Top

“Sóng” đã lan sang phân khúc trung - cao cấp

Cập nhật 11/09/2014 08:01

Sự ấm lên của phân khúc căn hộ giá rẻ từ đầu năm 2014 đến nay đang dần lan sang phân khúc hạng trung - cao cấp. Nhiều chủ đầu tư dự án, đặc biệt là ở khu Nam và khu Đông, cho biết tiến độ bán hàng gần đây đã được cải thiện rõ nét nên đang chuẩn bị tung thêm sản phẩm mới ra thị trường.

Thanh khoản cải thiện rõ nét

Theo thông tin từ Công ty TNHH Phát triển Phú Mỹ Hưng, trong đợt mở bán giai đoạn 4 gồm 69 căn hộ tòa nhà B dự án Green Valley vào cuối tháng 7 vừa qua, chỉ trong buổi sáng đầu tiên đã tiêu thụ thành công 81%.

Các lần chào bán trước đó, dự án này cũng đạt được tỷ lệ tiêu thụ tốt với hơn 90% số căn hộ được thị trường hấp thụ. Green Valley hiện đã xong tầng trệt và đang triển khai tới tầng 2. Dự kiến quí 3-2016, giai đoạn 1 sẽ bắt đầu bàn giao nhà cho khách hàng theo đúng tiến độ cam kết.

Cũng như Phú Mỹ Hưng, hai dự án khác đều nằm ở khu Nam là Him Lam Riverside và Sunrise City gần đây giao dịch cũng cải thiện đáng kể. Đặc điểm của hai dự án này là đã bàn giao nhà hoặc đang trong quá trình hoàn thiện. Một đại diện của Công ty cổ phần Kinh doanh địa ốc Him Lam (Himlam Land) – nhà phân phối dự án Him Lam Riverside – cho biết giai đoạn 1 của dự án với 314 căn hộ đến nay đã tiêu thụ gần đạt 100%.

Trong khi đó, ở khu Đông, các dự án cùng phân khúc như Imperia An Phú, The Vista, Estella,… cũng đều ghi nhận lượng giao dịch được cải thiện đáng kể.

Ở phía Bắc, cụ thể là thị trường Hà Nội, hàng loạt dự án căn hộ cao cấp gần đây được chủ đầu tư tung ra bán và đều ghi nhận thanh khoản tăng mạnh. Điển hình như hai khu căn hộ đã hoàn thiện do Vingroup làm chủ đầu tư là Vinhomes Royal City và Vinhomes Times City. Bên cạnh đó, có thể kể đến các dự án như Mandarin Garden, Mulberry Lane, Thăng Long Number One,… Thậm chí, với những dự án đã hoàn thiện với nhiều tiện ích đã đưa vào khai thác và nằm ở trung tâm thành phố còn xuất hiện tình trạng chênh lệch giá từ 5 -10% so với gái gốc của chủ đầu tư chào bán.

Không hề thua kém, những dự án ở phân khúc thấp hơn một chút so với các dự án nói trên cũng đang có những bứt phá về tốc độ tiêu thụ sản phẩm. Điển hình như Công ty cổ phần Đầu tư Nam Long sau vài tháng chào bán dự án EHome 5 The Bridgeview đã tiêu thụ gần hết block B với hàng trăm căn hộ. Hiện dự án này đã xây xong phần thô, dự kiến khách hàng sẽ bắt đầu nhận bàn giao nhà từ quí 4 -2014, tức chỉ sau khoảng 12 tháng từ lúc khởi công xây dựng.

Mới đây nhất, Capita Land - chủ đầu tư dự án The Vista – đã chào bán đợt đầu gồm 300 căn hộ thuộc dự án The Vista Verde (quận 2) và chỉ trong hai tuần đã tiêu thụ được 200 căn với giá từ 25 triệu đồng/mét vuông. Trong khi đó, những dự án nằm xa trung tâm hơn đã hoàn thiện như ParcSpring, Homyland 2 cũng ghi nhận sự khởi sắc về sức tiêu thụ. 

Đông đảo khách hàng tham gia lễ mở bán block A dự án EHome 5- The Bridgeview hôm 6-9

Nguồn cung không còn nhiều

Những kết quả bán hàng nói trên là tín hiệu đáng mừng cho thị trường bất động sản. Tuy nhiên, điểm chung của các dự án có tốc độ bán hàng tốt nói trên là nằm ở những vị trí tốt, chủ đầu tư có tiếng trên thị trường và đặc biệt đều là những dự án lớn, tiện ích nội khu phong phú và định giá bán hợp lý. Hơn nữa, để thu hút khách hàng đến với mình, nhiều chủ đầu tư còn tung ra những chương trình khuyến mãi hấp dẫn như thanh toán kéo dài không tính lãi suất, miễn phí quản lý, tặng chỗ đậu xe hơi hoặc thậm chí cam kết thuê lại với giá cao hơn mặt bằng thị trường nếu người mua chưa có nhu cầu ở ngay.

Theo ông Ngô Hữu Trường, Tổng giám đốc Công ty La Bàn, có những tín hiệu cho thấy phân khúc căn hộ trung - cao cấp đang bước vào một chu kỳ mới khi hàng loạt dự án “trùm mềm” trước đây nay được khởi động trở lại. Bên cạnh đó, một số dự án mới cũng lần đầu tiên được chủ đầu tư công bố như Vinhomes Tân Cảng, The Vista Verde, Scenic Valley… “Sau Hà Nội, gần đây thị trường TPHCM cũng bắt đầu xuất hiện hiện tượng tăng giá và ‘giá chênh lệch’ ở một số dự án căn hộ cao cấp. Điều này cho thấy khách hàng đã quay trở lại thị trường, tiến độ bán hàng của các chủ đầu tư đã tốt lên dẫn đến tình trạng khan hàng, nhất là những dự án có vị trí tốt, giàu tiềm năng gia tăng giá trị khi thị trường phục hồi”, ông nhận định.

Trên thực tế, Công ty Nam Long cho biết trong tháng 9 này sẽ mở bán block A dự án EHome 5 The Bridgeview với mức giá điều chỉnh tăng lên. Ông Lê Minh Khánh, Giám đốc khối phát triển kinh doanh của Nam Long, cho biết block A được thiết kế đẹp hơn, sử dụng vật liệu tốt hơn so với block B, đáp ứng tiêu chuẩn “tòa nhà xanh” của Bộ Xây dựng nên giá được điều chỉnh tăng là chuyện bình thường. Nhưng bên cạnh đó, không thể không tính đến việc mặt bằng giá các dự án cùng đẳng cấp trong khu vực đều đang cao hơn nhiều so với dự án của Nam Long. Ngoài ra, bên cạnh các tiện ích nội khu như trung tâm thương mại - dịch vụ, nhà trẻ, công viên và quảng trường rộng 10.000 mét vuông, lối đi dọc bờ sông, khu sinh hoạt cộng đồng, hồ bơi, chỗ để xe…, EHome 5 The Bridgeview còn có lợi thế lớn khi nằm trong khu đô thị Tân Thuận Đông (quận 7) quy mô lên đến 28 héc ta đã phát triển hoàn chỉnh từ hơn 10 năm qua với nhiều tiện nghi dịch vụ “ngay trước sân nhà mình”. Những lợi thế này giúp khu đô thị Tân Thuận Đông đang được nhiều khách hàng chọn làm chốn an cư trong các tiểu khu gồm biệt thự vườn, nhà phố thương mại, chung cư…

Block B của dự án EHome 5- The Bridgeview đã bán hơn 95% sau 6 tháng mở bán

Capita Land sau đợt đầu tiên mở bán khá thành công cũng đang dự định tăng giá bán căn hộ The Vista Verde từ 5 - 10% trong những đợt tiếp theo.

Nhận định về thị trường căn hộ, ông Bùi Xuân Hiền, Phó tổng giám đốc Công ty Khải Hoàn Land, cho rằng những dự án căn hộ được xây dựng tốt hoặc đã bàn giao hiện nay hầu như không còn hàng từ chủ đầu tư. Khách hàng muốn tìm những doanh nghiệp có năng lực thực sự để đảm bảo hoàn thành dự án đúng cam kết cũng không hề dễ dàng. “Nguồn cung tồn đọng hiện nay so với nhu cầu thực sự không lớn, chỉ cần những dự án này điều chỉnh diện tích căn hộ hợp lý, xây dựng tốt chắc chắn sẽ bán được hàng”, ông nói.

Quan sát trên thị trường cũng có thể thấy phần lớn dự án căn hộ mới tung ra bán gần đây đều thuộc phân khúc giá rẻ. Các dự án trung - cao cấp chủ yếu là dự án cũ nhưng số lượng còn lại được chủ đầu tư đưa ra thị trường cũng không nhiều. Chính điều này đã tạo một thị trường ổn định cho phân khúc căn hộ trung - cao cấp và nhiều chủ đầu tư, nhà môi giới trong phân khúc này đang “tươi tỉnh” trở lại so với cách đây vài năm.

Giám đốc một sàn giao dịch bất động sản cao cấp ở quận Phú Nhuận nhận xét rằng, động thái gần đây của các chủ đầu tư khi bắt đầu đẩy mạnh triển khai nhiều dự án mới trong phân khúc căn hộ trung - cao cấp phần nào chứng tỏ họ đang kỳ vọng thị trường sắp phục hồi mạnh. Tuy nhiên, đầu tư ở thời điểm hiện tại thì ít nhất vài năm nữa mới có sản phẩm gia nhập thị trường. Do đó, những dự án đang được chủ đầu tư xây dựng vẫn nắm giữ nhiều lợi thế trong việc tìm kiếm khách hàng vì người mua nhà bây giờ đã khó tính hơn trước rất nhiều, chỉ chịu “xuống tiền” khi thấy dự án gần hoàn thiện hoặc thi công đúng tiến độ cam kết trong một thời gian nhất định sau khi được chủ đầu tư công bố.

Nguồn: Theo Nam Long