Top

Người nước ngoài được mua nhà tại VN: Tin tốt, nhưng đừng quá kỳ vọng

Cập nhật 24/05/2008 08:00

Quốc hội vừa thông qua nghị quyết về thí điểm cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại VN. Chủ trương này liệu tác động đến thị trường địa ốc đang trong thời kỳ ảm đạm?

Các doanh nghiệp bất động sản cho rằng đây là một tin tốt cho thị trường nhưng không thể vực dậy ngay thị trường và cũng cần phải có thời gian để đánh giá sức mua của những đối tượng này.

Chuẩn bị dự án mới

Ông Nguyễn Hoàng Dũng, phó tổng giám đốc Công ty liên doanh Phú Mỹ Hưng, cho biết vài năm trước công ty đã đón đầu chủ trương này khi đến một số nước (chủ yếu là Mỹ) để tiếp thị về các dự án của công ty. Nhưng sau đó kế hoạch phải dừng lại vì chủ trương chưa cho phép người nước ngoài được mua nhà trong nước. Nay việc thông qua chính sách này là cơ hội mở thêm thị trường cho các doanh nghiệp kinh doanh địa ốc.

Ông Dũng cho rằng cơ sở hạ tầng, môi trường sống… hiện có tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng tương đối phù hợp với nhu cầu của người nước ngoài. Hiện một phần ba trong số khoảng 12.000 người sống tại Phú Mỹ Hưng là người nước ngoài và đang phải thuê nhà. Sắp tới có khả năng nhiều người trong số đó sẽ chuyển sang mua nhà để làm việc, sinh sống lâu dài tại VN. Về phía công ty cũng đang xin đầu tư một số dự án để chuẩn bị cho những sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của người mua, trong đó có người nước ngoài.

Trong khi đó ông Bùi Tiến Thắng, phó tổng giám đốc Công ty cổ phần địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal), tỏ ra khá hồ hởi với chủ trương trên. Ông Thắng nói việc cho phép người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại VN sẽ góp phần làm thị trường địa ốc ấm lại, nhưng từ nay đến cuối năm chưa thể có biến động lớn. Dự đoán căn hộ có giá trung bình và cao cấp sẽ bị tác động nhiều vì đối tượng mua nhà này thường có thu nhập cao, phần lớn có nhu cầu ở thật sự.

Ông Thắng cũng cho biết công ty sẽ có hướng liên kết với công ty VN ở nước ngoài, công ty của Việt kiều hoạt động trong lĩnh vực bất động sản, có mạng lưới giới thiệu rộng hoặc các công ty kinh doanh bất động sản nước ngoài đã có mạng lưới phân phối để tiếp thị các dự án tại VN.

Khó có chuyện người nước ngoài ồ ạt mua nhà

Theo ông Lê Hoàng Châu - chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TP.HCM, việc thông qua chủ trương cho người nước ngoài mua nhà thể hiện chính sách thông thoáng của Nhà nước trong lĩnh vực này. Nhu cầu sở hữu nhà ở trong nước để sinh sống, làm ăn là có thật nhưng không nên quá kỳ vọng việc người nước ngoài sẽ ồ ạt mua nhà tại VN trong thời gian tới với hai lý do. Thứ nhất, giá nhà ở VN hiện vẫn khá cao so với các nước trong khu vực. Lý do khác là tâm lý đa số người nước ngoài thường muốn thuê hơn là mua nhà ở, nên khi mua họ phải cân nhắc nhiều hơn. Tuy nhiên ông Châu vẫn khẳng định đây là tín hiệu tốt đối với thị trường địa ốc trong bối cảnh chựng lại như hiện nay.

Một chuyên gia nghiên cứu thị trường bất động sản nói việc người nước ngoài được mua nhà khó vực dậy được thị trường bất động sản vốn đang ảm đạm. Theo chuyên gia này, luật qui định đối tượng người nước ngoài được phép mua và sở hữu nhà ở VN chủ yếu là các chức danh quản lý. Trong khi trước đây những người này thường được công ty tài trợ hoàn toàn tiền thuê nhà, nay phải tự bỏ tiền túi ra mua sẽ khiến nhiều người ngán ngại vì thực chất giá nhà ở VN  không thấp hơn so với giá nhà ở các nước trên thế giới bao nhiêu. Thêm vào đó, luật qui định khi người nước ngoài được mua và sở hữu nhà thì sau một năm mới được phép chuyển nhượng. Như vậy những người đã có nhà muốn đổi nhà khác để ở cũng sẽ khó hơn.

Lãnh đạo một công ty kinh doanh địa ốc khác nói thêm: theo ước tính của cơ quan chức năng, có khoảng 10.000 người nước ngoài đủ điều kiện mua nhà tại VN. Nhưng thực tế người có nhu cầu sở hữu thật sự chỉ chiếm lượng nhỏ trong số đó. Điều mà nhiều doanh nghiệp kinh doanh địa ốc mong đợi hơn là chính sách mở rộng cho Việt kiều được mua nhà trong nước. Đây là lượng khách hàng có tiềm năng và nhu cầu về nhà ở tại quê hương khá lớn.

5 đối tượng được mua nhà

Nghị quyết về thí điểm cho tổ chức, cá nhân người nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại VN sẽ có hiệu lực từ ngày 1-1-2009 với thời hạn thí điểm năm năm, được sở hữu căn hộ chung cư trong 50 năm. Có năm đối tượng được mua nhà:

- Cá nhân người nước ngoài có đầu tư trực tiếp tại VN

- Cá nhân người nước ngoài có công đóng góp cho VN được thưởng huân, huy chương

- Cá nhân đang làm việc trong các lĩnh vực kinh tế - xã hội có trình độ từ đại học trở lên và người có kiến thức kỹ năng mà VN đang cần

- Cá nhân người nước ngoài kết hôn với người VN

- Các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đang hoạt động tại VN có nhu cầu về nhà ở cho những người làm việc trong doanh nghiệp đó.

Sáng 23-5, Ban quản lý dự án nâng cấp đô thị TP.HCM đã khởi công xây dựng khu dân cư Vĩnh Lộc B, có tổng diện tích 30ha tại xã Vĩnh Lộc, huyện Bình Chánh, vốn đầu tư 847,8 tỉ đồng. Dự án bao gồm ba khu chung cư năm tầng với tổng số 1.939 căn hộ có diện tích bình quân 60m2/căn; 531 nền nhà phố liên kết có diện tích 48 - 100m2 và một số công trình công cộng khác như trường học, phòng khám đa khoa, chợ...