Top

Tiến tới xây dựng Luật Quy hoạch sử dụng đất

Cập nhật 04/03/2010 10:25

Theo tin từ Bộ TN&MT, trong thời gian tới, bộ tiếp tục đổi mới hoàn thiện chính sách đất đai tiến tới xây dựng Luật Quy hoạch sử dụng đất trong Bộ Luật đất đai, trong đó phải quy hoạch sử dụng đất phải được quy định là "quy hoạch của quy hoạch" là một trong những giải pháp quan trọng.

Đây sẽ là một trong những biện pháp để bảo đảm tính thống nhất trong quản lý và bố trí sử dụng đất trên phạm vi cả nước, cũng như quy định những chế tài cụ thể trong kiểm tra, giám sát việc thực hiện quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và xử phạt đối với việc vi phạm quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được phê duyệt.

Bộ TN&MT cũng cho biết, các đoàn công tác của bộ đã làm việc với các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương để đánh giá tình hình lập và thực hiện giám sát quy hoạch sử dụng đất các cấp ở địa phương thời kỳ 2001 - 2010, đề xuất nhu cầu sử dụng đất của các địa phương thời kỳ 2011 - 2020. Bộ TN&MT cũng đã xây dựng hệ thống biểu mẫu lập quy hoạch sử dụng đất đến 2010.

Qua thống kê, đất chưa sử dụng dù đã giảm mạnh nhưng hiện cả nước vẫn còn hơn 4 triệu ha. Trong đó đất bằng chưa sử dụng còn trên 300.000 ha, phân bố rải rác ở các xã, nhất là các xã vùng ven sông, ven biển. Đất đồi núi chưa sử dụng vẫn còn 3,8 triệu ha, phần lớn người dân bỏ hoang hóa do đất dốc qua canh tác đã suy giảm chất lượng.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị