Top

Thành phố Đà Lạt được đề xuất là đô thị loại 1

Cập nhật 12/03/2009 12:05

Ngày 11/3, Bộ Xây dựng đã có quyết định công nhận thị xã Bảo Lộc (Lâm Đồng) là đô thị loại 3 và trình Thủ tướng quyết định công nhận thành phố Đà Lạt là đô thị loại 1.

Theo Bộ Xây dựng, Đà Lạt đang là trung tâm chính trị kinh tế, khoa học kỹ thuật, giáo dục đào tạo, văn hoá thể thao của tỉnh Lâm Đồng; là một trong những trung tâm du lịch mang tầm cỡ quốc gia. Tổng thu ngân sách nhà nước năm 2007 đạt trên 960 tỷ đồng, thu nhập bình quân đầu người khoảng 890 USD, tăng trưởng kinh tế trên 17%.

Tuy nhiên, theo Bộ Xây dựng, các chỉ tiêu về chiếu sáng đô thị, mật độ đường cống thoát nước và tỷ lệ xử lý nước thải còn thấp so với quy định. Để đảm bảo các chỉ tiêu này, thành phố đã và đang thực hiện các dự án đầu tư xây dựng hệ thống thu gom và trạm xử lý nước thải và chất thải rắn bằng nguồn vốn ưu đãi từ nguồn vốn ODA để trong 2-3 năm tới đáp ứng được tiêu chí của đô thị loại 1.

Đô thị loại 1 là những thành phố giữ vai trò trung tâm quốc gia hoặc trung tâm vùng lãnh thổ liên tỉnh. Theo đó, tỷ lệ lao động phi nông nghiệp trong tổng số lao động phải từ 85% trở lên, quy mô dân số từ 500.000 người trở lên.

Hiện có 4 thành phố được Thủ tướng quyết định công nhận đô thị loại 1 là: Đà Nẵng, Hải Phòng, Huế và Vinh.

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress