Top

Quỹ đầu tư, ngân hàng nước ngoài được mua nhà tại Việt Nam

Cập nhật 12/08/2013 08:47

Đây là nội dung mới nhất được Bộ Xây dựng đề xuất gửi Thủ tướng Chính phủ tại Báo cáo tổng kết tình hình thực hiện Nghị quyết số 19/2008/QH12 về thí điểm cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam.

Bộ Xây dựng đề xuất bổ sung thêm một số đối tượng được sở hữu nhà ở tại Việt Nam như: Cho phép các Quỹ đầu tư nước ngoài; các ngân hàng nước ngoài, các chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp nước ngoài đang hoạt động tại Việt Nam được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam, chỉ trừ các tổ chức ngoại giao, các tổ chức phi Chính phủ đang hoạt động tại Việt Nam.

Đối với cá nhân, Bộ Xây dựng đề xuất tất cả các đối tượng được cấp visa vào Việt Nam từ 03 tháng trở lên được mua và sở hữu nhà ở tại Việt Nam, chỉ trừ những người đang làm việc tại các cơ quan ngoại giao, các tổ chức phi Chính phủ tại Việt Nam.

Về loại nhà, Bộ Xây dựng đề nghị cho phép tổ chức, cá nhân nước ngoài được mua và sở hữu cả căn hộ chung cư và nhà ở riêng lẻ (bao gồm cả nhà biệt thự và nhà liền kề). Trường hợp mua và sở hữu nhà ở riêng lẻ thì chỉ cho phép mua nhà ở với diện tích khuôn viên đất mỗi 1 nhà ở không quá 500m2  gắn liền với quyền sử dụng đất thuê trong các dự án phát triển nhà ở thương mại, dự án khu đô thị mới hoặc tại các dự án bất động sản du lịch tại Việt Nam; mức giá của loại nhà mà tổ chức, cá nhân nước ngoài được phép mua và sở hữu tại Việt Nam sẽ do Chính phủ quy định cho phù hợp với tình hình kinh tế - xã hội của đất nước trong từng thời kỳ.

Về số lượng nhà ở, Bộ có 2 phương án gồm: Cho phép cá nhân nước ngoài được sở hữu nhà ở không hạn chế về số lượng tại Việt Nam và cá nhân nước ngoài được phép sở hữu không quá 2 căn hộ, nhà ở riêng lẻ (nhà biệt thự, nhà ở liền kề).

Về phạm vi khu vực được sở hữu nhà ở: Bộ cho rằng, chỉ hạn chế việc mua và sở hữu nhà ở tại khu vực biên giới, các khu vực cấm hoặc hạn chế người nước ngoài cư trú, đi lại. UBND cấp tỉnh căn cứ vào tình hình thực tế và điều kiện của địa phương trong từng thời kỳ để quy định cụ thể từng khu vực cho phép bán nhà cho người nước ngoài.


DiaOcOnline.vn - Theo Diễn đàn doanh nghiệp