Top

Sắp miễn giảm tiền thuê nhà cho người nghèo

Cập nhật 02/10/2013 09:59

Tin từ Bộ Xây dựng cho biết, bắt đầu từ ngày 5/11 tới đây sẽ chính thức thực hiện việc miễn, giảm tiền thuê nhà ở cho người nghèo, người khuyết tật, người già neo đơn khi thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước theo tinh thần của Thông tư số 14/2013/TT-BXD ban hành ngày 22/4/2013.

Trao tiền hỗ trợ nhà ở cho hộ nghèo tại Quảng Ninh. Ảnh: V.M

Theo đó, tới đây các đối tượng thuộc diện hộ nghèo, người khuyết tật, người già neo đơn khi thuê nhà ở thuộc sở hữu nhà nước sẽ được miễn, giảm tới 60% tiền thuê nhà.

Những năm gần đây, cùng với việc tập trung phát triển kinh tế từng bước đưa đất nước thoát khỏi khủng hoảng kinh tế toàn cầu, Chính phủ cũng rất quan tâm đến công tác an sinh xã hội cho người nghèo đặc biệt là việc tập trung giải quyết nhu cầu về nhà ở cho những đối tượng này. Do vậy, nhiều chính sách quan trọng đã được Chính phủ đề ra và thực hiện khá tốt mang lại nhiều lợi ích cho người nghèo.

Quay trở lại thời điểm 5 năm cách đây, khi “Chương trình 167” về hỗ trợ nhà ở cho các hộ nghèo tại các khu vực nông thôn được thực thi theo Quyết định 167/2008/QĐ-TTg đã tạo nên tiếng vang lớn trong dư luận.

Tiếp đó, vào tháng 7/2012, hàng loạt con số được Bộ Xây dựng và các đia phương công bố tại Hội nghị Tổng kết chương trình hỗ trợ hộ nghèo về nhà ở theo Quyết định 167 đã làm nức lòng cả những người làm chính sách cũng như nhân dân.

Cụ thể, chỉ sau hơn 3 năm triển khai Chương trình 167 đã có hơn nửa triệu hộ nghèo trong cả nước được hỗ trợ về nhà ở với tổng vốn giải ngân cho chương trình lên tới gần 11.950 tỷ đồng.

Không những thế, hầu hết các địa phương trong số 59 tỉnh, thành phố tham gia thực hiện chính sách hỗ trợ này đều đã về đích sớm trước 1 năm. Đặc biệt, trong đó có tới 9 tỉnh, thành đã đạt kế hoạch đề ra sớm đến 2 năm.

Tiếp nối những thành công đó, đầu quý II năm nay, Bộ Xây dựng và các UBND các tỉnh, thành đã tham mưu cho Chính phủ tiếp tục thực hiện Chính sách hỗ trợ về nhà ở cho hộ nghèo giai đoạn 2 áp dụng theo chuẩn nghèo mới.

Theo đó, Bộ Xây dựng đã ban hành Thông tư số 14/2013/TT-BXD hướng dẫn thực hiện một số nội dung của Nghị định 34/2013/NĐ-CP ngày 22/4/2013 về việc quản lý sử dụng nhà ở thuộc sở hữu nhà nước.

Nội dung Thông tư nêu rõ, đối với các đối tượng thuộc hộ nghèo hoặc người khuyết tật hoặc người già neo đơn sẽ được miễn, giảm 60% tiền thuê nhà ở khi thuê nhà thuộc sở hữu nhà nước.

Bên cạnh đó, trường hợp thuê nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước thì hợp đồng thuê có thời hạn là 05 năm; Đối với trường hợp thuê mua nhà ở xã hội thuộc sở hữu nhà nước thì hợp đồng thuê mua có thời hạn tối thiểu là 10 năm.

Mặt khác, Thông tư cũng hướng dẫn cụ thể, các quy định về quản lý cho thuê, cho thuê mua, bán nhà ở thuộc sở hữu nhà nước nêu trong các văn bản của UBND cấp tỉnh mà khác với quy định của Thông tư này thì thực hiện theo quy định tại Thông tư này.

Việc hỗ trợ nhà ở cho người nghèo giai đoạn 2 được thực hiện theo nguyên tắc: Nhà nước hỗ trợ, cộng đồng giúp đỡ, hộ gia đình tham gia đóng góp và tự tổ chức xây dựng nhà ở. Nguồn vốn hỗ trợ gồm: vốn ngân sách nhà nước, vốn vay ưu đãi, vốn huy động từ cộng đồng và đóng góp của hộ gia đình được hỗ trợ.

Mức đề xuất hỗ trợ từ Ngân sách nhà nước là 10 triệu đồng/hộ (đối với hộ thuộc vùng khó khăn là 12 triệu đồng/hộ; hộ thuộc thôn, bản đặc biệt khó khăn là 14 triệu đồng/hộ); riêng đối với những hộ đã được hỗ trợ nhà ở nhưng nay nhà ở đã bị sập đổ, hư hỏng thì mức hỗ trợ bằng 50% mức hỗ trợ nói trên.

Thời gian thực hiện Chương trình này khoảng 3 năm từ 2013 – 2015 và dự kiến chương trình sẽ hỗ trợ được khoảng hơn 500.000  hộ nghèo; Thông tư chính thức có hiệu lực thi hành từ ngày 5/11 sắp tới.

Một lần nữa, người nghèo trong cả nước và cả dư luận lại đặt kỳ vọng vào chính sách này đồng thời cũng mong muốn sẽ tiếp tục nhận được những kết quả lạc quan hơn trong quá trình thực thi chính sách đến hết năm 2015.

DiaOcOnline.vn - Theo Diễn đàn đầu tư