Top

TP HCM bảo tồn Dinh Thượng thơ

Cập nhật 12/12/2019 08:30

Tòa nhà Dinh Thượng thơ trên đường Lý Tự Trọng, quận 1, sẽ là nhà truyền thống khi thành phố nâng cấp, mở rộng trụ sở HĐND và UBND

Dinh Thượng thơ đang là trụ sở Sở Thông tin - Truyền thông TP HCM. Ảnh: Quỳnh Trần.

Quyết định này được Thường trực UBND TP HCM đưa ra, sau khi nghe báo cáo về phương án mở rộng trụ sở HĐND – UBND tại số 86 Lê Thánh Tôn, quận 1, và giải pháp bảo tồn công trình Dinh Thượng thơ cũ (59-61 Lý Tự Trọng, đang là trụ sở Sở Thông tin – Truyền thông).

Thành phố chọn phương án thiết kế Dinh Thượng thơ của đơn vị tư vấn Gensler, theo hướng phủ khối kiến trúc mới lên trên, bảo tồn công trình hiện hữu, và dự kiến cải tạo thành nhà truyền thống UBND TP HCM.

Tòa nhà Dinh Thượng thơ là một trong những công trình kiến trúc lâu đời ở Sài Gòn. Công trình do người Pháp xây dựng từ những năm đầu của thời kỳ thuộc địa, hoàn thành vào năm 1864 với chức năng là Nha Giám đốc Nội vụ để điều hành trực tiếp toàn bộ các vấn đề dân sự, tư pháp và tài chính của thuộc địa. Người dân đương thời gọi là Dinh Thượng thơ.

Dinh được xây theo kiến trúc thuộc địa Pháp, gồm một dãy nhà chính giữa xoay ra đường Lý Tự Trọng, nối với hai dãy nhà hai bên tạo thành hình chữ U ôm lấy khoảng sân ở giữa. Bên trong có bốn cầu thang gỗ dẫn lên tầng trên, nằm gần cổng ra vào và hai góc của tòa nhà.

Tính từ lúc được nâng cấp lần cuối (năm 1890) đến nay đã gần 130 năm, song tòa nhà vẫn giữ được hai chiếc cổng sắt được thiết kế tinh xảo và lối vào lát đá xanh. Nếu tính về lịch sử khi mới được xây dựng lần đầu thì công trình này đã gần 160 tuổi.
Dinh Thượng thơ hồi đầu thế kỷ XX. Ảnh tư liệu.

Tháng 4 năm ngoái, khi công bố phương án mở rộng trụ sở, UBND thành phố cho biết tòa nhà này có thể bị đập bỏ vì không nằm trong danh mục di tích của ngành Văn hóa – Thể thao. Rất nhiều người dân và chuyên gia như KTS Ngô Viết Nam Sơn, TS Nguyễn Thị Hậu, KTS Nguyễn Tấn Vạn, Khương Văn Mười; Phái đoàn Liên minh châu Âu tại Việt Nam; hội văn nghệ sĩ thành phố... đã kiến nghị thành phố bảo tồn công trình này.

Một hội thảo được TP HCM tổ chức để nghe thêm ý kiến của các chuyên gia. Sau đó Sở Quy hoạch – Kiến trúc đã đề nghị kiến nghị UBND thành phố khảo sát, đánh giá để bổ sung Dinh Thượng thơ vào danh mục các công trình được nghiên cứu bảo tồn cảnh quan kiến trúc đô thị; đồng thời thu thập tài liệu, đánh giá để có giải pháp quản lý đối với công trình này.

Theo Sở Quy hoạch – Kiến trúc, Dinh Thượng thơ không có trong danh mục kiểm kê di tích lịch sử văn hóa nhưng thuộc danh sách vị trí các công trình kiến trúc có giá trị văn hóa lịch sử của Đồ án quy hoạch khu trung tâm thành phố 930 ha. Tài liệu về nguồn gốc hình thành cũng như quá trình sử dụng tòa nhà này qua nhiều thời kỳ tương đối đầy đủ, có thể chứng minh được phần nào ý nghĩa công trình trong suốt quá trình tồn tại. Nhìn chung kiến trúc và không gian của công trình có phản ánh được phong cách kiến trúc theo lối dinh thự thời kỳ Pháp thuộc.

DiaOcOnline.vn – Theo Vnexpress