Top

Cho phép người nước ngoài sở hữu nhà ở tại VN: Chính sách phù hợp thời kỳ hội nhập

Cập nhật 26/05/2008 09:00

Tuần qua, Quốc hội thông qua Nghị quyết thí điểm cho tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu nhà ở có thời hạn tại Việt Nam (tối đa 50 năm). Khá nhiều doanh nghiệp lẫn cá nhân nước ngoài thực sự hoan nghênh và mong muốn Nhà nước sẽ tiếp tục hỗ trợ nhiều hơn trong thực thi chính sách này. Nhằm giúp bạn đọc hiểu thêm về vấn đề, chúng tôi đã có trao đổi với một số doanh nhân trong lĩnh vực liên quan.

Bà Lê Thúy Hương, Tổng Giám đốc CTCP Đầu tư Xây dựng Phú Hưng Gia:

Tín hiệu tích cực trên thị trường bất động sản

Đây là một dấu hiệu tốt cho thị trường bất động sản trong nước. Tuy nhiên, Nhà nước nên sớm hướng dẫn và làm rõ các thủ tục liên quan đến việc thực thi chính sách này. Hiện nay, đối tượng người nước ngoài được phép sở hữu nhà ở vẫn còn tương đối giới hạn và đây là khó khăn không nhỏ đối với người thực sự muốn sinh sống tại nước ta.

Thực tế không ít người nước ngoài khi muốn cư ngụ tại Việt Nam thì họ thường chọn lựa đa dạng chủng loại nhà (biệt thự, nhà phố, chung cư) và địa điểm. Do đó, nếu chúng ta cho phép họ chỉ được sở hữu căn hộ chung cư cũng là điều bất tiện. Như hiện nay tại TPHCM, các chung cư đủ tiện nghi tại khu vực trung tâm thành phố rất ít trong khi lượng người nước ngoài làm việc là khá đông.

Ngoài ra, một số tỉnh tập trung nhiều khu công nghiệp, khu chế xuất cũng đang thiếu hụt về chung cư đủ tiêu chuẩn, mà doanh nghiệp bất động sản thì không thể đầu tư xây dựng chung cư phục vụ riêng đối tượng người nước ngoài. Về phía doanh nghiệp chúng tôi, do đặc thù kinh doanh của Phú Hưng Gia là đầu tư xây dựng các khu căn hộ, khu chung cư cao cấp nên chính sách cho phép người nước ngoài được sở hữu chung cư đang tác động rất tốt đến hoạt động công ty.

Ông Nguyễn Hoàng Kiếm, Chủ tịch HĐQT CTCP Đầu tư Nam Cửu Long:

Chính sách phù hợp giai đoạn hội nhập

Cách đây một thời gian, công ty chúng tôi đã triển khai đầu tư một số dự án khu căn hộ cao cấp tại khu vực đồng bằng sông Cửu Long. Nay, thông tin Nhà nước cho phép người nước ngoài từ ngày 1-1-2009 được mua và sở hữu nhà ở chung cư, dù giới hạn một số đối tượng nhất định song vẫn tạo ra nhiều thuận lợi cho tình hình kinh doanh của công ty.

Bản thân đối tác của Nam Cửu Long đa dạng, đến từ nhiều quốc gia trong châu Á như Nhật Bản, Hàn Quốc. Tôi cũng biết rằng trong số các doanh nhân nước ngoài thì khá nhiều người muốn thường trú tại Việt Nam. Thiết nghĩ, trong quá trình đất nước đang hội nhập sâu rộng vào nền kinh tế thế giới, chính sách này thật sự phù hợp và sẽ góp phần vào việc thu hút thêm nguồn đầu tư nước ngoài.

Dĩ nhiên, thực tiễn sẽ tiếp tục phát sinh nhiều vấn đề mới và chúng ta phải tháo gỡ từng bước. Vấn đề chính yếu là làm sao cho những người nước ngoài có nhu cầu định cư được mua nhà và tránh việc đầu cơ.

Ông Zahra Stephen (B.A), quốc tịch Úc, Giảng viên Trường Quốc tế Châu Á Thái Bình Dương (APC):

Tôi sẽ định cư lâu dài

Tôi đã có dịp sang đất nước các bạn công tác một thời gian, và cho đến nay, tôi quyết định sẽ làm việc lâu dài tại môi trường này. Ngoài ra, tôi và gần 40 đồng nghiệp trong Trường, dù đến từ nhiều quốc gia trên thế giới nhưng đều muốn gắn bó hơn nếu như gặp các điều kiện thích hợp. Bản thân tôi thì rất mến nền văn hóa, con người và muốn lấy vợ bản địa. Hiện tại, thu nhập hàng tháng của tôi trên 3.000 USD. Do đó, nếu Nhà nước Việt Nam cho phép chúng tôi được mua nhà thì rõ ràng là rất thuận lợi. Chắc chắn, tôi sẽ mua nhà và có kế hoạch định cư tại đây.

Ông See Chin Thye, Doanh nhân Malaysia, Phó Chủ tịch HĐQT Ngân hàng Phương Nam (Southern Bank):

Mong được hướng dẫn thêm

Hiện tại, tôi có vợ con tại Việt Nam và đã sinh sống tại đất nước các bạn 14 năm, mỗi năm tôi chỉ về nước khoảng 1 tuần lễ mà thôi. Nhưng tới thời điểm này, tôi vẫn chưa được cư ngụ trong ngôi nhà do mình đứng tên sở hữu. Được biết, Nhà nước vừa cho phép một số đối tượng người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Đây là chính sách tốt, làm cho các doanh nhân  như tôi vui và càng thêm gắn bó với công việc. Tôi cũng sẽ thông báo cho các bạn bè, đặc biệt là những doanh nhân đã đầu tư dài hạn và mong muốn định cư tại đất nước thanh bình này. Tuy nhiên, tôi chưa thực sự hiểu đầy đủ về chính sách cho phép người nước ngoài sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Rất mong các cơ quan Nhà nước hướng dẫn cụ thể giúp chúng tôi hiểu thêm về vấn đề này. Ngoài ra, việc chỉ được sở hữu nhà chung cư cũng là khó khăn cho chúng tôi. Ở đất nước Malaysia, mọi người đều được mua nhà với sự phân loại khác nhau thông qua chính sách thuế

5 đối tượng người nước ngoài được sở hữu nhà ở tại Việt Nam

- Cá nhân có đầu tư trực tiếp tại Việt Nam theo quy định của pháp luật về đầu tư hoặc được doanh nghiệp đang hoạt động tại Việt Nam theo quy định của pháp luật bao gồm cả doanh nghiệp trong nước và doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài thuê chức danh quản lý trong doanh nghiệp đó;

- Cá nhân nước ngoài có công đóng góp cho Việt Nam được Chủ tịch nước CHXHCN Việt Nam tặng thưởng Huân chương, Huy chương; cá nhân nước ngoài có đóng góp đặc biệt cho Việt Nam do Thủ tướng quyết định;

- Cá nhân nước ngoài đang làm việc trong các lĩnh vực kinh tế-xã hội có trình độ đại học hoặc tương đương trở lên và người có kiến thức, kỹ năng đặc biệt mà Việt Nam có nhu cầu;

- Cá nhân nước ngoài kết hôn với công dân Việt Nam;

- Doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam theo pháp luật về đầu tư không có chức năng kinh doanh bất động sản nhưng có nhu cầu về nhà ở cho những người nước ngoài đang làm việc tại doanh nghiệp đó.


Theo Sài Gòn Giải Phóng