Top

Đất đã có sổ hồng nay muốn thay đổi vì đổi diện tích, Thủ tục và phí như thế nào?

Cập nhật 17/10/2013 14:35

Kính chào Café Luật!

Tôi có vài vấn đề xin được giúp đỡ:

Tôi có 1 căn nhà ở đường Nguyễn Đình Chiểu thuộc khu vực phưởng 5, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh.

Nhà tôi trong hẻm rộng 5m 50. Hiện tôi đang làm thủ tục đổi sổ hồng.

Diện tích sử dụng khi mua nhà năm 1961, đóng thuế là 48m vuông. Nay đã sửa lại căn nhà, diện tích đo đạc mới là 65m vuông 2, sai biệt là 17m vuông.

Tôi muốn biết cách tính thuế bổ sung của 17m vuông này như thế nào và tôi phải đóng bao nhiêu tiền?


Rất mong nhận được sự tư vấn tận tình từ luật sư!

Tôi xin chân thành cảm ơn !



Kính gửi Quý bạn đọc

Café Luật – Chuyên mục hợp tác giữa Cổng thông tin và giao dịch DiaOcOnline.vnCông ty luật hợp danh Thiên Thanh xin gửi đến bạn lời chào trân trọng. Theo nội dung thư bạn gửi; Căn cứ vào những quy định của pháp luật hiện hành Café Luật xin phúc đáp đến bạn như sau:

Đối với vấn đề của bạn tôi xin được tư vấn cho bạn như sau:

Tại khoản 2 Điều 18 Nghị định 84/2007/NĐ-CP ngày 25/5/2007 của Chính phủ và Khoản 6 Điều 29 Nghị định 88/2009/NĐ-CP ngày 19 tháng 10 năm 2009 quy định việc cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất (sau đây gọi tắt là Giấy chứng nhận) trong trường hợp có sự chênh lệch giữa số liệu diện tích đo đạc thực tế với số liệu diện tích đã ghi trên giấy tờ về quyền sử dụng đất (QSDĐ).

Trường hợp số liệu đo đạc thực tế theo đúng quy phạm kỹ thuật về đo đạc địa chính mà diện tích thửa đất lớn hơn diện tích đã ghi trên giấy tờ về QSDĐ thì giải quyết theo quy định sau:

-  Trường hợp ranh giới thửa đất hiện nay không thay đổi so với thời điểm có giấy tờ về QSDĐ, không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề mà diện tích đo đạc thực tế khi cấp Giấy chứng nhận nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về QSDĐ thì Giấy chứng nhận được cấp theo diện tích đo đạc thực tế; người sử dụng đất không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích nhiều hơn so với diện tích đất ghi trên giấy tờ về QSDĐ.

- Trường hợp ranh giới thửa đất hiện nay có thay đổi so với thời điểm có giấy tờ về QSDĐ mà diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về QSDĐ nay được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận diện tích nhiều hơn là do khai hoang hoặc nhận chuyển quyền của người sử dụng đất trước đó, đất đã được sử dụng ổn định và không có tranh chấp thì Giấy chứng nhận được cấp cho toàn bộ diện tích đo đạc thực tế của thửa đất và thực hiện nghĩa vụ tài chính về đất đai đối với phần diện tích chênh lệch theo quy định của pháp luật về đất đai.

- Trường hợp ranh giới thửa đất hiện nay có thay đổi so với thời điểm có giấy tờ về QSDĐ mà diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên giấy tờ về QSDĐ nay được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận diện tích nhiều hơn là do lấn, chiếm thì xử lý theo quy định tại khoản 4 và khoản 5 Điều 14 hoặc khoản 2 Điều 15 Nghị định 84/2007/NĐ-CP.
Như vậy trong trường hợp nhà bạn xử lý như sau:

+ Nếu ranh giới thửa đất của gia đình bạn hiện nay không thay đổi so với thời điểm lập hồ sơ, sổ sách địa chính xã trước đây và không có tranh chấp với những người sử dụng đất liền kề, mà diện tích đo đạc thực tế để cấp Giấy chứng nhận nhiều hơn diện tích ghi trên sổ địa chính xã thì Giấy chứng nhận được cấp theo diện tích đo đạc thực tế và gia đình bạn không phải nộp tiền sử dụng đất đối với phần diện tích nhiều hơn.

+ Nếu ranh giới thửa đất hiện nay của gia đình bạn có thay đổi so với thời điểm lập hồ sơ, sổ sách địa chính xã trước đây mà diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên sổ địa chính xã, nay được UBND xã nơi có đất xác nhận diện tích nhiều hơn là do khai hoang hoặc nhận chuyển quyền của người sử dụng đất trước đó, đất đã được sử dụng ổn định và không có tranh chấp thì Giấy chứng nhận được cấp cho toàn bộ diện tích đo đạc thực tế của thửa đất và gia đình bạn phải thực hiện nghĩa vụ tài chính đối với phần diện tích chênh lệch.

+Nếu ranh giới thửa đất hiện nay của gia đình bạn có thay đổi so với thời điểm lập hồ sơ, sổ sách địa chính xã trước đây mà diện tích đất đo đạc thực tế nhiều hơn diện tích ghi trên sổ địa chính xã, nay được UBND cấp xã nơi có đất xác nhận diện tích nhiều hơn là do lấn, chiếm thì có thể được xử lý bằng 2 hình thức sau: phần diện tích chênh lệch phù hợp với quy hoạch tại thời điểm cấp Giấy chứng nhận thì được cấp Giấy chứng nhận và phải nộp tiền sử dụng đất phần chênh lệch; hoặc phần diện tích chênh lệch không có tranh chấp nhưng không phù hợp với quy hoạch thì không được cấp Giấy chứng nhận nhưng được tạm thời sử dụng đất theo hiện trạng.

* Về nghĩa vụ tài chính, Căn cứ theo quy định tại Luật thuế sử dụng đất phi nông nghiệp 2010, tiền thuế được tính dựa vào giá tính thuế và thuế suất được quy định tại Điều 6, 7 như sau:

1. Giá tính thuế đối với đất được xác định bằng diện tích đất tính thuế nhân với giá của 1m2 đất. Giá của 1m2 đất là giá đất theo mục đích sử dụng do Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương quy định và được ổn định theo chu kỳ 5 năm, kể từ ngày Luật này có hiệu lực thi hành.

2. Diện tích đất tính thuế được quy định như sau:

-  Diện tích đất tính thuế là diện tích đất thực tế sử dụng.

3.Thuế suất đối với đất ở bao gồm cả trường hợp sử dụng để kinh doanh áp dụng theo biểu thuế lũy tiến từng phần được quy định như sau:
Bậc thuế   Diện tích đất tính thuế (m2) Thuế suất (%)
1 Diện tích trong hạn mức 0,03
2 Phần diện tích vượt không quá 3 lần hạn mức 0,07
3 Phần diện tích vượt trên 3 lần hạn mức 0,15

Để xác định được số thuế cụ thể mà gia đình bạn phải nộp trong trường hợp phải đóng thuế cần phải dựa vào bảng giá đất do UBND tỉnh công bố tại thời điểm phải thực hiện nghĩa vụ tài chính. Yêu cầu bạn liên hệ với cơ quan có thẩm quyền ở địa phương để biết chi tiết.
 

***

Chúng tôi hy vọng rằng, ý kiến tư vấn của chúng tôi sẽ giúp làm sáng tỏ các vấn đề mà bạn đang quan tâm. Trên từng vấn đề cụ thể, nếu bạn cần tham khảo thêm ý kiến chuyên môn của chúng tôi, xin hãy liên hệ trực tiếp với chúng tôi theo địa chỉ email cafeluat@diaoconline.vn hoặc qua Tổng đài tư vấn 19006665

* Bạn đọc vui lòng gửi nội dung được ghi bằng tiếng Việt có dấu.

Trân trọng.

Chuyên mục Café Luật
 

DiaOcOnline.vn mong muốn trở thành cầu nối cho bạn đọc với các chuyên gia trong từng lĩnh vực địa ốc. Hiện nay, qua DiaOcOnline.vn, bạn có thể kết nối với các chuyên gia trong lĩnh vực kiến trúc, pháp lý nhà đất, phong thủy nhà đất.

Nếu có nhu cầu được tư vấn về kiến trúc, pháp lý, phong thủy trong lĩnh vực nhà đất, bạn hãy click ngay vào đây để tìm hiểu về nhà tư vấn và gửi câu hỏi. Chúng tôi sẽ liên hệ với chuyên gia và đưa ra câu trả lời cho bạn trong thời gian sớm nhất.


DiaOcOnline.vn