Top

Tiền thuê đất phải theo sát giá thị trường

Cập nhật 13/02/2012 08:50

Cộng đồng doanh nghiệp có những phản ứng khá mạnh về việc áp dụng giá thuê đất theo Nghị định 121/2010/NĐ-CP, nhưng theo ông Phạm Đình Cường, Cục trưởng Cục Quản lý công sản (Bộ Tài chính), tăng tiền thuê đất theo Nghị định này là hoàn toàn phù hợp.

* Thưa ông, thực hiện trả tiền thuê đất theo Nghị định 121/2010/NĐ-CP khiến chi phí bị đội lên, vì thế doanh nghiệp cho rằng, Nghị định này không phù hợp với thực tế?

Theo quy định cũ (Nghị định 142/2005/NĐ-CP), giá đất để tính thu tiền thuê đất dựa theo giá đất do UBND cấp tỉnh quy định, thường thấp hơn nhiều so với giá thị trường; còn theo quy định mới, giá đất để tính thu tiền thuê đất phải theo sát giá thị trường trong điều kiện bình thường, nên số tiền phải nộp tăng lên.

Theo quy định cũ, tiền thuê đất được tính bằng 0,5% đến 2% giá đất do UBND cấp tỉnh quy định; còn theo quy định mới, tiền thuê đất nâng lên bằng từ 0,75% đến 3% giá thị trường, nên số tiền thuê đất mà doanh nghiệp phải trả hàng năm tăng lên khoảng 5 - 6 lần so với trước đây. Doanh nghiệp thuê đất của Nhà nước đang phải trả tiền thuê rất thấp, nay phải trả theo đúng giá thị trường, nên phản ứng cũng là lẽ đương nhiên.

* Nhưng sau 1 năm thực hiện Nghị định 121/2010/NĐ-CP (ngày 1/3/2011), Chính phủ đã phải 2 lần giảm tiền thuê đất. Như vậy, phải chăng Nghị định này chưa thật sự phù hợp với thực tế?

Khi triển khai Nghị định 121/2010/NĐ-CP cũng là lúc hoạt động sản xuất - kinh doanh gặp nhiều khó khăn, đặc biệt là chi phí đầu vào tăng do lãi suất vay vốn tăng. Nhằm tháo gỡ khó khăn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh, Bộ Tài chính đã đề xuất Chính phủ giảm 50% tiền thuê đất năm 2011 cho doanh nghiệp. Đứng trước khó khăn của doanh nghiệp, Bộ Tài chính tiếp tục đề xuất và đã được Chính phủ đồng ý giảm 50% tiền thuê đất tiền thuê đất năm 2012.

Mặc dù giảm tiền thuê đất, nhưng số thu ngân sách từ khoản này năm 2011 vẫn đạt 3.332 tỷ đồng, vượt 588 tỷ đồng so với dự toán. Còn năm nay, dự báo số thu từ tiền thuê đất ước đạt 3.482 tỷ đồng, tăng 4,5% so với số thực thu của năm 2011. Điều này cho thấy, chính sách thu tiền cho thuê đất mới hoàn toàn phù hợp với tình hình thực tế và việc giảm tiền thuê đất chỉ là giải pháp trước mắt nhằm tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp.

* Vậy tính tiền cho thuê đất theo quy định mới sẽ khiến chi phí đội lên, gây khó khăn cho hoạt động sản xuất - kinh doanh, thưa ông?

Cả nước hiện có khoảng 500.000 doanh nghiệp mà chỉ nộp 3.330 tỷ đồng tiền thuê đất vào ngân sách, nếu đem chia bình quân thì số tiền mà mỗi doanh nghiệp nộp không nhiều. Vì thế, việc tăng tiền thuê đất cũng không ảnh hưởng nhiều đến tình hình tài chính của doanh nghiệp. Hơn nữa, trong số nửa triệu doanh nghiệp, thì chỉ có một số doanh nghiệp được thuê đất của Nhà nước với giá khá rẻ, dù có tăng nhưng vẫn còn thấp. Số còn lại phải thuê mặt bằng sản xuất - kinh doanh của tổ chức, cá nhân khác với giá sát giá thị trường. Vì thế, việc nâng tiền thuê đất cũng nhằm mục đích bảo đảm công bằng trong việc sử dụng đất đai, bảo đảm môi trường cạnh tranh bình đẳng giữa doanh nghiệp được thuê và không được thuê đất của Nhà nước.

* Nói như vậy có thể hiểu, khi kinh tế vượt qua khó khăn, doanh nghiệp sẽ phải nộp tiền thuê đất đúng theo quy định mới?

Hiện Bộ Tài chính chưa đặt vấn đề sửa đổi, bổ sung Nghị định này, bởi chính sách thu tiền sử dụng đất mới nhằm đạt được nhiều mục đích.

Mục đích thứ nhất, bảo đảm sự công bằng giữa doanh nghiệp được thuê và doanh nghiệp không được thuê đất của Nhà nước.

Thứ hai, dù có thu đúng theo quy định, thì chi phí tiền thuê đất cũng rất thấp so với tổng chi phí của doanh nghiệp. Thứ ba, việc cho thuê đất với giá hợp lý sẽ thúc đẩy sử dụng tài nguyên đất đai tiết kiệm, tránh tình trạng do được thuê với giá rẻ, nên doanh nghiệp thuê đất sử dụng lãng phí.

* Và mục đích cuối cùng là tăng thu cho ngân sách, thưa ông?

Đúng vậy. Theo Chiến lược Phát triển cơ sở hạ tầng đến năm 2020, thì tổng số chi của ngân sách để đầu tư cho cơ sở hạ tầng chỉ đáp ứng được 46% nhu cầu. Câu hỏi đặt ra là, nếu không tăng thu từ đất đai nói chung, tiền cho thuê đất nói riêng thì lấy đâu kinh phí để đầu tư nâng cấp cơ sở hạ tầng. Theo tính toán của chúng tôi, trong tương lai, phải xác định tiền thuê đất chiếm khoảng 2% tổng chi phí hàng năm của doanh nghiệp.

DiaOcOnline.vn - Theo Đầu Tư