Top

TPHCM hoàn thành cấp “giấy đỏ” vào năm 2010

Cập nhật 07/07/2009 08:40

 

Đó là một trong những mục tiêu theo “Kế hoạch triển khai Chỉ thị số 02/2008/CT-BTNTM năm 2008 của Bộ Tài nguyên và Môi trường về thực hiện một số nhiệm vụ, giải pháp để hoàn thành cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (giấy đỏ), lập hồ sơ địa chính theo Nghị quyết số 07 năm 2007 của Quốc hội” mà UBND TPHCM vừa ban hành.

Trong kế hoạch này, UBNDTP yêu cầu cơ quan quản lý Nhà nước về đất đai các cấp tăng cường chỉ đạo, tổ chức thực hiện đồng bộ nhằm đảm bảo việc kê khai đăng ký và xét cấp giấy chứng nhận (GCN) đến từng thửa đất đủ điều kiện; lập hồ sơ quản lý đối với các trường hợp chưa hoặc không đủ điều kiện cấp GCN; thực hiện đồng bộ việc xây dựng, khai thác, sử dụng để hoàn thiện hệ thống hồ sơ địa chính và cơ sở dữ liệu quản lý đất đai các cấp; tạo điều kiện thuận lợi cho người sử dụng đất được đăng ký, cấp GCN và thực hiện các quyền của người sử dụng đất.

Phấn đấu đến năm 2010, cơ bản hoàn thành việc cấp giấy đỏ và lập hồ sơ quản lý đối với tất cả các loại đất trên địa bàn TP. UBNDTP đã đưa ra nguyên tắc thực hiện là ưu tiên đầu tư kinh phí cho công tác quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất, đo đạc lập bản đồ địa chính, hồ sơ địa chính để làm là cơ sở cho việc cấp giấy đỏ. Bố trí tối thiểu 10% tổng số tiền thu được từ tiền sử dụng đất để thực hiện công tác đo đạc, lập cơ sở dữ liệu hồ sơ địa chính và cấp giấy đỏ năm 2009.

Cụ thể, trong năm 2009, các cơ quan chức năng phải hoàn thành việc cấp giấy đỏ đối với diện tích đất giao cho nông trường, lâm trường sử dụng và có kế hoạch giải quyết đối với phần diện tích dôi, dư sau khi sắp xếp lại các nông trường.

Đối với các tổ chức đang sử dụng đất, dựa vào kết quả kiểm kê quỹ đất của tổ chức để thực hiện cấp GCN, phấn đấu hoàn thành trong quý 3 năm 2010. Còn đối với các hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng đất, UBNDTP yêu cầu các địa phương tập trung lực lượng tổ chức việc cấp giấy đỏ đồng loạt theo kế hoạch cho từng phường - xã; chủ động đôn đốc và tổ chức cho tất cả mọi người đang sử dụng đất thực hiện việc kê khai đăng ký quyền sử dụng đất chứ không thụ động chờ người dân đến làm thủ tục như hiện nay.

TP lưu ý, đối với các trường hợp người dân không có nhu cầu cấp giấy hồng (GCN quyền sở hữu nhà ở và quyền sử dụng đất ở) thì thực hiện cấp giấy đỏ cho người dân.

Thực hiện chủ trương giao cho một cơ quan làm đầu mối cấp GCN, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất được giao chịu trách nhiệm tiếp nhận và trả hồ sơ cấp GCN. Các quận, huyện chưa thành lập Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất phải hoàn thành việc thành lập trong tháng 8-2009.

Theo chỉ đạo của UBNDTP, khi thực hiện cấp GCN, các cơ quan chức năng phải cập nhật hồ sơ địa chính để phục vụ yêu cầu quản lý nhà nước về đất đai, đặc biệt chú trọng về bản lưu GCN và hồ sơ trong quá trình giải quyết các thủ tục hành chính khác về đất đai.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng