Top

Thứ trưởng Xây dựng: UBND tỉnh có trách nhiệm trong vụ Alibaba bán dự án “ma”

Cập nhật 03/10/2019 14:45

Lãnh đạo Bộ Xây dựng khẳng định, UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm kiểm tra giám sát các dự án trên địa bàn và có trách nhiệm xử lý khi vi phạm.



Trao đổi với báo chí về trách nhiệm quản lý trong vụ Địa ốc Alibaba lừa đảo người mua bằng dự án “ma”, tại họp báo thường kỳ Chính phủ chiều ngày 2/10, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Quang Hùng cho rằng, pháp luật sẽ điều chỉnh các dự án bất động sản từ khi hình thành cho đến khi kinh doanh, và điều chỉnh nhiều lần.

“Về trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước đối với việc kiểm tra trực tiếp các dự án thì Điều 178 của Luật Kinh doanh bất động sản có nói rõ là UBND tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương có trách nhiệm kiểm tra giám sát các dự án trên địa bàn và có trách nhiệm xử lý khi vi phạm”, ông Hùng nói.

Theo ông Hùng, trước tình hình một số dự án trên cả nước có hiện tượng vi phạm, Bộ Xây dựng đã tham mưu Chính phủ ban hành Chỉ thị số 11 ngày 23/4/2019 về việc tăng cường kiểm soát thị trường bất động sản phát triển lành mạnh và đảm bảo bền vững, công khai minh bạch,

Tiếp đó, tháng 7/2019, Bộ Xây dựng đã có công văn yêu cầu các địa phương thực hiện chỉ thị này.

“Thời gian tới, Bộ sẽ phối hợp với các tỉnh, thành phố kiểm tra tập trung vào nội dung: Hoàn thiện thể chế chính sách, đề nghị những người đầu tư mua bất động sản có quyền yêu cầu chủ đầu tư cung cấp các thông tin pháp lý của bất động sản, cơ quan pháp luật sẽ xử lý nghiêm những vi phạm”, ông nói thêm.

Cách đây vài hôm, cũng trao đổi tại một cuộc họp báo, ông Nguyễn Trọng Ninh – Cục trưởng Cục Quản lý Nhà và thị trường bất động sản cho rằng, trách nhiệm trong vụ việc Alibaba thuộc nhiều cấp quản lý khác nhau, trong đó trách nhiệm chính thuộc về địa phương.

“Việc triển khai các dự án liên quan đến nhiều công đoạn và nhiều luật như: Luật Đầu tư, Luật Xây dựng, Luật Quy hoạch, Luật Kinh doanh bất động sản… Xác định vi phạm phải làm rõ vi phạm ở giai đoạn nào, từ đó mới xác định được trách nhiệm ở khâu nào”, ông Ninh cho hay.

Theo đại diện Bộ Xây dựng, vụ việc của Alibaba vi phạm tất cả các luật bởi bản chất đây là dự án ma không tuân thủ pháp luật và phải xử theo quy định pháp luật.

“Bộ Xây dựng có trách nhiệm thanh tra, kiểm tra việc thực thi pháp luật kinh doanh bất động sản. Đồng thời phối hợp với UBND cấp tỉnh kiểm tra, rà soát dự án. Còn trách nhiệm chính của UBND cấp tỉnh là thanh tra, kiểm tra dự án, xử lý sai phạm, thu hồi đình chỉ tạm dừng, điều chỉnh, cho phép chuyển nhượng theo quy định pháp luật", ông Ninh cho biết.

Trước đó, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an (C03) chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM (PC03) và Công an một số tỉnh, thành phố như Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận điều tra, xác minh các sai phạm có dấu hiệu vi phạm pháp luật xảy ra tại Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba và các công ty có liên quan trong việc quảng cáo phân lô, bán đất nền trên địa bàn TPHCM, tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận.

Kết quả điều tra ban đầu cho thấy, Giám đốc Nguyễn Thái Lĩnh và đồng phạm đã thành lập Công ty Cổ phần Địa ốc Alibaba và các công ty thành viên, tự vẽ các dự án không có thật tại một số tỉnh phía Nam chưa làm thủ tục pháp lý, chưa được cơ quan có thẩm quyền phê duyệt, cấp phép cho làm dự án… nhưng đã huy động tiền của hàng nghìn khách hàng để chiếm đoạt.

Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đang chỉ đạo Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM tập trung lực lượng làm rõ hành vi của bị can Nguyễn Thái Lĩnh, mở rộng điều tra các đối tượng liên quan và thu hồi tài sản về cho người dân.

DiaOcOnline.vn – Theo Dân trí