Top

TP HCM: Dân được tra cứu dự án trước khi mua nhà

Cập nhật 11/12/2019 08:00

Với ứng dụng Sở Xây dựng trực tuyến với tên gọi SXD247, người dân TP HCM sẽ được tra cứu nguồn tin chính thống về các dự án.

Chỉ mất vài giây, người dân có thể tìm hiểu tình trạng dự án nhà ở thương mại trước khi ra quyết định xuống tiền. Ảnh minh họa: Dự án Masteri An Phú -Quận 2

Từ đầu tháng 12, người dân TP HCM có thể tra cứu thông tin chính thống dự án nhà ở thương mại từ cơ quan nhà nước, chủ đầu tư dự án và phản ánh góp ý nhanh chóng về cho Sở Xây dựng TP HCM.

Kết quả này dựa trên nền tảng Sở Xây dựng TPHCM phối hợp cùng Công ty TNHH Hệ thống thông tin FPT (FPT IS) để xây dựng một giải pháp ứng dụng có thể tra cứu thông tin dự án bất động sản tích hợp cùng hàng loạt tính năng khác phục vụ cho nhu cầu nhà ở thương mại và nhà ở xã hội của người dân.

Theo Sở Xây dựng, ứng dụng SXD247 “di động hóa” các hệ thống dùng nền tảng web đang phục vụ người dân trước đây, tăng khả năng trải nghiệm người dùng đối với sảnphẩm dịch vụ công. Kênh thông tin này sẽ được cập nhật liên tục và đầy đủ dữ liệu về các dự án hiện Sở xây dựng TP HCM đang quản lý.

Với ứng dụng SXD247, người dân chỉ mất vài giây để tra cứu đầy đủ thông tin dự án nhà ở thương mại trên địa bàn thành phố bao gồm tên chủ đầu tư, địa chỉ chủ đầu tư, quy mô đầu tư, thông tin về diện tích dự án, yếu tố pháp lý của dự án, tiến độ dự án và hình ảnh thực tế. Ngoài ra, ứng dụng SXD247 còn tra cứu được hàng loạt thông tin hữu ích như: Tình trạng giải quyết các hồ sơ, giấy phép xây dựng, chứng chỉ hành nghề và các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền Sở Xây dựng.

Ngoài ra người dân cũng như doanh nghiệp sẽ nắm bắt thông tin chính xác từ cơ quan quản lý Nhà nước về các dự án nhà ở thương mại, giảm thiểu tình trạng nhiều dự án chỉ mới làm thủ tục nhưng đã mời chào quảng cáo, thu tiền của người mua... có một số trường hợp dẫn đến tranh chấp, khiếu nại.

Hiện tại, người dùng có thể tải ứng dụng di động SXD247 trên kho ứng dụng Google Play (dành cho thiết bị di động Android) và kho ứng dụng App Store (cho thiết bị iPhone, iPad).

Ứng dụng SXD247 là một trong những giải pháp công nghệ đáng chú ý để cải tiến dịch vụ công, đáp ứng nhu cầu của người dân và doanh nghiệp. Đặc biệt, với kho dữ liệu thông tin các dự án do Sở Xây dựng Tp HCM quản lý, nếu được cập nhật liên tục, kịp thời, sẽ trực tiếp giảm thiểu tình trạng rối loạn thông tin dự án, tạo kẽ hở cho các cò đất, môi giới "đen", lừa đảo rao bán dự án chưa được cấp phép, không hợp tác với chính chủ dự án.v.v như thời gian qua.

Đáng chú ý, người dùng ứng dụng cũng có thể phản ánh các tình trạng về trật tự xây dựng, sự cố ngập nước, sự cố chiếu sáng... bao gồm nội dung phản ánh kèm hình ảnh đi kèm, hệ thống sẽ tiếp nhận và thông báo đến đơn vị phụ trách. Theo đó, đây cũng có thể xem như kênh tiếp nhận thông tin - phản ứng nhanh góp phần ổn định trật tự kỷ cương văn minh đô thị và lợi ích người dân trên địa bàn.

DiaOcOnline.vn – Theo DĐDN