Top

Thương hiệu VSIP

Cập nhật 17/09/2013 08:15

Sáng ngày 13.9, tại Quảng Ngãi, theo dự kiến Thủ tướng Việt Nam Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long sẽ chứng kiến lễ khởi công Khu công nghiệp Việt Nam - Singapore (VSIP). Đây là VSIP đầu tiên ở miền Trung và là VSIP thứ 5 tại Việt Nam.

VSIP II - biểu tượng thành công trong hợp tác đầu tư giữa Việt Nam và Singapore - với hơn 4.000 chuyên gia và 25.000 lao động đang sống và làm việc.

Không còn nghi ngờ gì nữa, sau 17 năm có mặt tại Việt Nam, VSIP đã là một “thương hiệu mạnh” với tầm ảnh hưởng và sự lan tỏa của nó không chỉ bó hẹp trong phạm vi của nước ta. Gần 20 năm trước, sau cuộc gặp gỡ giữa hai nhà lãnh đạo Việt Nam và Singapore - Thủ tướng Võ Văn Kiệt và Thủ tướng Goh Chok Tong - là một bản cam kết để VSIP có mặt tại Việt Nam trong thời gian sớm nhất. Năm 1996, những viên đá đầu tiên của VSIP 1 đã được đặt xuống tại H.Thuận An, tỉnh Bình Dương. Chỉ trong 12 năm, VSIP 1 nhanh chóng xác lập thương hiệu của mình bằng những con số thật hấp dẫn: cho thuê 100% diện tích đất, thu hút 242 dự án từ 22 quốc gia và vùng lãnh thổ. Tổng vốn đầu tư vào VSIP 1 đạt khoảng 2,5 tỉ USD, tạo ra gần 70.000 việc làm, doanh số xuất khẩu trên 4 tỉ USD. Khi “chiếc áo” 500 ha tại Thuận An của VSIP 1 đã trở nên quá chật, VSIP 2 liền ra đời ngay sau đó, cũng tại tỉnh Bình Dương. Tại buổi lễ kỷ niệm 10 năm thành lập VSIP 1, Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng và Thủ tướng Lý Hiển Long cũng đã “gợi mở” để các nhà quản lý của hai nước mở rộng “thương hiệu VSIP” không chỉ ở Bình Dương mà cho cả 3 miền của Việt Nam. Thế rồi VSIP Bắc Ninh, VSIP Hải Phòng lần lượt ra đời ngay sau đó và bây giờ là VSIP Quảng Ngãi.


IJC@VSIP là dự án mới đánh dấu sự hợp tác đầu tư giữa Becamex IJC & VSIP - vị trí đắc địa đối diện VSIP II - nơi lý tưởng để khai thác thương mại

Như vậy, đến nay VSIP đã có tổng cộng 5 dự án được triển khai trên cả 3 miền, đều là những vùng kinh tế trọng điểm của Việt Nam. Đã có 490 nhà đầu tư từ 25 quốc gia và vùng lãnh thổ đặt chân và “cắm mốc lâu dài” tại các khu công nghiệp này, với tổng số vốn ước khoảng 6 tỉ USD. Khoảng 140.000 người đã có công việc ổn định tại các VSIP nói trên. Vì sao VSIP có một lực hút mạnh đến vậy? Việc đầu tiên là VSIP đã cung cấp các dịch vụ tiện ích hấp dẫn cho các nhà đầu tư. Đấy là lý do cơ bản, có tính quyết định để các VSIP nhanh chóng được lấp đầy các dự án. Hạ tầng của VSIP có thể nói là rất hiện đại và đồng bộ, phù hợp với các dự án lớn, công nghệ cao. Kèm theo đó là nhà ở công nhân, làng chuyên gia, các khu đô thị đáp ứng các nhu cầu của một trung tâm công nghiệp hiện đại nhất. Điều đó làm yên tâm các nhà đầu tư một khi họ có ý định cắm chốt lâu dài vào các VSIP.

Dự án IJC@VSIP tại TP mới Bình Dương thu hút  hơn 500 nhà đầu tư trong ngày đầu giới thiệu dự án.

Thật may mắn cho Quảng Ngãi, một địa phương hãy còn thiếu thốn mọi bề nhưng được VSIP “chọn mặt gửi vàng” bằng dự án thứ 5 của mình tại Việt Nam. Hàng ngàn gia đình ở H.Sơn Tịnh đã và sẽ phải nhường đất để dự án sớm được triển khai. Dù cuộc sống của họ sẽ bị xáo trộn từ dự án này, nhưng đã có sự đồng thuận cao từ những người dân phải nhường đất cho dự án. 160 ha “đất sạch” được bàn giao cho nhà đầu tư chỉ trong vòng 3 tháng, đây là tín hiệu của “đầu xuôi đuôi lọt” như cách nói của cổ nhân. Hy vọng dự án này sẽ góp phần làm cho vùng đất từng nghèo khó ấy sớm thay da đổi thịt trong một tương lai gần.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên