Top

Doanh nghiệp địa ốc đua thoái vốn khỏi công ty thành viên

Cập nhật 30/12/2019 11:40

Để điều tiết dòng tiền khi thị trường giảm tốc, các công ty bất động sản tính chuyện rút vốn khỏi công ty con.

Một dự án thuộc công ty thành viên của Quốc Cường Gia Lai nằm trong diện thoái vốn.

Công ty cổ phần Quốc Cường Gia Lai là một trong những doanh nghiệp có mục tiêu rõ ràng nhất khi quyết định thoái hết vốn tại doanh nghiệp thành viên. Hồi tháng 10/2019, QCG công bố Nghị quyết HĐQT chuyển nhượng toàn bộ 18,6% vốn tại Công ty Chánh Nghĩa Quốc Cường với giá 132 tỷ đồng.

Chánh Nghĩa Quốc Cường là công ty thành viên của QCG, thành lập ngày 25/9/2018 do ông Nguyễn Quốc Cường làm Tổng giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật. Chủ tịch Hội đồng quản trị QCG, bà Nguyễn Thị Như Loan sẽ trực tiếp tìm kiếm đối tác và đàm phán ký hợp đồng chuyển nhượng số cổ phần này.

Bà Loan cho biết quyết định bán toàn bộ số cổ phần này vì áp lực dòng tiền để trả nợ cá nhân mà công ty đã mượn. Hiện các dự án của QCG tại TP HCM đang bị đình trệ do thủ tục pháp lý chậm trễ trong khâu giao đất và đây cũng là tình trạng chung của tất cả các dự án trên địa bàn thành phố.

Trong khi đó, nếu tiếp tục theo đuổi dự án của công ty thành viên tại Bình Dương thì QCG phải rót thêm tiền vào để thực hiện theo tỷ lệ 18,6%. Điều này sẽ làm tăng thêm áp lực về dòng tiền. Mặt khác việc vay vốn đầu tư các dự án cũng đang bị ngân hàng rà soát và thắt chặt theo lộ trình hạn chế cho vay bất động sản.

Vì vậy để tránh những áp lực tài chính trong thời gian tới, QCG sẽ tìm đối tác để bán toàn bộ số cổ phần tại Chánh Nghĩa Quốc Cường và một số cổ phần tại nhiều công ty thành viên khác để trả nợ cá nhân và tập trung vào đền bù cho dự án Phước Kiển tại Nhà Bè.

Phối cảnh một dự án thuộc công ty thành viên của Quốc Cường Gia Lai nằm trong diện thoái vốn. Một dự án thuộc công ty thành viên của Quốc Cường Gia Lai nằm trong diện thoái vốn.

Cũng có động thái thoái vốn từ doanh nghiệp thành viên, trong tháng 11/2019, Hội đồng quản trị Công ty cổ phần Tập đoàn Đầu tư Địa ốc No Va (Novaland) đã liên tiếp thông qua 2 nghị quyết về chuyển nhượng công ty con.

Cụ thể, ngày 14/11, Hội đồng quản trị công ty ban hành nghị quyết thông qua việc chuyển nhượng toàn bộ hơn 27,4 triệu cổ phần với tổng mệnh giá hơn 274,4 tỷ đồng, tương đương 49% vốn điều lệ tại Công ty cổ phần Đầu tư Phát triển Địa ốc Vạn Phát.

Chỉ một tuần sau, HĐQT Novaland tiếp tục thông qua chủ trương chuyển nhượng toàn bộ vốn góp tại Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Phước Long. Tổng giá trị phần vốn chuyển nhượng là gần 470 tỷ đồng, chiếm 99,99% vốn điều lệ của Công ty. Phía Novaland cho biết việc chuyển nhượng phần vốn góp chỉ được thực hiện khi Hội đồng thành viên của Công ty TNHH Đầu tư và Phát triển Phước Long thông qua việc chuyển nhượng này.

Những ngày cuối tháng 12/2019, HĐQT Công ty cổ phần Đầu tư LDG vừa thông qua Nghị quyết chuyển nhượng toàn bộ cổ phần của LDG tại Công ty cổ phần Địa ốc Bình Nguyên. Đây là công ty con của LDG, mới bắt đầu hoạt động hồi tháng 7/2019.

LDG muốn chuyển nhượng gần 26 triệu cổ phiếu, tương đương 99,9% vốn điều lệ của Công ty cổ phần Địa ốc Bình Nguyên, tổng giá trị chuyển nhượng không thấp hơn 482,4 tỷ đồng và lãi trước thuế LDG thu về không thấp hơn 222 tỷ đồng. Toàn bộ việc chuyển nhượng này được giao cho Tổng giám đốc tìm kiếm đối tác, đàm phán, ký kết hợp đồng chuyển nhượng và quyết định tất cả các công việc có liên quan.

Trước đó, LDG cũng đã thông qua chủ trương chuyển nhượng dự án Khu chung cư tại Lô C1, Khu đô thị mới Bình Nguyên cho Công ty cổ phần Địa ốc Bình Nguyên với giá chuyển nhượng là 280 tỷ đồng.

Ông Nguyễn Lộc Hạnh, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đầu tư Bất động sản Ngọc Châu Á cho biết động thái bán cổ phần, rút toàn bộ hoặc một phần dòng tiền từ các công ty thành viên là hoạt động sắp xếp vốn thông thường của doanh nghiệp địa ốc.

Ông Hạnh phân tích, sự điều tiết dòng tiền này có ý nghĩa thu hồi nguồn vốn đang tồn đọng để sử dụng cho những mục đích hiệu quả, cần thiết hơn. Nếu các công ty thành viên có kế hoạch tăng vốn hoặc triển khai dự án mới, việc thoái vốn cũng là cách hạn chế phải góp thêm tiền tương ứng với số cổ phần nắm giữ.

Mặt khác, xét về lý thuyết, việc thoái vốn này mang lại nguồn thu khá lớn. Đây cũng là hình thức rà soát làm đẹp sổ sách khi mùa báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh cuối quý, cuối năm cận kề.

Chuyên gia này cho hay, năm 2019 thị trường bất động sản TP HCM và nhiều tỉnh thành cả nước đang vấp phải rào cản pháp lý khá lớn khiến việc phát triển dự án bị chậm lại. Các chiêu trò buôn gian bán lận dự án ma các tỉnh ven Sài Gòn cũng khiến cho cơ quan quản lý rà soát, giám sát pháp lý chặt chẽ hơn. Thời gian chuẩn bị thủ tục pháp lý dự án vì vậy cũng kéo dài gấp nhiều lần so với trước đây.

"Tình hình này nếu còn tiếp diễn có thể dẫn đến xu hướng M&A bất động sản mạnh mẽ hơn thông qua thoái vốn, bán công ty con hoặc doanh nghiệp thành viên để sắp xếp lại dòng vốn đầu tư", ông Hạnh cho hay.

DiaOcOnline.vn – Theo Vnexpress