Top

Chứng khoán phản ứng yếu ớt với tin lãi suất

Cập nhật 26/02/2010 10:45


Quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản đã không đem lại phản ứng tích cực như mong đợi. Hình minh họa.
Thông tin được thị trường chờ đợi nhiều nhất là quyết định giữ nguyên lãi suất cơ bản được công bố ngày 25.2 đã không đem lại phản ứng tích cực như mong đợi. VN-Index cuối ngày chỉ tăng nhẹ 0,4 điểm, nhưng thực tế đã mất hơn 6,5 điểm so với đỉnh cao nhất trong ngày.

Ngay sau khi mức tăng chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 2 của cả nước được công bố ở mức 1,96% so với tháng đầu năm, lập tức Ngân hàng HSBC đã “vội” xuất bản một báo cáo nhanh vào ngày 24.2 dự đoán NHNN Việt Nam sẽ phải tăng thêm 1% lãi suất cơ bản lên 9% cho tháng 3.2010. Đây là lần đầu tiên HSBC bám sát các dự đoán chính sách lãi suất như vậy.

Ngay từ hồi đầu năm, ngân hàng này cũng đã phát hành báo cáo dự đoán Việt Nam sẽ phải tăng tới 4% cho lãi suất cơ bản trong năm 2010. Thậm chí trong báo cáo ngắn lần này, HSBC còn cho rằng nguyên nhân khiến NHNN chưa tăng lãi suất cơ bản cùng với việc nâng tỉ giá USD/VND hồi trước Tết Nguyên đán là do lo ngại căng thẳng thanh khoản.

“Nay Tết Nguyên đán đã qua, NHNN Việt Nam có thể rảnh rang để thực hiện việc này” - nhóm nghiên cứu nhận xét. Có vẻ như mức tăng CPI hai tháng đầu năm đã tạo niềm tin cho phán đoán này và bản báo cáo được công bố rất nhanh.

Khá nhiều tổ chức trong nước cũng có quan điểm trái ngược trong việc dự đoán động thái điều hành lãi suất. Ngày 24.2, CTCK SSI cho rằng CPI tăng 1,96% không phải là mức quá cao so với CPI tháng 2 của các năm trước đây và nhiều khả năng NHNN sẽ chưa nâng lãi suất cơ bản trong tháng 3.

CTCK Thăng Long cũng đánh giá thanh khoản NH đã bớt căng thẳng bởi quyết định điều chỉnh lãi suất cho vay vừa qua là tín hiệu cho thấy NHNN có thể sẽ giữ mức LSCB ổn định. CTCK Bảo Việt, ngược lại, cho rằng CPI tháng 2 là cao và làm tăng khả năng điều chỉnh lãi suất.

Tuy nhiên, sớm ngày 25.2, NHNN đã công bố quyết định vẫn giữ nguyên lãi suất cơ bản ở mức 8%. Trao đổi với báo chí, Thống đốc Nguyễn Văn Giàu cho biết, tạm thời các chính sách tiền tệ chưa có nhiều thay đổi. NHNN vẫn theo dõi diễn biến thị trường để có bước đi phù hợp. Biến động giá cả tiêu dùng dịp tết là cần chú ý song chưa tới mức phải điều chỉnh chính sách tiền tệ.

Mặc dù vậy, trong phiên giao dịch ngày 25.2, phản ứng của thị trường đối với một tin được coi là tốt này lại rất khác. Sự hưng phấn chỉ kéo dài trong khoảng 10 phút giao dịch đầu tiên sau đợt mở cửa. VN-Index đạt đỉnh cao nhất 500,24 điểm là thị trường rơi vào trạng thái suy giảm liên tục xuống mức thấp nhất 493,73 điểm.

Bình luận về một đợt bán ra khá mạnh trong đợt khớp lệnh liên tục khiến chỉ số giảm mạnh, một chuyên viên phân tích của CTCK cho rằng có thể đó là phản ứng nhanh của những NĐT nhận thấy có sự thất vọng của thị trường khi dòng tiền không tăng lên như kỳ vọng cùng với tin tức hỗ trợ. Nhất là gần đây có khá nhiều bình luận khác nhau lo ngại về khả năng kiềm chế lạm phát không như mong đợi.

Để kìm lạm phát thì người ta thường nghĩ đến thắt chặt hơn tiền tệ. Mức tăng CPI 2 tháng đã là 3,32% và khả năng là tháng 3 sẽ tăng tiếp do các hiệu ứng tăng giá các mặt hàng mới công bố. Như vậy thị trường có thể diễn giải rằng việc chưa tăng lãi suất cơ bản lúc này có nghĩa là “của để dành” và rất có thể là vào tháng 3!

Cục trưởng Cục Quản lý giá (Bộ Tài chính) Nguyễn Tiến Thỏa mới đây cũng cho rằng có thể đợi đến khi có chỉ số tăng giá của tháng 3 thì sẽ có những điều chỉnh về chính sách.

Theo chuyên gia Fiachra Mac Cana của CTCK HSC thì mức tăng CPI theo tháng sẽ đạt mức cao nhất vào tháng 2, đồng thời mức tăng CPI theo tháng của tháng 3 sẽ trên 1% và sau đó sẽ giảm dần. Việc lãi suất được nâng lên là một động thái tích cực do sẽ giúp chấm dứt sự mơ hồ xung quanh vấn đề nâng lãi suất và đồng thời có thể cho phép NHNN nới lỏng trong chính sách vốn đã được thắt chặt nhằm đối phó với lạm phát.

Chuyên gia này cho rằng NHNN sẽ có khuynh hướng điều chỉnh nhẹ chính sách và sẽ không có những động thái chính sách mạnh cho đến khi xu hướng lạm phát trung hạn trở nên rõ ràng hơn, khi ảnh hưởng tăng giá của tháng tết đối với CPI không còn nữa.

Việc TTCK phản ứng ngược với các thông tin hỗ trợ là bình thường vì NĐT thường diễn giải thông tin khác nhau và số đông sẽ quyết định xu hướng. Quyết định bán ra của NĐT trong ngày 25.2 chứng tỏ một bộ phận nhận định thông tin giữ nguyên lãi suất cơ bản trong tháng 3 chưa đủ mạnh.

Tuy nhiên, trong những phút cuối phiên và nhất là trong đợt khớp lệnh đóng cửa, cung cầu đã tỏ ra cân bằng giúp VN-Index không giảm điểm. Nếu áp lực bán những phiên tới không mạnh nữa thì có thể coi thông tin về lãi suất cơ bản không còn tác động đến thị trường.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động