Top

TP.HCM: Từ ngày 1-6, chứng hợp đồng, giao dịch ở đâu?

Cập nhật 06/05/2010 08:10

Theo quyết định chuyển giao việc chứng thực hợp đồng, giao dịch của UBND phường, quận sang tổ chức hành nghề công chứng do UBND TP.HCM vừa ban hành, từ ngày 1-6, thẩm quyền về công chứng, chứng thực có một số thay đổi (xin xem bảng).

Về sự cần thiết phải chuyển giao thẩm quyền chứng thực hợp đồng, giao dịch của UBND quận sang tổ chức hành nghề công chứng, Sở Tư pháp TP.HCM cho biết việc chuyển giao này sẽ không gây khó khăn cho người dân vì số lượng tổ chức hành nghề công chứng tại các quận đủ để đáp ứng nhu cầu của dân. Riêng thẩm quyền chứng thực của UBND huyện, UBND xã và thị trấn vẫn giữ nguyên, người dân có quyền lựa chọn chứng thực tại UBND hoặc công chứng tại các tổ chức hành nghề công chứng.

Theo đó, đối với hợp đồng, giao dịch về quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất tọa lạc tại xã thì cá nhân, tổ chức được lựa chọn công chứng tại tổ chức hành nghề công chứng hoặc chứng thực tại UBND xã nơi có đất... Lý giải về việc cho người dân lựa chọn hoặc công chứng hoặc chứng thực ở UBND, huyện, xã, thị trấn, Sở Tư pháp cho biết hiện nay số lượng tổ chức hành nghề công chứng tại đây ít, địa bàn các huyện lại rộng, nếu chuyển giao ngay thì sẽ không thuận lợi cho dân. Để phục vụ nhu cầu của người dân, tới đây TP.HCM sẽ thành lập thêm 11 văn phòng công chứng tại các huyện.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP