Top

Vào ban quản trị chung cư để trục lợi

Cập nhật 16/05/2019 10:30

Hiện có tình trạng một nhóm người chuyên đầu tư mua một số căn hộ tại dự án chung cư, để sau đó đưa người của mình vào ban quản trị (BQT) chung cư nhằm thực hiện ý đồ riêng. Đây là nguyên nhân chính dẫn đến xung đột giữa BQT, chủ đầu tư và cư dân hiện nay tại nhiều chung cư.



Anh S., cán bộ địa chính của một phường ở quận 12 kể, trên địa bàn phường có hàng chục dự án chung cư đang triển khai. Có một nhóm người chuyên đu theo các dự án để mua 1-2 căn/dự án, sau đó đưa người của mình vào BQT. Thời gian đầu, nhóm người này rất năng nổ tham gia đấu tranh quyền lợi chung. Họ lập group trên facebook, zalo, viber… để chia sẻ thông tin, bảo vệ quyền lợi cho cư dân.

Vì vậy khi có hội nghị nhà chung cư bầu BQT, nhóm người này nhận được sự ủng hộ rất lớn của cư dân và dĩ nhiên họ lọt vào BQT. Lúc này BQT được giao nhiều quyền lợi theo quy định, như quản lý thu chi, quỹ bảo trì hàng chục tỷ đồng… Sau khi thâu tóm quyền lực, nhóm người này trở mặt, đưa ra những yêu cầu vô lý về các khoản thu dịch vụ như vệ sinh, giữ xe…

Ông Lê Hoàng Châu, Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM, cho rằng nhóm lợi ích này cố tình tạo nên sự lộn xộn ở các chung cư. Thậm chí, tại một số dự án, có đối tượng móc nối với thành phần xã hội đen, khống chế cộng đồng dân cư để được bầu vào BQT nhằm thao túng và trục lợi các quỹ, đặc biệt là quỹ bảo trì hàng chục tỷ đồng. BQT nhà chung cư giữ vai trò điều phối, bảo vệ quyền lợi các chủ sở hữu chung cư; đại diện chủ sở hữu chung cư trong quan hệ với cơ quan nhà nước; lựa chọn và giám sát các nhà thầu, đơn vị quản lý vận hành.

Do đó, hội nghị nhà chung cư cần cân nhắc lựa chọn tổ trưởng dân phố, trưởng ban điều hành khu phố, hoặc chủ đầu tư dự án nhà chung cư có uy tín làm trưởng hoặc phó BQT nhà chung cư. Trường hợp chủ đầu tư còn sở hữu diện tích trong nhà chung cư, đại diện chủ đầu tư có thể được hội nghị nhà chung cư bầu làm trưởng hoặc phó BQT. Quan hệ giữa BQT nhà chung cư với doanh nghiệp quản lý, vận hành chung cư, doanh nghiệp công ích, các nhà thầu là mối quan hệ giữa đại diện chủ sở hữu chung cư (cũng là chủ tài sản kinh phí bảo trì) thực hiện chức năng giám sát đối với đơn vị được giao trách nhiệm quản lý, vận hành, các nhà thầu bảo trì chung cư theo nghị quyết, kế hoạch bảo trì của hội nghị nhà chung cư.

Thực tế, từ các dự án của doanh nghiệp trong giai đoạn đầu chưa có BQT, tình hình rất phức tạp, khó kiểm soát. Nếu BQT được bầu công khai, tiêu chí rõ ràng chọn được những người có năng lực và uy tín, sau đó tổ chức đấu thầu chọn đơn vị vận hành, quản lý chuyên nghiệp, cư dân sẽ rất an tâm và sẽ không xảy ra xung đột với BQT như hiện nay.

DiaOcOnline.vn – Theo SGGP