Top

Hà Nội sẽ thu hồi đất nếu chủ đầu tư không triển khai dự án

Cập nhật 08/08/2013 08:52

Tính đến hết tháng 6/2013 tại Hà Nội, 131 dự án vẫn chậm triển khai và chưa triển khai GPMB. Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh yêu cầu Sở TN-MT kiểm tra kết luận làm rõ các trường hợp vi phạm, để xử lý theo nguyên tắc.

Sau khi Sở Xây dựng Hà Nội có báo cáo kết quả làm việc, kiểm tra tại một số dự án khu đô thị mới, dự án phát triển nhà ở trên địa bàn TP (đợt 1) thì hầu hết đoàn kiểm tra “sờ” đến dự án nào thì dự án ấy đều chậm tiến độ và thiếu đầu tư hạ tầng xã hội. Chính vì vậy mà ngày 6/8/2013, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh đã yêu cầu các sở, ngành, các quận, huyện rà soát lại các dự án chậm triển khai để có hướng xử lý dứt điểm.

Nhiều dự án “sờ” đâu chậm đấy

Theo kết quả kiểm tra của Sở Xây dựng: Tại dự án Khu đô thị (KĐT) mới Nam An Khánh phần mở rộng phía Nam - khu B thuộc huyện Hoài Đức do Cty CP đầu tư phát triển đô thị và KCN Sông Đà (SUDICO) làm CĐT (CĐT). Dự án có quy mô diện tích 234,4ha, trong đó, KĐT Nam An Khánh khoảng 189,7ha, phần mở rộng khu B khoảng 44,6ha. Báo cáo kiểm tra của Sở Xây dựng cũng nêu rõ: Hiện nay tại dự án chưa có công trình hạ tầng xã hội nào được đầu tư xây dựng, trong khi công tác GPMB cơ bản đã hoàn thành; Sở Xây dựng cũng đề nghị CĐT cần sớm triển khai đầu tư các công trình hạ tầng xã hội.

Tại dự án KĐT mới Hanoi Garden, thuộc phường Thạch Bàn, quận Long Biên do Cty TNHH Bejaya-Handico12 làm CĐT có quy mô diện tích 31,54ha; cơ cấu  sử dụng đất gồm nhà ở chung cư, chung cư cao tầng hỗn hợp, nhà liền kề, nhà vườn, nhà ở xã hội, nhà tái định cư và các công trình công cộng. Tại dự án này CĐT cũng chưa đầu tư các công trình hạ tầng xã hội như giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông, y tế, trụ sở hành chính, trong khi đó, CĐT đã hoàn thành và bán 100 căn hộ và 37 căn biệt thự Garden Villa. Ngoài ra, dự án đã chậm tiến độ so với tiến độ cho phép là phải hoàn thành vào năm 2012.

Đặc biệt, tại dự án Khu nhà ở Sơn Lộc, thị xã Sơn Tây do Cty CP Puzơlan làm CĐT với quy mô diện tích 53,392m2, tiến độ thực hiên dự án cho phép từ quý II-2008 đến quý IV-2010, dự án này đã hoàn thành xong công tác GPMB và hiện đã hoàn thành 6 căn nhà mẫu, còn lại 126 căn chưa xây dựng, nhưng các công trình công cộng, hạ tầng xã hội vẫn chưa được đầu tư và hiện nay dự án này đang phải tạm dừng để điều chỉnh quy hoạch, theo Thông báo kết quả kiểm tra Dự án khu nhà ở Sơn Lộc số 22/TB-KQKT ngày 3-7-2012 của Thanh tra Sở Xây dựng do diện tích sàn xây dựng nhà biệt thự sai so với quy hoạch được duyệt, và đương nhiên dự án này cũng chậm tiến độ so với tiến độ được duyệt.

Ngoài ra, một số dự án do Cty CP kinh doanh phát triển nhà và đô thị Hà Nội làm CĐT như: Dự án khu nhà ở Bắc Đại Kim - Định Công mở rộng; dự án khu nhà ở để bán cho cán bộ công chức, viên chức liên cơ quan huyện Thanh Trì cũng bị chậm tiến độ so với tiến độ cho phép.

Dự án KĐT Nam An Khánh vẫn ngổn ngang sau nhiều năm được giao đất.    Ảnh: Lê Hoàng

Sẽ “mạnh tay”!

Trước tình trạng nhiều công trình chậm triển khai, ngày 6/8/2013, UBND TP Hà Nội ban hành văn bản số 5619/UBND-TNMT về việc kiểm tra, xử lý đối với 131 dự án sử dụng đất nhưng chậm triển khai công tác bồi thường, GPMB trên địa bàn TP.

Theo đó,  yêu cầu Sở TN-MT; Kế hoạch và đầu tư; Quy hoạch kiến trúc; Xây dựng; Ban chỉ đạo GPMB TP, Thanh tra TP; Viện Quy hoạch - xây dựng Hà Nội và UBND các quận, huyện, thị xã xử lý, khắc phục các dự án đầu tư có sử dụng đất nhưng chậm triển khai, trên địa bàn TP có 291 dự án đã có quyết định giao đất, cho thuê đất nhưng chậm triển khai công tác GPMB. Trong đó, tính đến hết tháng 6/2013 có 160 dự án cơ bản hoàn thành công tác GPMB, còn lại 131 dự án vẫn chậm triển khai và chưa triển khai GPMB. Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh đề nghị các sở, ngành, UBND các quận, huyện, thị xã, các CĐT phải kiểm tra, rà soát, làm rõ nguyên nhân, trách nhiệm, đồng thời có các biện pháp tháo gỡ khó khăn và đề  xuất phương án xử lý dứt điểm trong năm 2013.

Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Vũ Hồng Khanh yêu cầu Sở TN-MT kiểm tra kết luận làm rõ các trường hợp vi phạm, để xử lý theo nguyên tắc. Các quyết định thu hồi đất đã hết hiệu lực; các trường hợp đã  quyết định giao đất, thuê đất nhưng đã quá thời hạn, chủ đầu tư không liên hệ với địa phương để làm thủ tục GPMB thì làm thủ tục trình UBND TP thu hối quyết định giao đất, cho thuê đất, báo cáo UBND TP Hà Nội trước ngày 30-9-2013!

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp luật Xã hội