Top

Chỉ làm hợp đồng mua bán nhà ở có đảm bảo tính pháp lý hay không?

Cập nhật 20/12/2011 14:45

Câu hỏi:

Tôi định mua một ngôi nhà tại Dĩ An, Bình Dương, do không đủ diện tích tối thiểu để tách thửa nên người bán không chuyển nhượng QSDĐ 46 m2 cho tôi mà chỉ làm hợp đồng mua bán nhà ở có công chứng. Người bán giữ sổ đỏ. Vậy cho tôi hỏi: Bên bán không tách thửa có đúng không?

Nếu tôi mua nhà ở chỉ làm hợp đồng mua bán có công chứng thì có đảm bảo pháp lý khi có xảy ra tranh chấp không?


Kính gửi: Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vn và Công ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Cafe Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Thứ nhất: Bên bán không tách thửa được cho bạn là hoàn toàn chính xác bởi theo Quyết định Số: 49/2009/QĐ-UBND của UBND tỉnh Bình Dương quy định diện tích tối thiểu các loại đất được phép tách thửa trên địa bàn tỉnh Bình Dương thì đối với các loại đất được quy định cụ thể như sau:

Diện tích đất tối thiểu đối với từng loại đất (đất ở hoặc đất nông nghiệp) được phép tách thửa đối với khu vực thị xã Thủ Dầu Một, huyện Thuận An, huyện Dĩ An được quy định như sau:


Thứ hai: Ở đây, theo tôi hiểu là bạn trả tiền cho cả quyền sử dụng đất và nhà ở trên đất, tuy nhiên lại chỉ được công chứng hợp đồng mua bán nhà, tức là chỉ mua tài sản gắn liền trên đất, vì hạn mức đất ở của bạn không đủ để tách thửa nên Phòng công chứng sẽ không thể làm hợp đồng công chứng về chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho bạn được. Như vậy việc rủi ro pháp lý sẽ rất dễ xảy ra. Mặc dù đã có hợp đồng mua bán nhà ở được phòng công chứng chứng nhận nhưng bạn chỉ được sở hữu nhà ở chứ bạn không có quyền sử dụng đất ở. Vậy khi có tranh chấp về quyền sử dụng đất ở tại khu đất đấy thì bạn sẽ rất khó để đảm bảo về quyền và lợi ích của mình.

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn