Top

Cơ chế đặc thù sẽ giúp TPHCM gỡ vướng trong bồi thường, tái định cư

Cập nhật 12/03/2020 08:05

TPHCM vừa được thí điểm cơ chế, quy trình đặc thù rút ngắn thời gian bồi thường, hỗ trợ, tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án thu hồi đất trên địa bàn.

TPHCM được thí điểm cơ chế đặc thù rút ngắn thời gian bồi thường, tái định cư khi thu hồi đất

Chính phủ vừa ban hành Nghị quyết số 27 cho phép UBND TPHCM được thí điểm cơ chế đặc thù rút ngắn thời gian thực hiện bồi thường, hỗ trợ tái định cư và bàn giao mặt bằng dự án có thu hồi đất. Nhiều chuyên gia tại TPHCM đồng tình, đánh giá cao về việc làm này vì tạo cho TPHCM điều kiện thuận lợi hơn để phát triển.

Ông Nguyễn Toàn Thắng, Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM cho biết, TPHCM xác định việc bồi thường, giải phóng mặt bằng là khâu đầu tiên để tổ chức thực hiện các dự án nói chung. Nếu đẩy nhanh tiến độ khâu này thì việc đầu tư, xây dựng sẽ nhanh, dự án sớm được đưa vào sử dụng. Theo quy định pháp luật, nội dung về giá đất hết sức quan trọng bởi giá đất sẽ được đưa vào phương án bồi thường. Trong cơ chế đặc thù, TPHCM xin Chính phủ cho phép xây dựng hệ số điều chỉnh giá đất vào đầu mỗi năm và công bố công khai.

TPHCM được thí điểm cơ chế đặc thù rút ngắn thời gian bồi thường, tái định cư khi thu hồi đất “Người dân sẽ sớm tiếp cận các hệ số đó. Đến bước duyệt phương án bồi thường gần như chỉ điều chỉnh lại và đưa hệ số đó vào phương án bồi thường để tổ chức thực hiện. Như vậy sẽ rất nhanh so với trước, cốt lõi nhất là giảm nhiều về mặt thời gian và thuận lợi cho người dân biết được”, ông Nguyễn Toàn Thắng cho biết.

Đối với doanh nghiệp, ông Nguyễn Văn Bé, Chủ tịch Hiệp hội các doanh nghiệp khu công nghiệp TPHCM nêu thực tế, tình hình đất và giá đất của các khu chế xuất, khu công nghiệp đang có những vướng mắc kéo dài nhiều năm nay như giá đất, đóng tiền sử dụng đất. Trước đây, TPHCM thực hiện định giá theo bốn phương pháp như định giá theo khu liền kề, định giá theo con đường chính của khu đất, định giá sau khi trừ lợi nhuận của nhà đầu tư hoặc định giá theo hệ số K. Tuy nhiên, các phương pháp này đều đưa giá đất lên quá cao, khiến doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn.

Theo ông Bé, việc Chính phủ cho phép UBND TPHCM được quyền quyết định vấn đề giá đất trong đền bù, giải toả là một trong những cách tháo gỡ giúp cho địa phương đưa ra giá đất phù hợp với tình hình đặc thù, tạo điều kiện để tạo dựng quỹ đất lớn, thuận lợi cho doanh nghiệp đầu tư.

“Vấn đề đền bù giải toả là hết sức phức tạp, giá đất thế nào để phù hợp với thị trường, phù hợp với lòng dân. Tất nhiên không loại trừ việc phải hết sức giám sát, có cách kiểm tra trong thực thi những quy định của Nhà nước”, ông Nguyễn Văn Bé nói.

Luật sư Trương Thị Hoà, Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản TPHCM tán thành và đánh giá cao việc Chính phủ cho UBND TPHCM quyền chủ động trong việc rút ngắn thời gian thu hồi đất làm dự án. Những vấn đề liên quan đến đất đai tại TPHCM luôn nóng hổi, trong đó tỷ lệ vướng mắc lớn nhất liên quan đến đền bù, giải toả. Việc cho phép UBND TPHCM có quyền quyết định giá đất mang lại nhiều điều kiện thuận lợi giúp cho sự phát triển chung của thành phố. Đối với doanh nghiệp, thời gian thực hiện dự án được rút ngắn, giúp giảm gánh nặng chi phí, lãi vay, tận dụng tốt cơ hội đầu tư. Đối với người dân, điều này giúp đảm bảo quyền lợi, nhận được mức giá đền bù thoả đáng.

“Điều đó sẽ góp phần cho việc giải quyết được những yêu cầu bức xúc của người dân, làm cho người dân cảm thấy quyền lợi của mình được thoả đáng hơn khi có đất bị thu hồi, bị giải toả để thực hiện dự án”, luật sư Trương Thị Hoà nhận định.

Theo Nghị quyết số 27, Chính phủ giao UBND TPHCM ban hành hệ số điều chỉnh giá đất vào đầu kỳ hàng năm để lập phương án bồi thường, hỗ trợ tái định cư, lấy ý kiến người dân có đất thu hồi. UBND TPHCM quyết định giá đất cụ thể của từng loại đất thu hồi tại thời điểm Nhà nước quyết định thu hồi đất, theo quy định tại Khoản 2, Điều 47, Luật Đất đai năm 2013. Đồng thời, thành phố có trách nhiệm ban hành quy chế phối hợp trong thực hiện nghị quyết để đảm bảo công khai, minh bạch.

DiaOcOnline.vn – Theo VOV