Top

Tăng vốn dự án hạ tầng quanh tuyến metro 2

Cập nhật 16/03/2020 08:25

Thành phố kiến nghị tăng tổng mức đầu tư dự án hạ tầng quanh tuyến metro 2 từ hơn 1.353 tỉ đồng lên 1.489 tỉ đồng.

Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, phát triển hạ tầng xung quanh khu vực nhà ga là vô cùng quan trọng. Trong ảnh: Nhà ga khu công nghệ cao quận 9 thuộc tuyến đường sắt đô thị Bến Thành-Suối Tiên. Ảnh: HL

UBND TP.HCM vừa có văn bản trình Bộ GTVT, Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính xin ý kiến về đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án giao thông đô thị bền vững tuyến metro số 2 (dự án) và tăng tổng mức đầu tư dự án từ 1.353 tỉ đồng lên 1.489 tỉ đồng.

Điều chỉnh thời gian thực hiện dự án Dự án này đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt danh mục tài trợ vay vốn Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Quỹ Công nghệ sạch (CTF). Đây là dự án xây dựng hệ thống hạ tầng kỹ thuật phục vụ cho việc tiếp cận 10 nhà ga dọc tuyến trong vòng bán kính 500-1.000 m. Quanh 10 nhà ga sẽ được xây dựng, cải tạo hệ thống hạ tầng đô thị phục vụ tiếp cận nhà ga và bãi đậu xe, nâng cấp vỉa hè và các lối đi bộ. Xây dựng các dịch vụ giao thông công cộng tích hợp.

Theo UBND TP, trước đây khi làm việc với phái đoàn xem xét dự án của Ngân hàng ADB, ngân hàng đã yêu cầu chủ đầu tư điều chỉnh ngày đóng khoản vay cho dự án để phù hợp với kế hoạch thực hiện dự án metro số 2. Do đó, để đảm bảo thực hiện và hiệu quả của dự án, TP đề nghị Bộ KH&ĐT, Bộ Tài chính, Bộ GTVT xem xét, có ý kiến về việc đề xuất điều chỉnh thời gian thực hiện dự án và tổng mức đầu tư theo quy định hiện hành.

Cụ thể, TP đề xuất gia hạn thời gian thực hiện dự án từ năm 2014 đến 2026 (quyết định trước đó dự án thực hiện trong giai đoạn 2014-2019) để phù hợp với tiến độ điều chỉnh metro số 2. Đồng thời, điều chỉnh tổng mức đầu tư (tăng mức đối ứng) sau khi điều chỉnh thiết kế cơ sở, chi phí của nguồn vốn đối ứng phát sinh do trượt giá, tỉ giá thay đổi và quy định về quản lý chi phí đầu tư. Việc thay đổi này không vượt tổng giá trị khoản vay ODA của dự án đã ký với Ngân hàng ADB. Theo TP, việc thay đổi này chỉ tăng vốn đối ứng từ 126 tỉ đồng lên 151 tỉ đồng. Tổng giá trị khoản vay ODA của dự án đã ký với Ngân hàng ADB sẽ giữ nguyên là 58,95 triệu USD. Tổng mức đầu tư điều chỉnh dự kiến đủ đảm bảo cho việc thực hiện cho các gói thầu của dự án kết thúc vào tháng 12-2026.

Xây dựng metro 2 rút kinh nghiệm từ metro 1

Theo kiến trúc sư Ngô Viết Nam Sơn, phát triển hạ tầng xung quanh nhà ga là vô cùng quan trọng. Muốn phát triển metro thì cần đặt hiệu quả kinh tế, hiệu quả sử dụng lên hàng đầu chứ không chỉ làm theo kế hoạch, sau đó thực hiện tuần tự.

Hiện nay metro số 1 chưa ngã ngũ do thiếu vốn, kết nối hạ tầng còn kém, hệ thống mạng lưới xe buýt, bãi giữ xe, không gian đi kèm hiện còn chưa đến đâu. Khi metro số 1 được làm xong và có mạng lưới giao thông kết nối, có quy hoạch đi kèm thì riêng tuyến metro này sẽ giảm ít nhất một triệu xe cá nhân. “Nếu làm đồng loạt nhiều tuyến metro rất có thể sẽ dẫn tới tình trạng không có tuyến nào tới đích. Vì vậy, TP cần dồn lực thực hiện dứt điểm từng tuyến metro và việc hoàn thiện kết nối xe buýt, quy hoạch cao tầng, phát triển hạ tầng giao thông xung quanh metro là vô cùng quan trọng” - ông Sơn nhấn mạnh.

Ông Sơn cũng cho rằng khi thực hiện dự án metro số 2, TP cần rút kinh nghiệm từ metro số 1. Để tránh tình trạng đội vốn, cần phải giải phóng mặt bằng và làm quy hoạch trong vòng bán kính 500-1.000 m trước khi thực hiện dự án. Cần tính toán kỹ không gian quy hoạch sẽ chịu sự tác động của metro, từ đó xác định được khu vực cần chỉnh trang, giải tỏa bởi đây cũng chính là nguồn ngân sách để làm metro. Nếu không có kế hoạch thì sẽ bỏ lỡ rất nhiều cơ hội phát triển như lợi nhuận làm nhà cao tầng gần metro mà Nhà nước có thể đấu thầu, tránh tình trạng metro đi một đằng, nhà cao tầng đi một nẻo như metro 1.

Ông Võ Khắc Hưng, Phó Giám đốc Ban quản lý dự án 2, cho biết khi thực hiện tuyến metro 2 sẽ có nhiều vấn đề cần tiếp thu và học hỏi từ tuyến số 1. Cụ thể, từ việc tăng tổng mức đầu tư, di dời hạ tầng kỹ thuật, bàn giao mặt bằng, quản lý thi công…, tất cả vấn đề này sẽ được rút kinh nghiệm trong metro số 2 để đưa tuyến về đúng tiến độ trong năm 2026.

Bàn giao đất dự án tuyến metro số 2 vào tháng 6-2020

Ban quản lý Đường sắt đô thị (MAUR) cho biết dự án tuyến metro số 2 có tổng diện tích thu hồi là 251.136 m2 với 602 trường hợp bị ảnh hưởng. Đến nay đã có 108 trường hợp nhận tiền, 53 hộ bàn giao mặt bằng. Trong tuần này, Sở TN&MT sẽ tham mưu TP phê duyệt hệ số điều chỉnh giá đất cụ thể làm cơ sở cho các quận, huyện tính bồi thường, hỗ trợ, tái định cư.

Theo MAUR, với sự quyết liệt chỉ đạo của lãnh đạo TP và cam kết của các đơn vị liên quan thì công tác bồi thường, hỗ trợ và tái định cư tuyến metro số 2 sẽ hoàn thành và bàn giao đất vào tháng 6-2020.

DiaOcOnline.vn – Theo PLO