Top

Trả tiền đất theo giá nào, do ai quy định?

Cập nhật 23/12/2007 09:37

Câu hỏi:

Năm 1965, tôi theo trường Công nghiệp 3 đi sơ tán lên Vĩnh Phúc và được phân nhà ở khu tập thể nói trên. Năm 1994, tôi được trường thanh lý ngôi nhà cấp bốn đang ở và được xã sở tại bán cho 100 m2 đất (đã nộp tiền, giấy cấp đất do chủ tịch UBND xã ký). Theo luật đất đai, tôi có thể làm được giấy chứng Quyền sử dụng đất hay không? Nếu phải trả tiền đất thì theo giá nào, do ai quy định? Thời gian sử dụng đất được tính từ năm 1965 khi đến sơ tán hay năm 1976 khi trường được Nhà nước cấp đất chính thức?

Trả lời:

Ông Bùi Ngọc Tuân, Phó Vụ trưởng Vụ Đất đai (Bộ Tài Nguyên và Môi trường):


Năm 1965, ông theo trường Công nghiệp 3 đi sơ tán lên Vĩnh Phúc và được phân nhà ở khu tập thể. Năm 1976, khi trường được Nhà nước cấp đất chính thức thì ông vẫn sử dụng nhà ở thuộc sở hữu của nhà nước. Thời điểm sử dụng đất được tính căn cứ vào ngày có quyết định giao đất của cơ quan nhà nước có thẩm quyền; có giấy tờ về thanh lý, hoá giá nhà ở gắn liền với đất ở theo quy định của pháp luật. Năm 1994, ông mới được trường thanh lý nhà và được giao đất ở thì có thể khẳng định thời điểm ông được sử dụng đất là sau ngày 15/10/1993.

Trong câu hỏi của ông không nêu rõ là việc thanh lý ngôi nhà cấp 4 trên là theo quyết định của cơ quan nhà nước có thẩm quyền hay quyết định của trường và ông đã nộp tiền sử dụng đất vào ngân sách nhà nước chưa hay mới chỉ nộp tiền thanh lý hoá giá nhà.

- Trường hợp việc thanh lý, hoá giá nhà ở gắn liền với đất ở của ông đã được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật và nay được Uỷ ban nhân xã, phường, thị trấn xác nhận không có tranh chấp và đất đang sử dụng ổn định, thì căn cứ quy định tại khoản 1 Điều 50 của Luật Đất đai năm 2003, ông được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất và không phải nộp tiền sử dụng đất.

- Trường hợp ông mới thực hiện việc thanh lý nhà mà chưa nộp tiền sử dụng đất thì căn cứ quy định tại khoản 7 Điều 50 của Luật Đất đai, ông được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất nhưng phải nộp tiền sử dụng đất; thời điểm tính nộp tiền sử dụng đất là thời điểm cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.

Bạn đọc có những thắc mắc cần được hỗ trợ, tư vấn trong lĩnh vực nhà đất. Vui lòng gửi thư về địa chỉ Email: cafeluat@cenodi.vn

Xin chân thành cảm ơn!


Theo Bộ TN - MT