị Bà Rịa - Vũng Tàu)….

Ông Lê Vương Hùng, Trưởng bộ phận môi giới OTC Công ty Chứng khoán Rồng Việt cho biết, khách hàng tập trung vào những mã có kết quả kinh doanh tốt, có quỹ đất, dự án và đang chuẩn bị niêm yết trên sàn giao dịch chính thức.

“Trong bối cảnh kinh tế vĩ mô dần đi vào ổn định, lãi suất cho vay có dấu hiệu hạ nhiệt, nhà đầu tư đặt kỳ vọng doanh nghiệp địa ốc sẽ có một năm làm ăn hiệu quả”, ông Hùng nhận định.

Ngoài ra, một số nhà đầu tư kỳ vọng vào khả năng chia thưởng, trả cổ tức cao và tăng vốn, nhất là những doanh nghiệp bất động sản có thặng dư vốn và lợi nhuận sau thuế chưa phân phối, nên sẽ phù hợp cho cả đầu tư ngắn, trung và dài hạn.

Cơ hội sinh lời của cổ phiếu ngành bất động sản thường gắn với những biến động của thị trường bất động sản. Vì vậy, kỳ vọng của giới đầu tư vào sự phục hồi của thị trường bất động sản năm 2010 chính là động lực tạo nên sức bật của cổ phiếu bất động sản thời gian qua.

Sự phục hồi của thị trường địa ốc là động lực giúp cổ phiếu bất động sản tăng trưởng tốt.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư