Top

Thủ tục để có được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên vợ chồng

Cập nhật 31/10/2018 08:45

Anh trai tôi cho vợ chồng tôi căn nhà 80m2 trị giá 1.5 tỷ. Vây vơ chồng tôi cần phải làm các thủ tục gì để có được giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên vợ chồng tôi. Và phải đóng những phí gì?
Tôi cảm ơn luật sư.

Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật TNHH Đức An xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Luật sư Phạm Thị Bích Hảo, Công ty luật TNHH Đức An, Thanh Xuân, Hà Nội trả lời:

Theo như bạn trình bày, anh trai bạn có cho vợ chồng bạn căn nhà 80 m2 trị giá 1.5 tỷ đồng thì để làm thủ tục sang tên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vợ chồng bạn và anh trai bạn trước hết phải tiến hành làm hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất sau đó thực hiện thủ tục sang tên tại văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện.

Về trình tự, thủ tục làm hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất:

Theo quy định tại điểm a, d Khoản 3 Điều 167 Luật đất đai 2013 quy định:

a) Hợp đồng chuyển nhượng, tặng cho, thế chấp, góp vốn bằng quyền sử dụng đất, quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng hoặc chứng thực, trừ trường hợp kinh doanh bất động sản quy định tại điểm b khoản này

d) Việc công chứng thực hiện tại các tổ chức hành nghề công chứng, việc chứng thực thực hiện tại ủy ban nhân dân cấp xã.

Như vậy, để thực hiện việc tặng cho quyền sử dụng đất từ anh ruột sang cho em thì bạn và anh bạn đến tổ chức hành nghề công chứng trên địa bản tỉnh, thành phố nơi có đất để công chứng. Sau khi có hợp đồng tặng cho quyền sử dụng đất đã được công chứng bạn có thể tiến hành thủ tục đăng ký sang tên bạn tại văn phòng đăng ký đất đai cấp huyện. Theo Thông tư 24/2014/TT-BTNMT Điều 9 Hồ sơ nộp khi thực hiện thủ tục sang tên sổ đỏ bạn chuẩn bị 01 bộ hồ sơ gồm:

- Đơn đăng ký biến động đất đai, tài sản gắn liền với đất theo Mẫu số 09/ĐK;

- Bản gốc Giấy chứng nhận đã cấp;

- Hợp đồng tặng cho;

- Bản sao chứng thực CMND + Sổ hộ khẩu.

Về nghĩa vụ nộp thuế, phí và lệ phí :

Theo quy định tại khoản 4 Khoản 4 tại Nghị định 65/2013/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của luật thuế thu nhập cá nhân và luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật thuế thu nhập cá nhân quy định như sau:

“4. Thu nhập từ nhận thừa kế, quà tặng là bất động sản (bao gồm cả nhà ở, công trình xây dựng hình thành trong tương lai theo quy định của pháp luật về kinh doanh bất động sản) giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị em ruột với nhau.”

Như vậy, khi được anh ruột tặng cho quyền sử dụng đất thì em ruột sẽ được miễn thuế thu nhập cá nhân.

Khoản 10 Điều 9 Miễn lệ phí trước bạ Nghị định 140/2016/NĐ-CP: “Nhà, đất nhận thừa kế hoặc là quà tặng giữa: Vợ với chồng; cha đẻ, mẹ đẻ với con đẻ; cha nuôi, mẹ nuôi với con nuôi; cha chồng, mẹ chồng với con dâu; cha vợ, mẹ vợ với con rể; ông nội, bà nội với cháu nội; ông ngoại, bà ngoại với cháu ngoại; anh, chị, em ruột với nhau nay được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất.”

Căn cứ theo quy định trên thì bạn cũng không phải nộp lệ phí trước bạ. Khi anh trai bạn tặng cho mảnh đất cho bạn thì theo quy định như trên của Thông tư 111/2013/TT-BTC thì chỉ được miễn thuế một nửa của bạn, còn một nửa của vợ bạn không được miễn thuế nếu như cả vợ và cả chồng đều là người ký vào hợp đồng tặng cho từ anh trai bạn. Còn nếu như anh trai của bạn tặng cho mình bạn, chỉ mình bạn ký vào hợp đồng tặng cho thì bạn sẽ được miễn thuế toàn bộ đối với mảnh đất.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn.

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn