Top

Sẽ rút ngắn trình tự, thủ tục liên quan đến GPMB

Cập nhật 17/04/2008 10:00

Bộ TN - MT vừa ký văn bản đề nghị Chính phủ sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 84/2007. Theo đó, để giải quyết tình trạng quy hoạch treo và khiếu kiện về chính sách đền bù, hỗ trợ, GPMB, tạo điều kiện cho doanh nghiệp sớm có mặt bằng sản xuất, xây nhà ở, Bộ TN-MT đề nghị sửa đổi Nghị định 84/2007 theo hướng:

UBND cấp huyện thực hiện việc thu hồi đất, giao đất hoặc cho thuê đất đối với dự án phát triển kinh tế khi có các điều kiện: dự án có diện tích 1 ha trở lên; có vốn đầu tư trong nước trên 100 tỷ đồng; dự án nằm trong quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất đã được cơ quan nhà nước xét duyệt.

Trường hợp đất dự án thuộc diện Nhà nước thu hồi mà nhà đầu tư muốn tự thỏa thuận giá đền bù với người bị thu hồi đất, sau 90 ngày mà vẫn còn người diện bị thu hồi đất không đồng thuận về giá thì UBND có thẩm quyền sẽ quyết định thu hồi.

Đối với đất xen kẽ trong khu đô thị thì nhà đầu tư tự thỏa thuận để nhận chuyển nhượng, thuê quyền sử dụng đất, nhận góp vốn bằng quyền sử dụng đất để thực hiện dự án đầu tư. Trường hợp không thỏa thuận được mà dự án nằm trong quy hoạch đô thị thì Nhà nước sẽ hỗ trợ bằng việc ra quyết định thu hồi đất.

Đặc biệt, về trình tự thủ tục thu hồi đất, bồi thường, GPMB (theo các điều từ 49 đến 62 của Nghị định 84/2007) cũng được thu gọn từ hơn 10 trình tự, thủ tục xuống còn 3 bước: nộp và xét duyệt hồ sơ xin sử dụng đất; quyết định giao đất; thực hiện phương án bồi thường.

Ngoài ra, quy định về việc hộ gia đình, cá nhân trực tiếp sản xuấtnông nghiệp bị thu hồi trên 30% diện tích đất nông nghiệp trong trường hợp không được Nhà nước bồi thường đất nông nghiệp tương ứng... cũng được điều chỉnh lại theo 3 cách: giao đất sản xuất kinh doanh dịch vụ phi nông nghiệp; giao đất ở có thu tiền sử dụng đất tại khu tái định cư hoặc hỗ trợ bằng tiền.

Theo Kinh Tế Đô Thị