Top

Quản lý đất công

Cập nhật 27/02/2009 10:20

Bộ Tài nguyên và Môi trường (TN-MT) vừa công bố bản dự thảo đề án với nội dung "Tạo quỹ đất của Nhà nước phục vụ các mục tiêu công ích, chính sách xã hội, điều tiết thị trường đất đai và hỗ trợ tái định cư" để các ngành, các giới góp ý.

Việc tạo quỹ đất cho mục tiêu công ích như xây dựng các công trình phúc lợi công cộng (trường học, bệnh viện…) hoặc các công trình hạ tầng giao thông, xây dựng nhà ở xã hội… là một việc làm đúng và rất cấp thiết trong bối cảnh đất công hiện đang bị xâm hại nghiêm trọng, gây lãng phí vô cùng lớn cho xã hội.

Thế nhưng, việc thu hồi đất công sử dụng không đúng mục đích, đem cho thuê lại hoặc bỏ hoang, nhất là tại các đô thị lớn là việc không hề dễ dàng chút nào, mặc dù Nhà nước chính là chủ sở hữu các khu đất công ấy.

Tại TP.HCM, trong nhiều năm qua dù đã có rất nhiều văn bản ban hành nhằm dứt khoát thu hồi đất của một số tổ chức, cơ quan để đưa vào phục vụ mục tiêu công ích, nhưng số lượng, diện tích đất thu hồi vẫn còn rất ít, quỹ đất công vẫn chưa phát huy được hiệu quả.

Trong một báo cáo mới nhất về kết quả tổng kiểm tra quỹ đất đang quản lý sử dụng do các tổ chức được Nhà nước giao đất, cho thuê đất của Sở TN-MT TP.HCM, có đến 1.854 khu đất với tổng diện tích 1.520 ha đất vi phạm pháp luật về quản lý, sử dụng đất công như đem sử dụng vào mục đích khác, cho thuê lại trái phép, đem cho mượn, không quản lý được đất nên bị lấn chiếm, chuyển nhượng trái phép, đất công bị tranh chấp, chưa sử dụng...

Ngoài ra, trên toàn địa bàn TP.HCM, hiện có 288 khu đất khác do các tổ chức nhà nước, tư nhân, liên doanh được giao đất hoặc thuê đất với tổng diện tích lên đến 3.162 ha đầu tư chậm tiến độ, vi phạm thời hạn triển khai đầu tư dự án theo Luật Đất đai 2003 và Nghị định 181, gây lãng phí rất lớn.

Rất nhiều lần Hội đồng Nhân dân TP.HCM mà cụ thể là Ban Kinh tế - Ngân sách đã tổ chức nhiều đoàn đi kiểm tra và kiến nghị thu hồi, song với nhiều lý do biện luận, các tổ chức được giao hoặc thuê đất vẫn cứ chây ì, dây dưa thời gian vi phạm.

Trước tình hình đó, mới đây UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng Chính phủ xem xét thu hồi 38 khu đất của 9 cơ quan Trung ương đóng trên địa bàn TP. Ngoài ra, UBND TP.HCM cũng cho biết sẽ xúc tiến thu hồi thêm nhiều khu đất khác vi phạm trong quá trình quản lý, sử dụng trong nhiều năm qua.

Có thể nói, một thời gian dài quỹ đất công ở TP.HCM vẫn chưa được quản lý chặt chẽ, tạo nhiều kẽ hở cho các tổ chức, cá nhân vi phạm. Vì vậy, đề án nói trên của Bộ TN-MT khi được hoàn chỉnh và thông qua, sẽ là công cụ quan trọng để quản lý quỹ đất này và đưa vào sử dụng đúng mục tiêu.

Bởi, diện tích đất ở đô thị đang ngày một eo hẹp, dân số phát triển và đất cho mục tiêu công ích ngày càng thiếu hụt, thì không có lý do gì lại để cho hàng ngàn ha đất nói trên nằm ngoài tầm kiểm soát của Nhà nước như trong thời gian qua.

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên