Top

Đến Nha Trang nghe truyền thuyết Tháp Bà Ponagar

Cập nhật 20/11/2007 14:58

Nha Trang, thành phố biển hiền hòa của miền Trung, với một “miền thùy dương cát trắng”, nhưng lại đưa người ta trở về với nét văn hóa Champa cùng Tháp Bà Ponagar.

Tháp Bà Ponagar là một quần thể tháp với lối kiến trúc độc đáo của dân tộc Chăm, được xây dựng và tu bổ qua nhiều thời kỳ, nằm sát tả ngạn sông Cái Nha Trang. Lối kiến trúc của Tháp Bà cũng gợi cho người ta nhiều suy tưởng.


Truyền thuyết kể rằng, ngày xưa tại núi Đại An có hai vợ chồng tiều phu đến cất nhà và làm rẫy trồng dưa nơi triền núi. Suốt một thời gian dài, hễ trái dưa nào chín tới đều bị mất. Ông lão rình và một hôm bắt gặp một cô bé khoảng 9 - 10 tuổi hái dưa rồi đùa giỡn dưới trăng. Thấy cô bé dễ thương, ông bèn đem về nuôi và thương yêu như con ruột.

Thời gian trôi đi, rồi một hôm, trời mưa to gió lớn, cảnh vật tiêu điều buồn bã, cô bé lấy đá chất thành ba hòn dã sơn và hái hoa lá cắm vào rồi đứng ngắm làm vui, bởi cô bé là tiên giáng trần, ngồi buồn nhớ chốn bồng lai, và khi đó, chợt nhìn thấy một khúc kỳ nam theo nước trôi đến, bèn hóa thân vào khúc kỳ nam cho sóng đưa đẩy, rồi trôi dạt về nơi cung đình.

Âu cũng là duyên phận, người thiếu nữ trong khúc kỳ nam bước ra, là nàng Thiên Y Ana, trở thành người vợ xinh đẹp của thái tử Bắc Hải. Thời gian dần trôi qua, nỗi nhớ quê hương thúc giục thiếu nữ trở về làng xưa, nhưng bây giờ mọi sự đã khác. Chính nơi đây, Thiên Y Ana đã giúp bà con cày cấy, dệt vải, kéo sợi, rồi một ngày kia theo chim hạc bay về trời…


Nhân dân nhớ ơn đã xây tháp tạc tượng thờ phụng, và mỗi năm vào ngày 23/3 Âm lịch đều làm lễ dâng hoa.


Truyền thuyết đã khép lại từ rất lâu rồi, chỉ còn lại đây những suy tư hoài vọng của những người vãn cảnh. Ngồi bên tháp, gió từ tả ngạn sông Cái Nha Trang thổi vào lồng lộng làm xua tan đi những ý nghĩ mơ hồ để trở về với Tháp Bà. Chiếc cầu Bông xinh đẹp vẫn đang ngày ngày nhìn những dòng nước chảy và vẫn luôn dõi theo từng thay đổi của thời gian.



Có lẽ qua nhiều lần tu sửa, nên Tháp Bà Ponagar Nha Trang bớt đi vẻ hoang dại sơ khai, mà thay vào đó là những viên gạch mới hơn, không còn sậm màu thời gian của miền quá khứ, nhưng có lẽ bao nhiêu tình cảm, lòng tri ân đã chất chứa vào đây, để hôm nay lại có nhiều người đến dâng hoa hành lễ.

Đường Trần Phú rợp bóng thùy dương, những đồi cát vàng xa mút mắt… Nha Trang đáng tự hào về những điều ấy. Thành phố vẫn cứ hiền hòa, sâu lắng mặc dù thuyền ghe cứ tấp nập ghé bến. Tháp Bà Ponagar chung niềm suy tư cùng thành phố - cùng bé bé, xinh xinh nhưng chất chứa nhiều điều bí ẩn.

DiaOcOnline.vn