Top

Quy hoạch chi tiết của quận 7: Dành nhiều đất cho cây xanh

Cập nhật 25/04/2008 14:00

Tỷ lệ cây xanh đạt 8 m2/người. Về cơ bản, quận 7 đã phủ kín quy hoạch chi tiết 1/2000 trên địa bàn từ cuối quý III-2005.

Gần như các chỉ tiêu quy hoạch đất cây xanh, giao thông... quận đều đạt tỷ lệ tương đối cao so với quy chuẩn. Đây là một trong số rất ít các quận của thành phố giữ được đất quy hoạch cây xanh và giao thông.

Đất dân cư chiếm phần lớn

Đặc điểm nổi bật của quận 7 là đất ở chiếm phần lớn trong tổng diện tích đất dân dụng của quận. Cụ thể, phường Tân Quy có hơn 49% đất dành cho khu dân cư hiện hữu và khu dân cư xây dựng mới. Tỷ lệ này ở phường Tân Thuận Tây là 45,5%, phường Bình Thuận là hơn 41%...

Ở khu vực khu dân cư hiện hữu, tầng cao trung bình từ ba đến bốn tầng, mật độ xây dựng khoảng từ 40% đến 45%. Ở những khu dân cư mới, tầng cao từ chín đến 15 tầng. Quận này cũng đã trình UBND TP 12 trục đường thương mại dịch vụ để làm cơ sở cho thiết kế đô thị. Ở những trục đường này, tầng cao xây dựng sẽ được tăng thêm theo quy định về kiến trúc của TP.

Ở quận 7 không có nhiều khu nhà thương mại dịch vụ hay cao ốc văn phòng, toàn quận chỉ có vài khu đất thương mại dịch vụ chiếm diện tích không đáng kể. Đặc biệt, hệ thống những công trình công cộng của quận này được đầu tư xây dựng và quy hoạch khá tốt. Gần như các kênh rạch được giữ nguyên. Diện tích cây xanh của quận khá lớn, chủ yếu được bố trí dọc theo bờ kênh rạch để giữ gìn môi trường và cảnh quan. Tỷ lệ diện tích cây xanh trung bình của quận đạt 8 m2/người.

Cảng sông Ông Lớn thành khu dân dụng

Ở phường Tân Hưng, công viên cây xanh được phân bố chủ yếu ở khu vực ven sông Ông Lớn và rạch Ông Đội. Ngoài ra, còn khoảng gần 2 ha diện tích đất công viên cây xanh kết hợp với khu thể dục thể thao gần khu thương mại dịch vụ kết hợp nhà cao tầng dọc theo đường Bắc Nam.

Toàn bộ khu đất giới hạn bởi đường Bắc Nam, rạch Ông Đội, sông Ông Lớn của phường này được quy hoạch xây dựng mới. Ngoài một số khu nhà cao tầng kết hợp với trung tâm thương mại dịch vụ, khu này còn được chia thành nhiều lô khác để xây dựng khu dân cư thấp tầng (trung bình ba tầng) với mật độ xây dựng từ 30% đến 45%.

Toàn bộ khu phía bắc rạch Ông Đội được ưu tiên phát triển thành khu dân cư hiện hữu thấp tầng. Đặc biệt, dự án cảng sông Ông Lớn rộng hơn 12 ha ven sông vừa được điều chỉnh thành khu công trình dân dụng. Trong số đó có hơn 4 ha để xây dựng Bệnh viện Nguyễn Trãi 2, phần còn lại sẽ xây nhà tái định cư và công viên cây xanh, trường học...

Phần lớn đất dân cư ở địa bàn phường Tân Quy được quy hoạch là đất ở hiện hữu chỉnh trang. Trên địa bàn phường này chỉ có khoảng năm dự án xây nhà cao tầng với diện tích không đáng kể. Toàn bộ khu vực quanh rạch Bần Đôn được giữ làm khu công viên cây xanh và thể dục thể thao. Đáng lưu ý, những đường giao thông dự kiến của phường này ít đi qua các khu dân cư.

Điều chỉnh một số đường dự phóng

So với các quận khác của TP, quận 7 là quận phủ kín quy hoạch chi tiết sớm nhất và cũng là quận ít bị phá vỡ quy hoạch nhất. Ông Nguyễn Đức Trọng, Trưởng phòng Quản lý đô thị quận 7, cho biết quận rất chú ý đến việc giữ đất cho quy hoạch và kế hoạch thực hiện quy hoạch trong thực tế.

Những khu đất quy hoạch xây dựng công trình công cộng nhưng dự tính có nhiều biến động (như khu làm trung tâm giáo dục thường xuyên tại phường Bình Thuận, gần đường Nguyễn Văn Linh...) sẽ được ưu tiên giải phóng mặt bằng và sớm có kế hoạch xây dựng. Như vậy sẽ tránh được những biến động về giá đất và việc mua bán đất qua nhiều đời chủ gây khó khăn trong công tác thực hiện quy hoạch sau này.

Đối với diện tích đất cây xanh và đường giao thông, quận cũng chú trọng đến việc giữ đất bằng cách triển khai thực hiện sớm quy hoạch. Bên cạnh đó, thông tin về quy hoạch và tiến độ thực hiện các quy hoạch cũng được cung cấp rộng rãi và dễ dàng cho người dân tại chỗ và khách vãng lai mua đất. “Như vậy nhà nước sẽ quản lý được việc xây dựng của người dân và hạn chế được tình trạng xây dựng trái phép, phá vỡ quy hoạch trên địa bàn. Nếu để quy hoạch nằm chết trên giấy thì rất khó giữ đất để thực hiện quy hoạch!” - ông Trọng cho biết thêm.

Trong năm nay, quận 7 cũng sẽ rà soát và điều chỉnh quy hoạch 1/2000 trên địa bàn. Ngoài việc cập nhật một số dự án lớn được điều chỉnh trong thời gian gần đây (như cảng sông Ông Lớn, khu hành chính của quận...), quận cũng sẽ xem xét đến phản ánh của một số người dân về những khu quy hoạch khác. Sau khi thực địa và khảo sát tình hình, quận sẽ điều chỉnh và phê duyệt lại một số đồ án quy hoạch cho phù hợp thực tế, nhất là các tuyến đường dự phóng đi ngang các khu dân cư hiện hữu.

Theo Pháp Luật