Top

Chủ đầu tư đường cao tốc được tự thu phí

Cập nhật 09/10/2007 16:00

Phó Thủ tướng Nguyễn Sinh Hùng vừa ký ban hành một số cơ chế thí điểm với các dự án đầu tư, khai thác đường bộ cao tốc do Công ty Đầu tư phát triển đường cao tốc Việt Nam (VEC) làm chủ đầu tư. Theo đó, VEC sẽ có quyền quyết định mức thu phí cũng như khai thác các dịch vụ dọc tuyến đường cao tốc do DN này làm chủ đầu tư như: trạm xăng dầu, trạm dừng xe, quảng cáo và các công trình khác.

VEC cũng sẽ được phát hành trái phiếu công trình trong nước và quốc tế do Chính phủ bảo lãnh. Nếu trong thời gian hoàn vốn của dự án, VEC chưa thu hồi đủ vốn từ nguồn thu và các nguồn thu khác để hoàn trả các khoản vay, thì được phát hành thêm trái phiếu để hoàn trả. Đối với những dự án đầu tư đường cao tốc do Nhà nước yêu cầu đầu tư nhưng khả năng thu phí hoàn vốn thấp, Chính phủ sẽ xem xét hỗ trợ chi phí bồi thường, hỗ trợ tái định cư và giải phóng mặt bằng.

Hiện VEC quản lý 5 dự án đường cao tốc gồm các tuyến Cầu Giẽ - Ninh Bình 50km, Nội Bài - Lào Cai 260km, TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây 54km, Trung Lương - Cần Thơ 80km và Nội Bài - Mai Dịch 20km.

Theo Diễn đàn KT ĐB sông Cửu Long