Top

Quy hoạch, xây dựng thành phố Điện Biên Phủ: Hiện đại, độc đáo và phải xứng tầm lịch sử

Cập nhật 01/04/2009 15:25

Quy hoạch và xây dựng thành phố Điện Biên Phủ từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 phải đảm bảo yêu cầu hiện đại, độc đáo và phải xứng tầm lịch sử. Ông Đinh Tiến Dũng, Chủ tịch UBND tỉnh Điện Biên cho biết như vậy về diện mạo của thành phố trong tương lai.

Theo định hướng nói trên, toàn bộ khu trung tâm hành chính hiện nay sẽ được quy hoạch một cách hợp lý theo hướng dịch chuyển về phía Đông, dành lại diện tích cũ cho phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch nhưng vẫn giữ nguyên vẹn cánh đồng Mường Thanh. Và điểm nhấn không gian đô thị Điện Biên Phủ chính là sự hình thành khu đô thị bảo tồn quần thể di tích lịch sử Điện Biên Phủ. Không gian đô thị này kết nối hài hoà với cánh đồng Mường Thanh, đan xen với những bản làng văn hoá truyền thống của người Thái và các dân tộc anh em khác là các khu du lịch sinh thái mà thiên nhiên ban tặng cho Điện Biên. Từ điểm nhấn này sẽ hình thành nên đặc trưng rất riêng của đô thị Điện Biên Phủ trong phát triển là du lịch lịch sử - văn hoá - sinh thái.

Công việc trước mắt của tỉnh Điện Biên là quy hoạch và chỉnh trang các di tích chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ một cách hợp lý, đảm bảo sự hài hòa với cảnh quan xung quanh, nêu bật được những giá trị lịch sử, ý nghĩa nhân văn của mỗi di tích. Qua đây khơi dậy lòng yêu nước, tính tự tôn dân tộc, tinh thần Điện Biên Phủ và niềm tin đối với Đảng, Nhà nước của các thế hệ... Để thực hiện tốt công tác quy hoạch và xây dựng, thành phố Điện Biên Phủ dự kiến sẽ mời chuyên gia nước ngoài tham gia đề xuất ý tưởng.

Thành phố Điện Biên Phủ hôm nay được xây dựng ngay trên nền chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa nên trong quá trình phát triển do quy mô dân số tăng cao, nhu cầu mở rộng diện tích là vô cùng bức thiết. Chính vì vậy, công tác quy hoạch thành phố Điện Biên Phủ từ nay đến năm 2020 và tầm nhìn đến năm 2050 là hướng đi đúng để vừa đáp ứng nhu cầu phát triển vừa đảm bảo công tác bảo tồn, tôn tạo các di tích lịch sử, văn hoá của vùng đất này.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng