Top

Việt kiều mua nhà ở tại Việt Nam: Dễ trên, khó dưới

Cập nhật 14/07/2006 14:00

Theo Nghị định 81/CP, Việt kiều (VK) được phép mua nhà tại Việt Nam từ năm 2001. Những tưởng với điều kiện không quá khó theo quy định, Nghị định 81 sẽ mở rộng cánh cửa cho VK mua nhà tại VN. Thế nhưng, qua 5 năm thực hiện, tại TP.HCM mới có chưa đến 100 trường hợp VK được mua nhà.

Chỗ nào cũng vướng

Có Nghị định (NĐ) 81, các DN kinh doanh bất động sản trong nước mừng hơn bắt được vàng vì viễn cảnh VK mua nhà sẽ là động lực để thị trường bất động sản phát triển. Thế nhưng, thực tế không phải như vậy.

Theo số liệu của Uỷ ban về Người VN ở nước ngoài (UBNVNƠNN), số VK được mua nhà một cách chính thức chủ yếu là các doanh nhân VK và VK về ở hẳn tại VN (hồi hương).

Lý giải về việc này, ông Nguyễn Việt Thuận - Phó chủ nhiệm UBNVNƠNN TP.HCM cho rằng, vướng mắc lớn nhất là các thủ tục xác nhận.

Theo ông Thuận, để được mua nhà, ngoài việc lọt vào 4 đối tượng theo quy định của NĐ 81 thì VK phải có 1 trong 3 loại giấy: Xác nhận đăng ký công dân; xác nhận không còn hoặc mất quốc tịch VN; chứng nhận quốc tịch VN. Những loại giấy này chỉ có cơ quan đại diện VN ở nước ngoài cấp. Trên thực tế, không phải bất cứ VK nào cũng được cấp một cách dễ dàng.

Để "lách luật", VK và DN kinh doanh bất động sản đã tự tháo gỡ khó khăn theo cách riêng của mình. Đối với VK, cách đơn giản nhất để sở hữu một căn nhà là nhờ người thân đứng tên. Còn các DN lách luật bằng hình thức cho thuê với thời hạn dài. Trên thực tế, một số chung cư cao cấp trên địa bàn thành phố có dạng cho thuê... 50 năm khách hàng trả tiền 1 lần. Thực chất, đây là việc bán căn hộ chung cư nhưng được "ngụy trang" dưới hình thức cho thuê.

Cơ hội mới

Luật Nhà ở có hiệu lực từ ngày 1-7-2006 đã mở ra rất nhiều về đối tượng VK được mua nhà tại VN. Ngoài 4 đối tượng theo quy định của NĐ 81, Luật Nhà ở đã mở rộng đến đối tượng là người VN định cư ở nước ngoài đã về VN cư trú với thời hạn 6 tháng trở lên.v Theo các chuyên gia về thị trường nhà đất, quy định này sẽ góp phần quan trọng khai thông những bế tắc trong vấn đề sở hữu nhà ở tại VN của VK.

Ngày 12 - 7 - 2006, ông Nguyễn Chơn Trung - Chủ nhiệm UBNVNƠNN TP.HCM cho biết, dự kiến ngày 21-7 sẽ có một buổi gặp gỡ và trao đổi giữa đại diện bà con VK với ông Nguyễn Văn Đua - Phó Chủ tịch UBND TP.HCM về vấn đề nhà đất, góp phần sớm giải quyết ách tắc cho bà con VK.

Theo Người Lao động