Top

Khởi công tuyến đường bộ hiện đại bậc nhất Việt Nam

Cập nhật 08/07/2008 13:00

Sự kiện tỉnh Hà Tây và Tập đoàn Nam Cường khởi công xây dựng Dự án Tuyến đường trục kinh tế Bắc Nam của Hà Tây vào sáng ngày 6/7/2007 được đánh giá là dấu ấn nhằm đánh thức tiềm năng phát triển kinh tế - xã hội của khu vực Tây Hà Nội.

Tuyến đường nối với các khu vực kinh tế trọng điểm nằm trong quy hoạch vùng Thủ đô đã được Quốc hội thông qua. Đây sẽ là tuyến đường bộ hiện đại bậc nhất Việt Nam.

Đến dự lễ khởi công có đồng chí Nguyễn Đức Kiên, Phó Chủ tịch Quốc hội, nguyên Chủ tịch nước Trần Đức Lương, nguyên Phó Thủ tướng Nguyễn Công Tạn, các đồng chí Nguyễn Văn Chiền, Chủ nhiệm Văn phòng Chủ tịch nước, lãnh đạo các Bộ Giao thông vận tải, Xây dựng, Kế họach đầu tư, Tài nguyên môi trường, Lao động, thương binh và xã hội, Nội vụ… cùng đông đảo các tỉnh thành, bộ ngành liên quan và bà con nhân dân vùng dự án.

Tuyến đường dài trên 63 km, bắt đầu từ xã Văn Phúc, huyện Phúc Thọ chạy qua 7 huyện của Hà Tây và điểm cuối kết nối với đường Đỗ Xá - Quan Sơn, huyện Phú Xuyên, là cơ sở để hình thành các khu công nghiệp, khu đô thị mới, mạng lưới dịch vụ, thương mại, trung tâm văn hoá, làng nghề ở hai bên tuyến đường như Khu đô thị Thạch Phúc, Quốc Oai, Chương Mỹ, Ứng Hoà, Phú Xuyên…, với quy mô dân số khoảng 500.000 người.

Tuyến đường trục kinh tế Bắc Nam có mặt cắt ngang rộng 42 m, 6 làn xe cơ giới hai bên, giữa là dải cây xanh rộng 5 m, tốc độ thiết kế 80 km/h.

Đoạn đường chạy qua đô thị có tổng chiều dài 22 km kéo dài từ Quốc lộ 32 đến Quốc lộ 6 với mặt cắt rộng 150 m với 18 làn đường phục vụ giao thông, 7 dải cây xanh phân cách và 8 dải đèn cao áp.

Ngoài trục chính 42 m, mở tiếp sang 2 bên là 2 dải phân cách rộng 18,25m, được trồng hoa, cây xanh dạng công viên mở, giảm tiếng ồn và bụi cho đô thị, làm cho sự hiện đại của tuyến đường thân thiện với môi trường…

Dự án được sự đồng tình của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, Bộ Xây dựng, Bộ Giao thông - Vận tải, Bộ Tài nguyên - Môi trường, được Thủ tướng Chính phủ đồng ý chủ trương xây dựng tuyến đường và chấp thuận về nguyên tắc việc chỉ định nhà đầu tư đàm phán trực tiếp hợp đồng BT của dự án tại Công văn số 209/TTg-CN ngày 5/2/2008.



Hạng mục đầu tiên của Dự án đã chính thức thi công.


Tổng mức đầu tư của dự án 7.694 tỷ đồng, thời gian thi công kéo dài 5 năm. UBND tỉnh Hà Tây đã quyết định lựa chọn Tập đoàn Nam Cường làm chủ đầu tư dự án theo hình thức BT. Nam Cường bỏ vốn xây dựng và hoàn thành tuyến đường và đổi lại, UBND tỉnh Hà Tây giao Tập đoàn một số khu đất để thực hiện các dự án khác nhằm thu hồi vốn đầu tư và lợi nhuận hợp lý.

Ông Trần Văn Cường, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Nam Cường cho biết, Tập đoàn đã chuẩn bị sẵn nguồn tài chính, nhân lực và hệ thống máy móc thi công hùng hậu cũng như chủ động về nguồn nguyên vật liệu để triển khai dự án này.

“Kinh nghiệm xây dựng Đường 188 (Hải Dương), đường Lê Văn Lương (Hà Nội) kéo dài nối với đường Vành đai 4 (Hà Tây), cũng như hàng trăm ki - lô - mét đường đô thị có quy mô rộng 40 - 60 m tại các khu đô thị trên nhiều địa phương do Tập đoàn làm chủ đầu tư sẽ giúp Tập đoàn hoàn thành tuyến đường trục kinh tế Bắc Nam theo đúng tiến độ và chất lượng được phê duyệt”, ông Cường khẳng định.

Sau khi hoàn thành, đây sẽ không chỉ là tuyến đường bộ hiện đại nhất Hà Nội, hiện đại bậc nhất Việt Nam mà còn được coi là một điểm nhấn về kiến trúc cảnh quan của Thủ đô Hà Nội trong tương lai.

Ngay sau lễ khởi công, lực lượng thi công của Tập đoàn Nam Cường đã tập trung thi công ngay những hạng mục đầu tiên của Dự án.

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Trần Ngọc Chính khẳng định việc hình thành tuyến đường này sẽ giảm lưu lượng xe ra vào trung tâm Thủ đô Hà Nội, kết nối với các đường quốc lộ, đường cao tốc phía Bắc, Tây Bắc, Tây, Tây Nam với đường cao tốc Hà Nội - Hải Phòng đến các tỉnh Đông Bắc và cụm cảng Hải Phòng - Đình Vũ và phù hợp với định hướng phát triển của quy hoạch xây dựng vùng Thủ đô.

Theo Tiền Phong