Top

Một Manhattan đang định hình tại Việt Nam

Cập nhật 14/03/2009 15:20

"Trong 5 năm tới, quận 2 phải định hình được khu đô thị trung tâm mới, đẹp và hiện đại nhất của TPHCM, của cả nước, mang tầm cỡ khu vực" - Chủ tịch HĐND TPHCM Phạm Phương Thảo – người dẫn đầu tổ công tác của TP – đã khẳng định như vậy tại buổi gặp Đảng bộ quận 2 vào giữa năm 2005. Hơn 3 năm sau, Quận 2 đang phát triển mạnh mẽ và hình thành một diện mạo mới mang tính biểu tượng cho sự phát triển của Tp.HCM.

Quận 2: Một Manhattan thứ 3 đang định hình tại Việt Nam

Người ta gọi đảo Manhattan của New York là Manhattan thứ 1. Đứng từ trên cao để lấy một cái nhìn toàn cảnh Manhattan, có thể nhận thấy “trái tim của New York” được phát triển trên một hòn đảo lớn được đặt tên là Manhattan cùng ba đảo nhỏ ở sông Đông. Toàn bộ khu vực sầm uất này nằm cách biệt về phía Đông Nam thành phố New York và được nối liền với phần còn lại của thành phố bởi cây cầu trứ danh Brooklyn mà hằng ngày tải lưu lượng giao thông lớn nhất thế giới. Manhattan, biểu tượng đầy tự hào của nền kinh tế New York nói riêng và thế giới nói chung, còn được biết đến như một điểm hội tụ của cuộc sống xa hoa và thượng lưu bậc nhất.

Nhìn gần về khu vực Châu Á, người ta không thể không nhắc đến Hongkong như là một “Manhattan thứ hai của thế giới” với sự trỗi dậy kinh tế thần kỳ và cuộc đại cách mạng cơ sở vật chất, kiến trúc hạ tầng. Các nhà lãnh đạo Trung Quốc đã không ít lần khẳng định, xây dựng những thành phố đẳng cấp thế giới như Manhattan là mục tiêu hằng đầu nhằm tạo nên một lực lượng dân cư hạng A có sức ảnh hưởng tầm thế giới.

Tại Việt Nam, không đâu xa lạ, một “thành phố” đẳng cấp quốc tế cũng đang dần định hình tại quận 2 thành phố Hồ Chí Minh, nơi đang được quy hoạch thành trung tâm tài chính, thương mại, dịch vụ quốc tế mang tính chiến lược. Là một đô thị mới, có tuyến giao thông huyết mạch, gần đường sông, cụm cảng, sân bay mới, quận 2 sẽ hợp cùng với vùng “bán nguyệt” của quận 1 hiện nay tạo thành một đặc khu kinh tế, tài chính, thương mại dịch vụ đẳng cấp châu lục và sánh ngang tầm thế giới.



Phối cảnh dự án.


Hiện nay với những công trình trăm triệu đô đồ sộ đang xây dựng như Hầm Thủ Thiêm, Cầu Thủ Thiêm, đại lộ Đông – Tây cùng rất nhiều dự án lớn nhỏ khác, khu đô thị này đã và đang tỏa sáng lấp lánh trong bản đồ quy hoạch thành phố. Minh chứng rõ nhất là trong thời gian gần đây, dù thị trường bất động sản nhìn chung rất u ám nhưng sức nóng vẫn tỏa ra tại các sàn giao dịch quận 2, đặc biệt là sau khi có quyết định giải tỏa khu vực Thủ Thiêm. Thành phố đã bỏ ra 25,000 tỉ giải phóng mặt bằng để tạo nền tảng cho những công trình đồ sộ có quy hoạch. Thủ Thiêm đang hình thành những khu đất sạch cho quy hoạch. Vì thế Thủ Thiêm sẽ là cụm công trình lớn, không bao gồm những dự án lẻ tẻ như Quận 1 hiện nay. Mặt khác, sau kỳ họp HĐND TPHCM lần thứ 14, phó chủ tịch Nguyễn Thành Tài đã trình bày bảng đề xuất bảng giá đất áp dụng cho năm 2009, trong đó giá đất của Q2 sẽ tăng lên 100%. Những điều này càng chứng tỏ “1 nửa bán nguyệt” còn lại của vòng tròn trung tâm thành phố đang dần hình thành.

Khi được xây dựng hoàn chỉnh, Quận 2 chắc chắn sẽ là một thỏi nam châm thu hút đầu tư và dân cư cao cấp của thành phố.

Những dự án giao thông huyết mạch tạo nên sự thần kỳ của Quận 2:


- Hầm Thủ Thiêm và đại lộ Đông - Tây khi hoàn thành sẽ tạo trục giao thông trực tiếp đến Thủ Thiêm để phát triển khu đô thị mới, nối trung tâm thành phố với Quận 2.

- Cầu Thủ Thiêm sẽ giảm đáng kể áp lực cho cầu Sài Gòn và tạo điều kiện phát triển khu đô thị mới Thủ Thiêm.

- Hướng từ miền Tây đến TP.HCM, đại lộ Đông - Tây bắt đầu từ nút giao thông giáp với quốc lộ 1A (Bình Chánh), đến quận 1 vượt sông Sài Gòn bằng hầm Thủ Thiêm và điểm kết thúc tiếp nối với xa lộ Hà Nội (Q.2) tại ngã ba Cát Lái.

Những dự án tầm cỡ

Dự án Diamond Island


Cùng với sự phát triển của hạ tầng, thời gian qua hàng loạt các dự án bất động sản lớn với số vốn lên tới hàng trăm triệu USD mỗi dự án đã đổ vào quận 2. Các dự án căn hộ cao cấp, khu đô thị, trung tâm thương mại và cả “Resort” đang mọc lên làm mảnh đất này thay đổi chóng mặt. Công ty đầu tư BTA vừa qua đã ký hợp đồng tư vấn quản lý dịch vụ tại dự án Diamond Island với Tập đoàn Colliers. Đây là một động thái cho thấy sự đầu tư quy mô và nghiêm túc của các công ty bất động sản vào các dự án lớn ở quận 2.

Diamond Island (Đảo Kim Cương) là dự án lớn với tổng số vốn 350 triệu USD trên diện tích 8 hecta. Có thể nói, dự án này sánh ngang với các công trình kiến trúc quốc tế khi chủ đầu tư đã tổ chức một cuộc thi thiết kế với đông đảo thành phần tham gia từ nhiều nơi trên thế giới mà chiến thắng đã thuộc về kiến trúc sư lừng danh Arata Isozaki, người đã khắc lên vẻ đẹp kiến trúc và văn hóa cho những công trình thế kỷ như Bảo tàng New York, Nhà thi đấu thể thao Thế vận hội mùa hè 1992 (Tây Ban Nha)… Dự án Diamond Island được kỳ vọng sẽ trở thành một biểu tượng đầy tự hào cho dân cư trong đảo và cả người dân thành phố.

Với tâm nguyện muốn xây dựng một khu căn hộ thượng lưu bậc nhất, chủ đầu tư của dự án đã nghiên cứu rất kỹ càng về địa thế, khí hậu và phong thủy để chủ nhân của những căn hộ này không chỉ được sống trong điều kiện tiện nghi nhất mà sức khỏe và tài lộc cũng nhờ đó mà tăng tiến. Công tác qui hoạch đô thị được thực hiện nghiêm túc từ việc sử dụng thiết bị quan trắc của NASA đo gió suốt một năm, xác định được các luồng gió quanh năm trước khi qui hoạch các cụm cao ốc trong các luồng gió thường trực kết hợp với không gian sông nước, giúp thông thoáng trong các căn hộ quanh năm. Ngoài ra, theo các nhà phong thủy học thì dự án được xây ở trên thế đất có phong thủy rất tốt là nơi gặp gỡ của hai nhánh sông Sài Gòn và Giồng Ông Tố, có nguồn năng lượng phi phàm tạo ra tài lộc và may mắn.

Dựa vào những cảnh quan và địa thế có sẵn, Diamond Island được thiết kế theo dạng Tổ ong, tạo tầm nhìn thoáng đạt, vị trí biệt lập trên ốc đảo, gió và nước (hai yếu tố rất quan trọng trong phong thủy học) kết hợp hài hòa. Diamond Island có nền cỏ xanh được nâng cao (9 mét) với cảnh quan tuyệt vời nhất với cây cối, những con rạch nhỏ bao quanh, nền đất được nâng lên này tách rời cư dân với tiếng ồn xe cộ, và đem đến tầm nhìn rộng đẹp tại bất cứ nơi nào. Các cụm nhà được thiết kế với bố cục trông như một ngọn núi vững chãi tạo nên thế đứng hậu sơn tiền hải rất thuận lợi tạo ra sinh thái bên dòng sông xanh mát, tất cả mọi căn hộ đều tận hưởng nắng, gió trời và tầm nhìn thoáng đạt ở cả 3 mặt của căn nhà. Toàn bộ nội thất của căn hộ mang những thương hiệu danh tiếng thế giới nhập từ Ý và Đức như Kohlier, Laufen, Siemens, Artimide… Với quang cảnh thiên nhiên tuyệt diệu trước mặt, nội thất và thiết kế sang trọng bên trong, căn hộ tại DI như một căn biệt thự trên cao. Đây chính là nơi tiêu biểu của xu hướng “gần trung tâm xa thành phố”.

Bên cạnh đó Diamond Island cũng được trang bị đầy đủ những cơ sở vật chất bậc nhất theo tiêu chuẩn 5 sao của thế giới. Hòn đảo này còn là nơi mà lần đầu tiên người Việt Nam được hưởng thụ thú vui xa hoa tại câu lạc bộ du thuyền VIP Marine có thể sánh ngang với câu lạc bộ du thuyền hàng đầu thế giới: PRINCESS; câu lạc bộ Diamond nhằm tạo lập cộng đồng thượng lưu với những dịch vụ giải trí, chăm sóc sức khỏe sắc đẹp và mua sắm những nhãn hàng thời trang cao cấp thế giới như Mont Blanc, Louis Vuitton, Armani, Prada…; nhà hàng thượng lưu trên cao Diamond Island Sky View được phục vụ bởi những đầu bếp nổi tiếng thế giới như Ý, Pháp, Hồng Kông; có bãi đỗ trực thăng… Những điều này mang đến cơ hội có một không hai khi việc sở hữu một căn hộ cao cấp đi liền với điều kiện sống tầm cỡ quốc tế sẽ làm phong cách sống của những cư dân ở đây trở thành niềm ngưỡng mộ của bạn bè họ.

Giờ đây, với Đảo Kim Cương, những cuộc sống thượng lưu bậc nhất như Upper East Side (New York), Beverley Hills (Hollywood) mà trước đây chỉ là sự ngưỡng mộ sẽ thực sự hiện hữu tại Việt Nam.

Dự án Trung tâm Thương mại Metropolis – Thảo Điền- khu vườn treo trên cao

Ngoài Diamond Island, Trung tâm Thương mại Metropolis – Thảo Điền cũng được đánh giá là một trong những dự án trọng điểm cho sự phát triển của quận 2 trong thời gian tới. Được cấu thành bởi khu dân cư được quy hoạch kỹ lưỡng, công viên xanh, những khu cao ốc văn phòng và khu vực mua sắm, Thảo Điền là một khu đô thị của thế kỷ 21. Dự án sẽ là một khuôn mẫu và cột mốc cho thành phố về các lĩnh vực giải trí, thương mại quốc tế và khu đô thị cao cấp.Với tổng diện tích 600,000m2, đây sẽ là khu trung tâm thương mại đầu tiên của Việt Nam (bao gồm khu mua sắm, khu nhà ở và cao ốc văn phòng) có quy mô lớn sánh cùng những trung tâm thương mại hàng đầu khu vực như Singapore, Bangkok, Kuala Lumpur,…

Khu vực chiến lược nằm dọc theo tuyến đường cao tốc chính nối hai phía Đông và Tây của thành phố Hồ Chí Minh. Metropolis Thảo Điền bao gồm phần mặt tiền là một tuyệt tác mỹ thuật với nhiều tòa cao ốc văn phòng, tổ hợp khu mua sắm và giải trí hướng ra phía đường chính. Hai tòa nhà chính đối diện với nhau tạo thành một chiếc cổng hùng vĩ đón chào tất cả mọi người đến thành phố. Một thảm cỏ xanh phân chia khéo léo khu vực thương mại và dân cư và để ngăn cách tiếng ồn từ bên ngoài.

Kết nối những tòa tháp và khu vực thương mại là kiến trúc mái vòm thép tạo bóng mát, không gian công cộng và hình khối mỹ thuật ngay bên cạnh mặt đường lớn. Tất cả mỗi giải pháp kiến trúc của công trình đều hướng đến tính mỹ thuật và tạo không gian sống thoải mái, linh hoạt cho mọi người.Tiêu chí cân bằng hệ sinh thái còn được chú trọng bởi khu vườn treo trên cao, mang lại tầm nhìn mỹ thuật tinh tế và hơn hết là tạo ra một sự kết nối liên thông các tháp tòa nhà với nhau, thuận lợi cho việc di chuyển giữa các tòa tháp. Vườn treo này có thể nói là điểm đặc biệt tạo nên một xu hướng mới cho kiến trúc hiện đại: sự hài hòa giữa cảnh quan sinh thái và lợi ích kinh tế của công trình.

Có thể nói, trong tương lai gần, cụ thể là khoảng 2011, quận 2 nói riêng và thành phố Hồ Chí Minh nói chung sẽ lần lượt chứng kiến sự ra đời những công trinh tiêu biểu mang tính cách mạng trong quy hoạch, thiết kế và trang trí. Từ đó nâng tầm tiêu chuẩn sống của người Việt Nam lên một bậc mới có thể so sánh với tầm cỡ quốc tế.

Q2 tọa lạc ở phía Đông TP.HCM, được bao quanh về hướng Đông bởi Q9 và Q Thủ Đức. Q2 còn được bao bọc về hướng Nam và Tây Bắc bởi dòng sông Sài Gòn hiền hòa. Vùng đất Q2 có nhiều kênh rạch và sông Sài Gòn chảy qua, do đó tạo 1 cảnh quan thu hút và thuận tiện cho khu dân cư. Nó được xem như một quận nội thành, bao gồm 11 phường với tổng diện tích hành chính tương đương 50 km2. Với tổng dân số ước tính của khoảng 130.000 người và mật độ dân số trung bình là 2.600 người/km2. Những tỉ lệ này đang gia tăng đáng kể do vị trí và cơ sở hạ tầng tốt nhất của Quận 2.

Để biết thêm thông tin vui lòng truy cập website: www.btadi.com


DiaOcOnline.vn