Top

Đồng loạt thay đổi cách tính lãi ngân hàng

Cập nhật 04/01/2018 09:21

Các ngân hàng đồng loạt thay đổi cách tính lãi đối với người gửi tiết kiệm và vay tiền kể từ ngày 1.1.2018 theo lãi suất năm, một năm được xác định là 365 ngày thay vì 360 ngày như trước đây.

Từ 1.1.2018, ngân hàng thay đổi cách tính lãi suất năm từ 360 lên 365 ngày
ĐÀO NGỌC THẠCH

Các ngân hàng thương mại như Eximbank, ACB, VIB... vừa thông báo thay đổi cách tính lãi đối với tiền gửi tiết kiệm và cho vay. Sự thay đổi này nhằm tuân thủ Thông tư số 14/2017của Ngân hàng Nhà nước quy định về phương pháp tính lãi trong hoạt động nhận tiền gửi và cho vay giữa tổ chức tín dụng với khách hàng. Như vậy, với cách tính lãi mới, người gửi tiền sẽ nhận lãi ít hơn so với cách tính trước đây. Cụ thể, với lãi suất tiền gửi tiết kiệm 7%/năm kỳ hạn 1 tháng (30 ngày), nếu tính lãi 1 năm 360 ngày thì lãi suất tiết kiệm 1 tháng là 0,583%, nhưng khi tính 1 năm 365 ngày thì lãi tiết kiệm mỗi tháng giảm xuống còn 0,575%.

Theo Ngân hàng Nhà nước, việc thay đổi này để phù hợp hơn với quy định của luật Dân sự sửa đổi, bổ sung vừa qua, đồng thời là cơ sở để các ngân hàng thương mại thống nhất cách tính lãi. Trong thời gian qua, có ngân hàng thực hiện thu lãi theo ngày thực tế 365 hoặc 366 ngày, nhưng khi quy đổi lãi năm thỏa thuận trên hợp đồng về lãi suất ngày thì tính trên số ngày quy ước là 360 ngày, dẫn đến vướng mắc khó giải quyết, thậm chí khiếu nại kéo dài giữa khách hàng và ngân hàng về việc áp dụng số ngày trong một năm để tính, thu, trả lãi.

Chuyên gia Huỳnh Trung Minh cho rằng sự thống nhất cách tính lãi huy động và cho vay tạo sự công bằng, trung thực hơn. Ngân hàng là đơn vị trung gian huy động tiền từ xã hội để cho vay, mà số tiền cho vay thường nhỏ hơn số tiền huy động. Ngân hàng huy động được 100 đồng nhiều khi chỉ được cho vay 80 đồng. Khi thay đổi thời gian năm từ 360 lên 365 ngày, phần lãi sẽ được chia nhỏ ra và người gửi tiền không có lợi như trước đây. Người gửi tiền chịu thiệt nhưng người đi vay lại có lợi hơn trước. Do đó, ngân hàng cũng không hưởng lợi từ việc thay đổi cách tính lãi lên 365 ngày. Khi quy định thống nhất về cách tính lãi suất 1 năm 365 ngày sẽ thuận lợi hơn cho cả ngân hàng trong cạnh tranh huy động vốn cũng như khách hàng dễ tính toán thực hiện.


DiaOcOnline.vn - Theo Thanh niên