Top

Sắp kêu gọi đầu tư hàng loạt dự án khu đô thị quy mô lớn tại Bà Rịa - Vũng Tàu

Cập nhật 19/03/2020 10:00

Theo báo cáo của Sở Kế hoạch và Đầu tư Bà Rịa - Vũng Tàu, hiện nay tỉnh đang thực hiện công tác chuẩn bị kêu gọi đầu tư 19 dự án thuộc lĩnh vực du lịch và đô thị, trong đó 04 dự án tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất (Khu An Hải, Mũi Nghinh Phong, Qũy đất nhận chuyển giao từ Ngân hàng Công thương, Khu Cụm 5).



Đặc biệt, tại sự kiện kêu gọi đầu tư vào tỉnh sắp tới, Bà Rịa - Vũng cũng đang tìm kiếm các nhà đầu tư có tiềm lực cho những dự án quy mô lớn, như 9 dự án đang trong giai đoạn thực hiện các thủ tục về quy hoạch/giải quyết vướng mắc giải phóng mặt bằng (gồm có: dự án Safari, Khu Núi Dinh, Dự án Marina, Khu đô thị Tây Nam - Thành phố Bà Rịa, Khu đô thị Gò Găng, Khu công viên Bàu Sen, Khu công viên văn hóa - đô thị mới Bàu Trũng, Khu đô thị Chí Linh, Khu đô thị mới Cỏ May);

4 dự án còn vướng mắc đang giải quyết: Dự án Winvest, dự án Paradise, Khu Cù lao Bến Đình, Khu Bãi Ngang - Long Hải và 2 dự án mới bổ sung vào dự án trọng điểm theo yêu cầu của Tỉnh ủy (Khu đô thị Hải Đăng, Khu đô thị Sân Bay cũ - Thành phố Vũng Tàu).

UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa yêu cầu Sở Kế hoạch và Đầu tư tiếp tục rà soát, đánh giá chính xác các dự án chuẩn bị kêu gọi đầu tư, trong đó lưu ý: nêu rõ tiến độ thực hiện của từng dự án theo từng giai đoạn; đánh giá khả năng tài chính cũng như năng lực thực hiện dự án của nhà đầu tư đang có nhu cầu đầu tư vào các dự án; tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng đối với các dự án đang vướng mắc về giải phóng mặt bằng; xây dựng kế hoạch, hình thức lựa chọn nhà đầu tư của các dự án….

Bên cạnh đó, UBND tỉnh cũng yêu cầu các sở, ngành tham dự họp có ý kiến bằng văn bản gửi Sở Kế hoạch và Đầu tư để Sở bổ sung, tổng hợp, hoàn chỉnh báo cáo một cách cụ thể, chi tiết, tham mưu UBND tỉnh.

Với mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc, Bà Rịa - Vũng Tàu đang dần chủ động hơn trong việc tiếp cận những nhà đầu tư có đẳng cấp, áp dụng công nghệ cao. Trong đó công nghiệp, cảng biển, dịch vụ hậu cần cảng, khu đô thị nghỉ dưỡng - du lịch và nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao là 5 trụ cột kinh tế mà tỉnh này đang phấn đấu thực hiện trong quá trình phát triển.

UBND tỉnh cho rằng địa phương được đánh giá đang ở thời điểm vàng, hội tụ đầy đủ các yếu tố để tăng tốc, bứt phá trong những năm tiếp theo. Lãnh đạo tỉnh đang nỗ lực hết mình để kiến tạo, xây dựng một môi trường đầu tư tốt nhất, tích cực nhất; quyết tâm gỡ bỏ các yếu tố trì trệ, nâng cao trách nhiệm đội ngũ công chức; tiếp tục kiên trì với mục tiêu thu hút đầu tư có chọn lọc, mời gọi, lựa chọn công tâm, có trách nhiệm những DN, nhà đầu tư có năng lực, kinh nghiệm để đầu tư những dự án lớn, tạo sức lan tỏa trên 5 mũi nhọn kinh tế.

Với việc xây dựng bộ tiêu chí thu hút đầu tư, Bà Rịa - Vũng Tàu đang dần chủ động hơn trong việc tiếp cận những nhà đầu tư có đẳng cấp, uy tín. Bằng chứng là trong những năm gần đây, các dự án đầu tư vào tỉnh đều tập trung vào những lĩnh vực thế mạnh, đáp ứng các tiêu chí thu hút đầu tư của địa phương và trở thành động lực để tỉnh tự tin bứt phá trong thời gian tới.

Theo đó, thời gian tới tỉnh sẽ tiếp tục mời gọi các nhà đầu tư có năng lực, tham gia nghiên cứu, triển khai các dự án: Núi Dinh, Safari, Trung tâm Logistics Cái Mép Hạ; tiếp tục thực hiện các giải pháp hỗ trợ, thúc đẩy các dự án đầu tư: Khu đô thị Bàu Trũng, Khu du lịch mũi Nghinh Phong, Khu du lịch Marina City - Tuần Châu, khu đô thị Gò Găng…

Để thực hiện hóa mục tiêu này, giải pháp chủ yếu được tỉnh đặt ra là tập trung rà soát quy hoạch và đầu tư hạ tầng kỹ thuật như lập quy hoạch tổng thể phát triển kinh tế-xã hội của tỉnh giai đoạn 2016-2025; quy hoạch logistics (dọc theo tuyến Quốc lộ 51 và sông Thị Vải) và quy hoạch du lịch dọc tuyến đường ven biển Vũng Tàu-Long Hải-Phước Hải-Hồ Tràm-Bình Châu; rà soát Quy hoạch tổng thể phát triển du lịch tỉnh đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.

Cùng với đó, tỉnh sẽ rà soát, điều chỉnh quy hoạch các KCN theo hướng thu hút đầu tư có chọn lọc gắn với bảo vệ môi trường, sử dụng có hiệu quả quỹ đất và hình thành các CCN có mối liên kết với nhau, tạo chân hàng cho hệ thống cảng Cái Mép-Thị Vải...

Mặt khác, dành quỹ đất hợp lý cho phát triển dịch vụ logistics, kho vận đáp ứng cho DN xuất nhập khẩu hàng hóa qua hệ thống cảng. Đặc biệt, tỉnh chú trọng xây dựng môi trường đầu tư kinh doanh tích cực, thuận lợi; thực hiện phân cấp mạnh mẽ trong việc xem xét, chấp thuận chủ trương đầu tư nhằm rút ngắn thời gian cho nhà đầu tư.

DiaOcOnline.vn – Theo Nhịp sống kinh tế