Top

Sở Xây dựng chỉ đạo nơi không can thiệp nội thất

Cập nhật 12/03/2009 09:05

Sở Xây dựng TP.HCM vừa ra Văn bản số 1560 lưu ý các quận, huyện thực hiện thống nhất một số yêu cầu liên quan đến công tác cấp giấy phép xây dựng.

Với mục đích làm rõ các nội dung quy định trong giấy phép xây dựng, bản vẽ thiết kế chỉ cần bao gồm mặt bằng các tầng (để xác định chỉ giới xây dựng các tầng, diện tích sàn xây dựng), mặt cắt công trình (để xác định số tầng và chiều cao căn nhà), mặt đứng điển hình (để xác định kiến trúc mặt tiền), mặt bằng móng công trình (để xác định ranh giới xây dựng phần ngầm), sơ đồ vị trí công trình (để xác định địa điểm, vị trí xây dựng, ranh quy hoạch lộ giới, hẻm giới). UBND quận, huyện không được yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các nội dung khác thuộc về bố cục nội thất bên trong căn nhà như vị trí thông tầng, cầu thang, nhà vệ sinh, vách ngăn... Thay vào đó, chủ đầu tư và nhà thầu thiết kế được quyền quyết định những nội dung này.

Việc điều chỉnh giấy phép xây dựng chỉ đặt ra khi chủ đầu tư có nhu cầu điều chỉnh các nội dung ghi trên giấy phép xây dựng được cấp. Thời hạn xét điều chỉnh giấy phép xây dựng chậm nhất là 10 ngày kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Những trường hợp điều chỉnh thiết kế bên trong căn nhà như thay đổi vị trí ô thông tầng mà không làm thay đổi diện tích sàn xây dựng, làm ảnh hưởng đến mật độ xây dựng; hoặc thay đổi vị trí cầu thang, nhà vệ sinh, vách ngăn không bị xem là xây dựng sai phép. Chủ đầu tư và nhà thầu thiết kế sẽ thể hiện những thay đổi đó trong bản vẽ hoàn công.

Báo Pháp Luật TP.HCM từng có loạt bài “Nhà sai phép: Nguyên nhân và giải pháp” phản ánh cách xử phạt không hợp lý của nhiều quận, huyện qua việc bắt buộc người dân phải xây y chang bản vẽ thiết kế xin phép xây dựng mà không được tự thay đổi các chi tiết thuộc về nội thất. Sau đó, ngày 20-2, Báo Pháp Luật TP.HCM cũng đã tổ chức hội thảo về chuyên đề này và ghi nhận nhiều ý kiến ủng hộ. Từ loạt bài đó và kết quả của cuộc hội thảo, Sở Xây dựng đã ra văn bản trên để thống nhất hướng xử lý.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP