Hệ thống đường sắt đô thị của TPHCM bao gồm 8 tuyến xuyên tâm và vành khuyên kết nối các trung tâm chính của thành phố, 3 tuyến xe điện mặt đất hoặc đường sắt một ray. Tổng chiều dài của toàn hệ thống khoảng 220km, với tổng vốn đầu tư ước tính 25 tỉ USD.
Theo Ban Quản lý Đường sắt đô thị TPHCM (QLĐSĐT), hiện tuyến metro số 1 (Bến Thành – Suối Tiên) với tổng mức đầu tư bị “đội vốn” từ 17.400 tỉ đồng lên hơn 47.300 tỉ đồng, dự kiến hoàn thành vào cuối năm 2020.
Tuyến số 2 giai đoạn 1 (Bến Thành – Tham Lương) cũng lặp lại kịch bản, từ 26.116 tỉ đồng lên 47.891 tỉ đồng. Tuyến này đang trong giai đoạn giải phóng mặt bằng, thiết kế, tổ chức đấu thầu, dự kiến hoàn thành vào năm 2026. Cả 2 tuyến đều trong tình trạng chờ điều chỉnh tổng mức đầu tư.
Theo Ban QLĐSĐT, mục tiêu đến năm 2030 hoàn thành 51km đường sắt đô thị với tổng vốn đầu tư khoảng 8 tỉ USD. Ngoài 2 tuyến trên, còn có tuyến số 5 (Bến xe Cần Giuộc – cầu Sài Gòn). Tuy nhiên, so với nhu cầu thực thế, khả năng đáp ứng nguồn vốn thấp.
Theo ông Phan Nhật Linh, Trưởng phòng Kế hoạch - hợp đồng Ban QLĐSĐT, nhìn nhận tất cả các dự án đường sắt đô thị tại TPHCM đều có tổng mức đầu tư rất lớn, trung bình khoảng hơn 1 tỉ USD.
Trong khi đó, đặc thù của các dự án này là công trình giao thông công cộng, vì vậy khả năng thu hồi vốn rất khó do chủ yếu thông qua bán vé, phát triển thương mại, dịch vụ kèm theo.
Vì vậy, ông Linh đánh giá TPHCM cần định hướng rõ hơn, có các cơ chế để khai thác quỹ đất, không gian xung quanh các dự án metro. Trên cơ sở đó sẽ có nhiều phương thức để xây dựng như có thể sử dụng vốn ODA hoặc thông qua các hình thức đối tác công tư, các cơ chế để thu hút đầu tư…
DiaOcOnline.vn – Theo Lao động
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: